Đề tham khảo môn Sinh học tốt nghiệp THPT 2025: 85% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 12

Ngày 18.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố 18 đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trong đó, môn Sinh học phân bổ kiến thức trong 7 chủ đề của chương trình Sinh học 12 và 2 chủ đề lớn lớp 11.

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề minh hoạ các môn tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Tổ Tự nhiên – Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã đưa ra nhận định về đề thi môn Sinh học, cụ thể như sau:

Về số lượng câu hỏi: Đề thi giữ nguyên số lượng lệnh hỏi tương đương với số lượng câu hỏi trong bài thi tốt nghiệp cũ (40 lệnh hỏi). Thời gian làm bài: 50 phút, gồm 18 câu trắc nghiệm 4 đáp án; 4 câu Đúng/Sai với 16 lệnh hỏi tương đương với 16 câu hỏi con; 6 câu dạng trả lời ngắn.

Về độ khó: có 3 mức độ đánh giá là Nhận biết – Thông hiểu – Vận dụng với tỉ lệ 40%:35%:25%.

Đề thi yêu cầu thí sinh các kiến thức từ mức độ nhận biết, thông hiểu cho đến vận dụng. Nhiều câu hỏi áp dụng kiến thức vào cuộc sống.

Các câu hỏi đòi hỏi khả năng tư duy nhiều hơn, giảm thiểu các câu hỏi tính toán “phi sinh học”.

Về dạng thức câu hỏi Đề thi có sự đổi mới trong đó bao gồm cả 3 dạng thức câu hỏi mới được Bộ GD-ĐT công bố ngày 28/11/2023 về phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025:

Dạng câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn: gồm 18 câu hỏi, tương tự với đề thi tốt nghiệp THPT, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. Dạng này xuất hiện ở cả 3 mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Các thí sinh cần phân tích các thông tin có trong câu hỏi, các thông tin có trong hình ảnh, bảng, biểu đồ và phối hợp với các kiến thức mình có để lựa chọn phương án trả lời phù hợp. Tỉ lệ 3 cấp độ Biết, Hiểu, Vận dụng ở dạng câu hỏi này là 30%:12,5%:2,5%.

Trong dạng này xuất hiện thêm dạng câu hỏi dùng chung dữ liệu.

Dạng câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai: gồm 4 câu hỏi, trong đó mỗi câu có 4 lệnh hỏi, chủ yếu câu hỏi ở dạng thí nghiệm đòi hỏi khả năng tư duy logic, hiểu được bản chất của kiến thức, và khả năng áp dụng vào thực tế. Dạng câu hỏi này đem lại 6,25% cơ hội học sinh đạt đủ điểm trong câu hỏi. Tỉ lệ 3 cấp độ Biết, Hiểu, Vận dụng ở dạng câu hỏi này là 5%:15%:20%.

Cách tính điểm: HS chỉ lựa chọn chính xác 01 ý trong 1 câu hỏi được 0,1 điểm.

HS chỉ lựa chọn chính xác 02 ý trong 1 câu hỏi được 0,25 điểm.

HS chỉ lựa chọn chính xác 03 ý trong 1 câu hỏi được 0,5 điểm.

HS chỉ lựa chọn chính xác 04 ý trong 1 câu hỏi được 1 điểm.

Dạng câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn: gồm 6 câu hỏi, câu hỏi chủ yếu dưới dạng hỏi “Có bao nhiêu” và yêu cầu học sinh phải trả lời bằng các giá trị thích hợp. Dạng câu hỏi này làm giảm được yếu tố may mắn do học sinh “đoán mò” câu trả lời đúng. Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. Tỉ lệ 3 cấp độ Biết, Hiểu, Vận dụng ở dạng câu hỏi này là 5%:7,5%:2,5%.

Phạm vi kiến thức của đề thi môn Sinh học:

15% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 11, phân bố ở cả 2 chủ đề lớn là Sinh học cơ thể thực vật và Sinh học cơ thể động vật. Các câu thuộc phạm vi kiến thức lớp 11 ở cả dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn và dạng câu hỏi đúng sai, phân bổ ở cả 3 cấp độ tư duy là nhận biết, thông hiểu, vận dụng.

85% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 12, phân bố vào 7 chủ đề của chương trình Sinh học 12. Các chuyên đề tập trung nhiều câu hỏi là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Tiến hóa, Sinh thái học.

Cụ thể ma trận như sau:

Lớp
Chủ đề
Cấp độ tư duy
Tổng
Tỉ lệ
Phần I
Phần II
Phần III
Biết
Hiểu
VD
Biết
Hiểu
VD
Biết
Hiểu
VD
30
11
Sinh học cơ thể động vật
1
1
2
4
10,00%
11
Sinh học cơ thể thực vật
2
2
5,00%
12
Cơ chế di truyền và biến dị
2
1
1
3
1
8
20,00%
12
Tính quy luật của các hiện tượng di truyền
1
2
1
1
5
12,50%
12
Di truyền quần thể
1
1
2,50%
12
Di truyền học người
2
1
3
7,50%
12
Ứng dụng di truyền học
1
1
2,50%
12
Tiến hóa
4
1
1
6
15,00%
12
Sinh thái học
4
2
2
2
10
25,00%
Tổng
12
5
1
2
6
8
2
3
1
40

Tỉ lệ
30%
12,5%
2,5%
5%
15%
20%
5%
7,5%
2,5%
100%

Điểm tối đa
4,5
4
1,5
10

Giáo dục

Đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 môn Địa lí: Thay đổi cấu trúc, không có câu hỏi Atlat
Giáo dục

Đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 môn Địa lí: Thay đổi cấu trúc, không có câu hỏi Atlat

Ngày 18.10, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố 18 đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Điểm mới của đề thi môn Địa lí không có câu hỏi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam, các kĩ năng thực hành trong đề chủ yếu làm việc với biểu đồ, kĩ năng tính toán dựa trên các công thức cơ bản.

Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên: Cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội
Giáo dục

Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên: Cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi khẳng định, để công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên được triển khai hiệu quả, cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội. Đặc biệt là mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cần phải được xây dựng vững chắc và các chế tài xử lý phải có tính răn đe, quyết liệt, đầy đủ.

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non
Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản
Giáo dục

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản

Tích hợp năng lực AI vào chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng AI vào nhiều môn học tạo ra một môi trường học tập sáng tạo. Khi học sinh hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của AI, họ trở thành những công dân có hiểu biết, có thể tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về tác động của công nghệ này đối với xã hội.

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp
Giáo dục

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp

Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giảm thêm 3% chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (từ 18% năm 2024 xuống còn 15% năm 2025) và chỉ xét tuyển 4 tổ hợp A00, A01, D01, D07. Phần chỉ tiêu này được đưa vào phương thức xét tuyển riêng theo đề án của trường.