Di dời bãi rác chắn ngang cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trong 45 ngày

Di dời bãi rác chắn ngang cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trong 45 ngày

Ngành chức năng TP. Cần Thơ đang khẩn trương di dời bãi rác số 8 để bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

bai-rac-1.jpg
Ngành chức năng TP. Cần Thơ đang khẩn trương di chuyển bãi rác số 8 nằm chắn ngang cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

Báo cáo ngành chức năng TP. Cần Thơ cho thấy, bãi rác số 8 (phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) từng là nơi chứa rác cho cả thành phố nhưng đã dừng hoạt động cách đây 20 năm, chồng lấn lên tuyến nối Quốc lộ Nam Sông Hậu - Quốc lộ 1A thuộc dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Bãi rác rộng 4,3ha với khoảng 162.000 tấn rác.

Sau khi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) có ý kiến việc di dời, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, UBND quận Cái Răng lập phương án di dời. Theo kế hoạch được phê duyệt, diện tích bãi rác cần được di dời là 1,95ha, khối lượng khoảng 67.000 tấn. Kinh phí cho công tác di dời hơn 13 tỷ đồng từ nguồn vốn giải phóng mặt bằng dự án. Thời gian thực hiện trong 45 ngày, bắt đầu từ ngày 15.11.

Đến nay, mặt bằng toàn dự án cơ bản đã xong, chỉ còn 200m ở Cần Thơ do vướng bãi rác, dự kiến sẽ di dời và hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 31.12.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, đại diện đơn vị thi công thông tin, trong những ngày vừa qua, đơn vị huy động phương tiện máy móc, nhân công và đến nay đã thực hiện phát quang trên 90% mặt bằng tại bãi rác. Song song đó, đơn vị thi công vừa tiến hành bốc dỡ khối lượng rác vừa kiểm tra, đánh giá lại mức độ ô nhiễm để khi thi công cố gắng giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường.

bai-rac-3.jpg
Bãi rác rộng 4,3ha với khoảng 162.000 tấn rác và có khoảng 67.000 tấn rác cần di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Liên quan đến vấn đề môi trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Cái Răng Lê Chí Hiếu cho rằng, đối với bãi rác này, khi xử lý cần phải đào sâu từ 7-8m. Trong quá trình đào, bốc dỡ rác sẽ phát sinh mùi hôi, do đó, đơn vị có các biện pháp xử lý mùi hôi, kiểm soát côn trùng bằng chế phẩm vi sinh và có phương án thu gom bùn thải, nước rỉ rác để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Quá trình chuyển rác chia thành 4 lớp, lần lượt đào từng lớp và vận chuyển rác vào khu vực đổ rác (nằm cạnh bãi rác hiện hữu). Trong quá trình thi công, công ty có bố trí đường tạm, đường công vụ; lắp đặt hàng rào tạm bằng tôn bao quanh bãi rác với chiều dài 975m để bảo vệ phạm vi thi công.

Việc di dời bãi rác số 8 được chia làm 2 giai đoạn, sau khi UBND quận Cái Răng thực hiện việc di dời khối lượng rác đoạn chồng lấn với đường cao tốc, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) sẽ lập dự án di dời, xử lý toàn bộ bãi rác số 8.

rac-3.jpg
Trong quá trình di dời bãi rác sang điểm tập kết tạm, đơn vị thi công xử lý mùi hôi và có phương án thu gom bùn thải, nước rỉ rác để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đối với việc xử lý số rác ở bãi rác số 8, Sở TN-MT TP. Cần Thơ đã có báo cáo gửi UBND thành phố, kiến nghị chỉ đạo UBND huyện Thới Lai lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xử lý chất thải rắn số 2 tại Khu xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai để xử lý khối lượng rác ở bãi rác này.

Đề xuất này dựa trên cơ sở quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và theo quyết định của UBND thành phố phê duyệt đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT TP. Cần Thơ, hiện chất thải rắn sinh hoạt đang tồn đọng tại các bãi chôn lấp trên địa bàn khoảng 958.000 tấn. Cụ thể, tại bãi rác quận Ô Môn tồn hơn 36.000 tấn, bãi rác tại huyện Cờ Đỏ tồn 700.000 tấn, quận Thốt Nốt 60.000 tấn. Trong số này bao gồm cả bãi rác số 8 ở quận Cái Răng trên 162.000 tấn.

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 được chia làm hai dự án thành phần, gồm: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Đoạn qua Cần Thơ dài 0,6 km, tổng chiều dài tuyến nối hơn 9,2 km. Trong đó, đoạn từ Quốc lộ Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 dài hơn 2,2 km, đoạn từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1A dài 7 km, bãi rác số 8 nằm ở đoạn giao với Quốc lộ 1A.

Xã hội

Toàn cảnh chương trình
Đời sống

TV 360 phát động chương trình "Yêu nước theo cách của bạn"

Ngày 25.4, hòa chung không khí hào hùng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và 80 năm Quốc khánh Nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2025), TV360 - Ứng dụng nội dung số của Tổng Công ty Viễn Thông Viettel chính thức phát động chương trình "Yêu nước theo cách của bạn" với thông điệp: Mỗi người một cách thể hiện, cùng tạo nên bản đồ 360 độ yêu nước đủ đầy, toàn diện và không giới hạn.

Luật cần quy định rõ thời hạn để tránh trốn và chậm đóng bảo hiểm. Ảnh: htpldn.
Đời sống

Cần quy định rõ thời hạn để tránh trốn và chậm đóng bảo hiểm thất nghiệp

Để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp, đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Trần Thị Thu Hằng thống nhất với sự cần thiết ban hành Luật Việc làm (sửa đổi). Tuy nhiên, đại biểu cũng đề nghị dự thảo luật cần sửa đổi cụ thể một số nội dung để Luật được hoàn thiện hơn.

Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5
Xã hội

Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5

Thực hiện Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 17.4.2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn số 792/BKHCN-CVT đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai một số nội dung để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong dịp nghỉ lễ.

Truyền thông hiệu quả - đòn bẩy giảm rác thải nhựa
Môi trường

Truyền thông hiệu quả - đòn bẩy giảm rác thải nhựa

Từ kinh nghiệm triển khai Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” do Cục Biển và Hải đảo Việt Nam chủ trì, phối hợp triển khai cùng Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF - Việt Nam) cho thấy vai trò đặc biệt quan trọng của truyền thông – giáo dục trong việc đồng hành cùng chính sách, khơi dậy ý thức trách nhiệm, thay đổi hành vi góp phần giảm rác thải nhựa.

Tháp biểu tượng The Pride cao 68m
Đời sống

Danko Riverside - Kỷ lục sống mới, niềm kiêu hãnh của Bắc Giang

Giữa làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ tại Bắc Giang, Danko Riverside vươn lên như bản giao hưởng kiến trúc kiêu hãnh. Với quy hoạch bài bản và tầm nhìn chiến lược, dự án Danko Riverside đang từng bước ghi dấu những “kỷ lục” ấn tượng, góp phần nâng tầm vị thế Bắc Giang trên bản đồ bất động sản Việt Nam.

Chiếm dụng gầm cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao làm điểm tập kết vật liệu xây dựng, xe tự chế hoạt động ngang nhiên
Xã hội

Chiếm dụng gầm cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao làm điểm tập kết vật liệu xây dựng, xe tự chế hoạt động ngang nhiên

Thời gian gần đây, khu vực gầm cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao (Hà Nội), đoạn giáp ranh giữa phường Thụy Khuê và phường Liễu Giai, đang bị chiếm dụng để làm điểm tập kết vật liệu xây dựng và máy móc thi công. Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân.

Ảnh minh họa
Xã hội

Sẽ ban hành kế hoạch quốc gia khắc phục ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí đang trở thành thách thức môi trường nghiêm trọng tại nhiều đô thị lớn ở nước ta. Trước thực trạng này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang hoàn thiện Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng không khí giai đoạn 2025 - 2030 nhằm kiểm soát các nguồn phát thải lớn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thúc đẩy phát triển bền vững.

Thanh Hóa: Nỗ lực giảm nghèo ở vùng cao
Xã hội

Thanh Hóa: Nỗ lực giảm nghèo ở vùng cao

Huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa là huyện có kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó, để giúp người dân thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững, Tổ chức World Vision International tại Việt Nam (WVIV) triển khai Dự án “Cải thiện cơ hội sinh kế cho người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là người khuyết tật và dân tộc thiểu số” giai đoạn 2024-2026.

Đường nối Đắk Lắk - Phú Yên còn nhiều điểm nghẽn, cần sớm được hoàn thiện
Giao thông

Đắk Lắk đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển kinh tế

Nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, Đắk Lắk xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng liên kết vùng. Trong bối cảnh sắp xếp lại địa giới hành chính cấp tỉnh theo hướng Đông - Tây, yêu cầu hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại càng trở nên cấp thiết, đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho tỉnh trong giai đoạn tới.

Tây Nguyên “gồng mình” chống hạn
Đời sống

Tây Nguyên “gồng mình” chống hạn

Tây Nguyên đang bước vào cao điểm mùa khô, tại nhiều địa phương, mực nước sông, suối, hồ chứa công trình thủy lợi đã bắt đầu giảm, nhiều hồ về mực nước chết khiến nông dân “gồng mình” tìm nguồn nước tưới cứu cây trồng.