Đề tham khảo môn Sinh học tốt nghiệp THPT 2025: 85% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 12

Ngày 18.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố 18 đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trong đó, môn Sinh học phân bổ kiến thức trong 7 chủ đề của chương trình Sinh học 12 và 2 chủ đề lớn lớp 11.

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề minh hoạ các môn tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Tổ Tự nhiên – Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã đưa ra nhận định về đề thi môn Sinh học, cụ thể như sau:

Về số lượng câu hỏi: Đề thi giữ nguyên số lượng lệnh hỏi tương đương với số lượng câu hỏi trong bài thi tốt nghiệp cũ (40 lệnh hỏi). Thời gian làm bài: 50 phút, gồm 18 câu trắc nghiệm 4 đáp án; 4 câu Đúng/Sai với 16 lệnh hỏi tương đương với 16 câu hỏi con; 6 câu dạng trả lời ngắn.

Về độ khó: có 3 mức độ đánh giá là Nhận biết – Thông hiểu – Vận dụng với tỉ lệ 40%:35%:25%.

Đề thi yêu cầu thí sinh các kiến thức từ mức độ nhận biết, thông hiểu cho đến vận dụng. Nhiều câu hỏi áp dụng kiến thức vào cuộc sống.

Các câu hỏi đòi hỏi khả năng tư duy nhiều hơn, giảm thiểu các câu hỏi tính toán “phi sinh học”.

Về dạng thức câu hỏi Đề thi có sự đổi mới trong đó bao gồm cả 3 dạng thức câu hỏi mới được Bộ GD-ĐT công bố ngày 28/11/2023 về phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025:

Dạng câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn: gồm 18 câu hỏi, tương tự với đề thi tốt nghiệp THPT, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. Dạng này xuất hiện ở cả 3 mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Các thí sinh cần phân tích các thông tin có trong câu hỏi, các thông tin có trong hình ảnh, bảng, biểu đồ và phối hợp với các kiến thức mình có để lựa chọn phương án trả lời phù hợp. Tỉ lệ 3 cấp độ Biết, Hiểu, Vận dụng ở dạng câu hỏi này là 30%:12,5%:2,5%.

Trong dạng này xuất hiện thêm dạng câu hỏi dùng chung dữ liệu.

Dạng câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai: gồm 4 câu hỏi, trong đó mỗi câu có 4 lệnh hỏi, chủ yếu câu hỏi ở dạng thí nghiệm đòi hỏi khả năng tư duy logic, hiểu được bản chất của kiến thức, và khả năng áp dụng vào thực tế. Dạng câu hỏi này đem lại 6,25% cơ hội học sinh đạt đủ điểm trong câu hỏi. Tỉ lệ 3 cấp độ Biết, Hiểu, Vận dụng ở dạng câu hỏi này là 5%:15%:20%.

Cách tính điểm: HS chỉ lựa chọn chính xác 01 ý trong 1 câu hỏi được 0,1 điểm.

HS chỉ lựa chọn chính xác 02 ý trong 1 câu hỏi được 0,25 điểm.

HS chỉ lựa chọn chính xác 03 ý trong 1 câu hỏi được 0,5 điểm.

HS chỉ lựa chọn chính xác 04 ý trong 1 câu hỏi được 1 điểm.

Dạng câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn: gồm 6 câu hỏi, câu hỏi chủ yếu dưới dạng hỏi “Có bao nhiêu” và yêu cầu học sinh phải trả lời bằng các giá trị thích hợp. Dạng câu hỏi này làm giảm được yếu tố may mắn do học sinh “đoán mò” câu trả lời đúng. Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. Tỉ lệ 3 cấp độ Biết, Hiểu, Vận dụng ở dạng câu hỏi này là 5%:7,5%:2,5%.

Phạm vi kiến thức của đề thi môn Sinh học:

15% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 11, phân bố ở cả 2 chủ đề lớn là Sinh học cơ thể thực vật và Sinh học cơ thể động vật. Các câu thuộc phạm vi kiến thức lớp 11 ở cả dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn và dạng câu hỏi đúng sai, phân bổ ở cả 3 cấp độ tư duy là nhận biết, thông hiểu, vận dụng.

85% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 12, phân bố vào 7 chủ đề của chương trình Sinh học 12. Các chuyên đề tập trung nhiều câu hỏi là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Tiến hóa, Sinh thái học.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.