"Điểm danh" những tuyến cao tốc ở miền Tây hoàn thành cuối năm 2025
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; Cần Thơ – Cà Mau; tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và Lộ Tẻ - Cao Lãnh đang đẩy nhanh tiến độ thi công, “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành vào cuối năm 2025.

Theo Bộ Xây dựng, hiện các nhà thầu tăng tốc các tuyến cao tốc miền Tây nhằm hoàn thành mục tiêu 5.000km cao tốc vào năm 2030, trong đó 3.000km sẽ hoàn thành cuối năm 2025.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dài 188km, đi qua 4 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng, dự án được khởi công sáng 17/6/2023.
Tuyến cao tốc này có điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang (cũ); điểm cuối tại cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng (cũ). Trong đó, đoạn qua tỉnh An Giang (cũ) dài gần 57km, đoạn TP. Cần Thơ gần 38km, đoạn tỉnh Hậu Giang (cũ) khoảng 37km và đoạn đi qua tỉnh Sóc Trăng (cũ) là hơn 56km.
Theo Ban quản lý dự án, tiến độ thi công thực hiện khối lượng chung của 4 dự án thành phần đạt 41,5% - 52% giá trị thực hiện. Cụ thể, dự án thành phần 1 sản lượng thi công đạt 52,87% (vượt khoảng 0,13% so giá trị hợp đồng), dự án thành phần 2 đạt gần 40,5%, dự án thành phần 3 đạt 45,83% và dự án thành phần 4 đạt gần 39,5%.

Vướng mắc lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ là nguồn vật liệu cát san lấp nền đường, tuy nhiên với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã cơ bản giải quyết đủ nguồn cung vật liệu cát về trữ lượng. Hiện các nhà thầu đang phối hợp với các địa phương thực hiện các thủ tục tăng công suất khai thác, nhằm đáp ứng tiến độ thi công.
Tại buổi kiểm tra thực tế dự án vào ngày 21/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dự án cuối tháng 12/2025 phải thông xe (sớm hơn 6 tháng) nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng công trình, an toàn vệ sinh lao động.
Để giải quyết những khó khăn và hoàn thành dự án như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" và làm việc cả Thứ Bảy, Chủ Nhật để hoàn thành dự án như kế hoạch.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dài hơn 110km, quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 17m, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng. Dự án khởi công vào 1/2023, đi qua các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang (cũ), Kiên Giang (cũ), Bạc Liêu (cũ) và Cà Mau, dự kiến công trình hoàn thành vào ngày 31/12/2025.
Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đến tháng 7, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 73% sản lượng, đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt 67%. Trong số 102 cầu, đã hoàn thành bản mặt cầu của 96 cầu; việc đắp nền cơ bản xong.
Thông tin từ các nhà thầu, khó khăn lớn nhất là cát đắp nền nhưng hiện nay đã được tháo gỡ. Dự kiến đến tháng 9 sẽ dỡ tải toàn tuyến để thi công móng và mặt đường. Hiện các đơn vị đang tập trung máy móc, nhân sự tăng “3 ca, 4 kíp”, thi công “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.

Dự án nâng cấp hai tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (51km) và Lộ Tẻ - Cao Lãnh (29km), thuộc cao tốc Bắc Nam phía Tây, đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
Theo Ban quản lý dự án, đến nay tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đạt 72% sản lượng, hiện các đơn vị triển khai 22 mũi thi công; tuyến Lộ Tẻ - Cao Lãnh đạt 78%, triển khai 27 mũi thi công. Cả hai dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 9 tới.
Dự án Cao Lãnh – An Hữu, đây là dự án thành phần 1 được triển khai trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Dự án có chiều dài tuyến khoảng 27km, tổng vốn đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào 10.2025.

Dự án gồm hai thành phần trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Tháp (cũ) đang triển khai đắp cát gia tải 13km, đã hoàn thành 19 cầu với tổng chiều dài 2,6 km, đạt 65% giá trị xây dựng. Còn đoạn đi qua địa bàn tỉnh Tiền Giang (cũ), dài hơn 11km hiện giải ngân đạt 40%.
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, địa phương hiện có ba tuyến cao tốc đang triển khai: Cao Lãnh - An Hữu, Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Cao Lãnh - Mỹ An. Do đó, tỉnh sẽ xây dựng chiến lược phát triển giao thông đồng bộ, ưu tiên đầu tư và khai thác hiệu quả các tuyến cao tốc nhằm tái tổ chức không gian, phát triển hài hòa công nghiệp, dịch vụ, đô thị và tăng cường kết nối với vùng, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.