Để vaccine không “rẽ ngang”

- Thứ Hai, 02/08/2021, 06:14 - Chia sẻ
Qua làm rõ thông tin về việc Sở Y tế Quảng Nam lập danh mục ưu tiên tiêm vaccine cho một số doanh nghiệp không phù hợp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu Ban Giám đốc Sở Y tế tỉnh làm kiểm điểm, rút kinh nghiệm trước Thường trực UBND tỉnh sự việc này. Sự chỉ đạo kịp thời của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được nhân dân và dư luận ủng hộ, bởi trong lúc “nước sôi lửa bỏng” vì dịch bệnh, vaccine không thể tùy tiện “rẽ ngang”.

Việc doanh nghiệp đề xuất để nhân viên được tiêm vaccine phòng Covid-19 là chính đáng. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch đang “nóng” như hiện nay cũng như hướng dẫn của Bộ Y tế thì việc đưa nhân viên của doanh nghiệp bất động sản vào đối tượng ưu tiên tiêm vaccine ở thời điểm này là không phù hợp. Dư luận đặt câu hỏi có hay không sự chủ quan khi xếp danh mục các loại hình doanh nghiệp để ưu tiên? Có hay không sự ưu ái tiêm vaccine phòng Covid-19 trong trường hợp này? Điều này phải làm rõ, nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm để răn đe.

Để tiếp cận nguồn vaccine lúc này không phải là điều dễ dàng bởi nhu cầu đã vượt xa cung. Đây là khó khăn chung mà Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đang phải đối diện. Do đó, việc phân bổ vaccine đã được Chính phủ tính toán thấu đáo, quy định rất cụ thể cho từng đối tượng ưu tiên.

Theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19, đối tượng được tiêm và miễn phí gồm có lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Theo đó, những người làm việc trong các cơ sở y tế, người tham gia phòng chống dịch như: Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...; lực lượng quân đội, công an. Ngoài ra, có nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam được cử đi nước ngoài; người cung cấp dịch vụ thiết yếu; người sinh sống tại các vùng có dịch, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội… Những người thuộc đối tượng ưu tiên được quy định rất rõ, do đó, các địa phương căn cứ vào quy định này để lập danh sách tiêm vaccine bảo đảm đúng đối tượng.

Có thể thấy, thời gian qua, về cơ bản vaccine đã được phân bổ bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng, linh hoạt, hiệu quả. Những lô vaccine nhập về đã được phân bổ tập trung ưu tiên cho vùng dịch, cho các cán bộ tuyến đầu chống dịch. Trong đó, có phân bổ để tiêm cho công nhân và Nhân dân vùng dịch Bắc Ninh và Bắc Giang; cho Nhân dân TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh có vùng dịch ở phía Nam, một số tỉnh, thành có nguy cơ dịch lây lan.

Tuy vậy, dù không nhiều nhưng đã xảy ra những trường hợp vaccine “rẽ ngang” đến với đối tượng không thuộc diện ưu tiên. Trường hợp xảy ra ở Bệnh viện Hữu nghị - Việt Xô được dư luận nhắc tới thời gian qua là một ví dụ. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ Y tế và các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra, làm rõ, thông tin chính xác phải chấn chỉnh, xử lý theo quy định. Sau sự việc này, Bộ Y tế đã chỉ đạo Thanh tra Bộ làm rõ sự việc, bệnh viện cũng đã điều chuyển công tác, xử lý kỷ luật đối với nhân viên y tế để xảy ra sai sót này. Sự cố đáng tiếc này là bài học để các cơ quan tăng cường hơn nữa kiểm tra, kiểm soát danh sách các đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 theo quy định.

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV. Theo đó, để ứng phó kịp thời, có hiệu quả với diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, sớm ổn định và kiểm soát dịch bệnh, đưa đất nước trở lại trạng thái “bình thường mới”, ngoài việc tán thành Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Quốc hội giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách, trong đó, thực hiện tốt chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng dịch Covid-19; truyền thông đầy đủ, liên tục, chính xác, minh bạch về tiêm chủng và phòng, chống dịch, sớm đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng…

Để thực hiện tốt chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 theo yêu cầu của Quốc hội, nhất là trong điều kiện nguồn cung vaccine còn hạn chế, đòi hỏi Chính phủ cần có cơ chế kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm vi phạm trong quá trình phân bổ, tiêm chủng nhằm bảo đảm minh bạch, bình đẳng trong tiếp cận vaccine. Làm tốt điều này, sẽ ngăn chặn tình trạng tiêu cực, vaccine “rẽ ngang” xảy ra như thời gian vừa qua.  

Song Hà