Di dời bãi rác chắn ngang cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trong 45 ngày

Di dời bãi rác chắn ngang cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trong 45 ngày

Ngành chức năng TP. Cần Thơ đang khẩn trương di dời bãi rác số 8 để bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

bai-rac-1.jpg
Ngành chức năng TP. Cần Thơ đang khẩn trương di chuyển bãi rác số 8 nằm chắn ngang cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

Báo cáo ngành chức năng TP. Cần Thơ cho thấy, bãi rác số 8 (phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) từng là nơi chứa rác cho cả thành phố nhưng đã dừng hoạt động cách đây 20 năm, chồng lấn lên tuyến nối Quốc lộ Nam Sông Hậu - Quốc lộ 1A thuộc dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Bãi rác rộng 4,3ha với khoảng 162.000 tấn rác.

Sau khi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) có ý kiến việc di dời, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, UBND quận Cái Răng lập phương án di dời. Theo kế hoạch được phê duyệt, diện tích bãi rác cần được di dời là 1,95ha, khối lượng khoảng 67.000 tấn. Kinh phí cho công tác di dời hơn 13 tỷ đồng từ nguồn vốn giải phóng mặt bằng dự án. Thời gian thực hiện trong 45 ngày, bắt đầu từ ngày 15.11.

Đến nay, mặt bằng toàn dự án cơ bản đã xong, chỉ còn 200m ở Cần Thơ do vướng bãi rác, dự kiến sẽ di dời và hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 31.12.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, đại diện đơn vị thi công thông tin, trong những ngày vừa qua, đơn vị huy động phương tiện máy móc, nhân công và đến nay đã thực hiện phát quang trên 90% mặt bằng tại bãi rác. Song song đó, đơn vị thi công vừa tiến hành bốc dỡ khối lượng rác vừa kiểm tra, đánh giá lại mức độ ô nhiễm để khi thi công cố gắng giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường.

bai-rac-3.jpg
Bãi rác rộng 4,3ha với khoảng 162.000 tấn rác và có khoảng 67.000 tấn rác cần di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Liên quan đến vấn đề môi trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Cái Răng Lê Chí Hiếu cho rằng, đối với bãi rác này, khi xử lý cần phải đào sâu từ 7-8m. Trong quá trình đào, bốc dỡ rác sẽ phát sinh mùi hôi, do đó, đơn vị có các biện pháp xử lý mùi hôi, kiểm soát côn trùng bằng chế phẩm vi sinh và có phương án thu gom bùn thải, nước rỉ rác để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Quá trình chuyển rác chia thành 4 lớp, lần lượt đào từng lớp và vận chuyển rác vào khu vực đổ rác (nằm cạnh bãi rác hiện hữu). Trong quá trình thi công, công ty có bố trí đường tạm, đường công vụ; lắp đặt hàng rào tạm bằng tôn bao quanh bãi rác với chiều dài 975m để bảo vệ phạm vi thi công.

Việc di dời bãi rác số 8 được chia làm 2 giai đoạn, sau khi UBND quận Cái Răng thực hiện việc di dời khối lượng rác đoạn chồng lấn với đường cao tốc, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) sẽ lập dự án di dời, xử lý toàn bộ bãi rác số 8.

rac-3.jpg
Trong quá trình di dời bãi rác sang điểm tập kết tạm, đơn vị thi công xử lý mùi hôi và có phương án thu gom bùn thải, nước rỉ rác để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đối với việc xử lý số rác ở bãi rác số 8, Sở TN-MT TP. Cần Thơ đã có báo cáo gửi UBND thành phố, kiến nghị chỉ đạo UBND huyện Thới Lai lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xử lý chất thải rắn số 2 tại Khu xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai để xử lý khối lượng rác ở bãi rác này.

Đề xuất này dựa trên cơ sở quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và theo quyết định của UBND thành phố phê duyệt đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT TP. Cần Thơ, hiện chất thải rắn sinh hoạt đang tồn đọng tại các bãi chôn lấp trên địa bàn khoảng 958.000 tấn. Cụ thể, tại bãi rác quận Ô Môn tồn hơn 36.000 tấn, bãi rác tại huyện Cờ Đỏ tồn 700.000 tấn, quận Thốt Nốt 60.000 tấn. Trong số này bao gồm cả bãi rác số 8 ở quận Cái Răng trên 162.000 tấn.

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 được chia làm hai dự án thành phần, gồm: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Đoạn qua Cần Thơ dài 0,6 km, tổng chiều dài tuyến nối hơn 9,2 km. Trong đó, đoạn từ Quốc lộ Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 dài hơn 2,2 km, đoạn từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1A dài 7 km, bãi rác số 8 nằm ở đoạn giao với Quốc lộ 1A.

Xã hội

Giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em
Xã hội

Thái Nguyên thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết với phụ nữ, trẻ em

Sau 2 năm thực hiện Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, các nội dung do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Nguyên triển khai đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho cộng đồng, đặc biệt trong công tác truyền thông.

Đắk Lắk: Doanh nghiệp chặn suối nuôi cá tầm, dân than nguồn nước ô nhiễm
Xã hội

Đắk Lắk: Doanh nghiệp chặn suối nuôi cá tầm, dân than nguồn nước ô nhiễm

Một doanh nghiệp chặn con suối đầu nguồn để nuôi cá tầm và hứa khoan giếng nước sạch cho người dân, nhưng nhiều năm trôi qua, giếng chẳng thấy đâu, trong khi nguồn nước suối ngày càng bị ô nhiễm. Sự việc được người dân tại buôn Hằng Năm, xã Yang Mao, huyện Krông Bông (Đắk Lắk) phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân.

Phát triển, phục hồi diện tích trồng rừng - điều kiện tiên quyết để tăng trưởng tín chỉ carbon
Xã hội

Phát triển, phục hồi diện tích trồng rừng - điều kiện tiên quyết để tăng trưởng tín chỉ carbon

Những năm qua, nhiều địa phương đã triển khai tích cực, hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng của Chính phủ. Nhờ đó, không chỉ rừng được bảo vệ, phát triển mà đời sống của bà con – những người đang đóng góp công sức bảo vệ rừng cũng được cải thiện hơn.

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Đẩy mạnh phòng, chống tác hại của thuốc lá
Đời sống

Đẩy mạnh phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thực hiện Kế hoạch số 80/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2024, Sở Y tế thành phố đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức các lớp tập huấn về Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

Tín dụng chính sách lôi cuốn cả hệ thống chính trị vào cuộc.
Đời sống

Bài 1: Khi có Đảng dẫn đường

Chỉ thị số 40/CT-TW (Chỉ thị 40) của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách ra đời, đi vào cuộc sống đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo của nhiều vùng quê, trong đó có Thái Nguyên; tuy nhiên, cái được lớn nhất sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40, đó chính là sự thay đổi về nhận thức trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền và của toàn xã hội đối với công tác giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội cho những người yếu thế...

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đồng chủ trì Diễn đàn Lắng nghe nông dân nói
Môi trường

Diễn đàn Lắng nghe nông dân nói

Sáng 24.11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).