Đề tham khảo môn Toán tốt nghiệp THPT 2025: Đảm bảo phân hóa rõ năng lực thí sinh

Ngày 18.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố 18 đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đề thi môn Toán được đánh giá bám sát đúng yêu cầu mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT, đồng thời đảm bảo sự phân hóa nhằm phân loại thí sinh.

Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết cho tổ chức kỳ thi, đồng thời giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong hoạt động ôn tập, dạy và học, Bộ GD-ĐT đã cung cấp sớm (so với các năm trước) đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT.

Theo nhận định của tổ bộ môn Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi tham khảo bảo đảm đúng cấu trúc, định dạng đề thi tương tự như đề thi minh họa đã được Bộ GD-ĐT công bố ngày 29.12.2023.

Về cấu trúc

Cấu trúc đề thi gồm 3 phần với 34 ý hỏi, cụ thể như sau:

Phần 1: Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn gồm 12 câu thuộc cấp độ nhận biết và thông hiểu

Phần 2: Câu trắc nghiệm đúng sai gồm 4 câu, mỗi câu 4 ý và được sắp xếp từ cấp độ nhận biết – vận dụng

Phần 3: Câu trắc nghiệm trả lời ngắn gồm 6 câu và đều ở cấp độ vận dụng

Về phạm vi kiến thức

Đề thi có 30% các ý hỏi (12 ý) thuộc chương trình lớp 11, xoay quanh các chuyên đề về hình học không gian; lượng giác; dãy số – cấp số cộng – cấp số nhân; mũ – logarit; xác suất cổ điển; lí thuyết đồ thị. Đặc biệt, câu hỏi thuộc phần lí thuyết đồ thị (câu 2 – phần III) là phần kiến thức thuộc chuyên đề học tập toán – phần kiến thức không phải học sinh nào cũng bắt buộc học tập.

70% các ý hỏi (22 ý) của đề thi thuộc chương trình lớp 12 và phủ tất cả các chuyên đề.

Về độ khó của kỳ thi

Đề thi có 25 ý hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu (chiếm khoảng 73%, tương ứng với khoảng 6 điểm). Để hoàn thành tốt các ý hỏi này, học sinh cần nắm vững toàn diện các kiến thức nền tảng, từ đó có các bước tư duy và lập luận, giải quyết các vấn đề toán học cơ bản.

Các ý hỏi ở cấp độ vận dụng (chiếm khoảng 27%, tương ứng với khoảng 4 điểm) tập trung vào các bài toán ứng dụng thực tế, liên môn và thuộc các chuyên đề hàm số, nguyên hàm – tích phân, xác suất, hình học không gian và hình học Oxyz. Để xử lí các ý hỏi này, học sinh phải có năng lực, kiến thức kĩ năng chắc chắn, đồng thời cần có sự bình tĩnh và nhanh nhạy cũng như tư duy tốt để có thể mô hình hóa toán học, giải quyết các vấn đề toán học khó.

Theo các chuyên gia, đề thi bám sát đúng yêu cầu mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT đồng thời cũng đảm bảo sự phân hóa nhằm phân loại thí sinh.

Việc công bố sớm đề thi tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập và ôn luyện của các em học sinh, giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT.

Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa làm việc với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh về thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.