Đề tham khảo môn Toán tốt nghiệp THPT 2025: Đảm bảo phân hóa rõ năng lực thí sinh

Ngày 18.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố 18 đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đề thi môn Toán được đánh giá bám sát đúng yêu cầu mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT, đồng thời đảm bảo sự phân hóa nhằm phân loại thí sinh.

Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết cho tổ chức kỳ thi, đồng thời giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong hoạt động ôn tập, dạy và học, Bộ GD-ĐT đã cung cấp sớm (so với các năm trước) đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT.

Theo nhận định của tổ bộ môn Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi tham khảo bảo đảm đúng cấu trúc, định dạng đề thi tương tự như đề thi minh họa đã được Bộ GD-ĐT công bố ngày 29.12.2023.

Về cấu trúc

Cấu trúc đề thi gồm 3 phần với 34 ý hỏi, cụ thể như sau:

Phần 1: Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn gồm 12 câu thuộc cấp độ nhận biết và thông hiểu

Phần 2: Câu trắc nghiệm đúng sai gồm 4 câu, mỗi câu 4 ý và được sắp xếp từ cấp độ nhận biết – vận dụng

Phần 3: Câu trắc nghiệm trả lời ngắn gồm 6 câu và đều ở cấp độ vận dụng

Về phạm vi kiến thức

Đề thi có 30% các ý hỏi (12 ý) thuộc chương trình lớp 11, xoay quanh các chuyên đề về hình học không gian; lượng giác; dãy số – cấp số cộng – cấp số nhân; mũ – logarit; xác suất cổ điển; lí thuyết đồ thị. Đặc biệt, câu hỏi thuộc phần lí thuyết đồ thị (câu 2 – phần III) là phần kiến thức thuộc chuyên đề học tập toán – phần kiến thức không phải học sinh nào cũng bắt buộc học tập.

70% các ý hỏi (22 ý) của đề thi thuộc chương trình lớp 12 và phủ tất cả các chuyên đề.

Về độ khó của kỳ thi

Đề thi có 25 ý hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu (chiếm khoảng 73%, tương ứng với khoảng 6 điểm). Để hoàn thành tốt các ý hỏi này, học sinh cần nắm vững toàn diện các kiến thức nền tảng, từ đó có các bước tư duy và lập luận, giải quyết các vấn đề toán học cơ bản.

Các ý hỏi ở cấp độ vận dụng (chiếm khoảng 27%, tương ứng với khoảng 4 điểm) tập trung vào các bài toán ứng dụng thực tế, liên môn và thuộc các chuyên đề hàm số, nguyên hàm – tích phân, xác suất, hình học không gian và hình học Oxyz. Để xử lí các ý hỏi này, học sinh phải có năng lực, kiến thức kĩ năng chắc chắn, đồng thời cần có sự bình tĩnh và nhanh nhạy cũng như tư duy tốt để có thể mô hình hóa toán học, giải quyết các vấn đề toán học khó.

Ma trận đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2025 như sau:

9de672e9-b322-436e-8482-8e22a1b6224d-5705.jpeg

Theo các chuyên gia, đề thi bám sát đúng yêu cầu mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT đồng thời cũng đảm bảo sự phân hóa nhằm phân loại thí sinh.

Việc công bố sớm đề thi tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập và ôn luyện của các em học sinh, giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT.

Giáo dục

Đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 môn Địa lí: Thay đổi cấu trúc, không có câu hỏi Atlat
Giáo dục

Đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 môn Địa lí: Thay đổi cấu trúc, không có câu hỏi Atlat

Ngày 18.10, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố 18 đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Điểm mới của đề thi môn Địa lí không có câu hỏi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam, các kĩ năng thực hành trong đề chủ yếu làm việc với biểu đồ, kĩ năng tính toán dựa trên các công thức cơ bản.

Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên: Cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội
Giáo dục

Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên: Cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi khẳng định, để công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên được triển khai hiệu quả, cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội. Đặc biệt là mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cần phải được xây dựng vững chắc và các chế tài xử lý phải có tính răn đe, quyết liệt, đầy đủ.

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non
Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản
Giáo dục

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản

Tích hợp năng lực AI vào chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng AI vào nhiều môn học tạo ra một môi trường học tập sáng tạo. Khi học sinh hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của AI, họ trở thành những công dân có hiểu biết, có thể tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về tác động của công nghệ này đối với xã hội.

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp
Giáo dục

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp

Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giảm thêm 3% chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (từ 18% năm 2024 xuống còn 15% năm 2025) và chỉ xét tuyển 4 tổ hợp A00, A01, D01, D07. Phần chỉ tiêu này được đưa vào phương thức xét tuyển riêng theo đề án của trường.