Đề tham khảo môn Hóa tốt nghiệp THPT 2025: Không quá khó, nhưng khá dài

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là lần đầu tiên các thí sinh làm bài thi theo Chương trình GDPT 2018. Với đề tham khảo môn Hoá học mới được Bộ GD-ĐT công bố chiều 18.10, các chuyên gia nhận định đề không quá khó nhưng thí sinh phải phân bổ thời gian làm bài hợp lí vì đề khá dài.

Theo nhận định từ các thầy, cô tại Tổ KHTN- Hệ thống giáo dục HOCMAI, cấu trúc đề tham khảo môn Hoá học gồm 3 phần thi với 28 câu hỏi tương đương 40 lệnh hỏi và tổng điểm là 10.

Phần I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn gồm: 18 câu hỏi tương đương 18 lệnh hỏi, mỗi lệnh được 0,25 điểm → tổng 4,5 điểm.

Phần II. Câu trắc nghiệm đúng sai gồm: 4 câu hỏi tương đương 16 lệnh hỏi.

Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 1 ý trong 1 câu hỏi được 0,1 điểm.

Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 2 ý trong 1 câu hỏi được 0,25 điểm.

Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 3 ý trong 1 câu hỏi được 0,5 điểm.

Thí sinh lựa chọn chính xác 4 ý trong 1 câu hỏi được 1 điểm.

Phần III. Câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn gồm: 6 câu hỏi tương đương 6 lệnh hỏi, mỗi lệnh được 0,25 điểm → tổng 1,5 điểm.

Điểm mới so với đề thi minh họa trước đây là đề thi tham khảo xuất hiện câu hỏi dạng dùng chung dữ liệu ví dụ như câu 17 và câu 18 - Phần I.

Về phạm vi và nội dung

Có 2 câu thuộc lớp 10 (câu 7 - Phần I, câu 5 - Phần III), trong đó có 1 câu thuộc Chuyên đề Hoá học trong việc phòng chống cháy nổ (câu 7 - Phần I).
Có 2 câu hỏi thuộc lớp 11 (câu 8 và câu 13 - Phần I), trong đó có 1 câu thuộc Chuyên đề Phân bón (câu 8 - Phần I).

Còn lại là các câu hỏi thuộc chương trình lớp 12.

Phần lớn các câu hỏi được phát triển từ các nội dung đã được đề cập trong SGK.

Tuy nhiên có một số câu có liên quan đến phần chuyên đề như câu 7 và câu 8 - Phần I.

Tỉ lệ Biết – Hiểu chiếm khoảng 75 – 80%, tỉ lệ Vận dụng chiếm khoảng 20 – 25%.

Đề không quá khó, nhưng khá dài. (Riêng câu 6 - Phần III nặng về tính toán, các câu còn lại nếu học sinh nắm chắc được bản chất hoá học và đọc kĩ đề bài thì hoàn toàn có thể đạt điểm 8+).

Điểm mới trong bài thi minh hoạ môn Hoá học

+ Nội dung câu hỏi thiên về lí thuyết và bản chất hoá học, ít câu hỏi tính toán.

+ Đề chứa nhiều câu liên quan đến ứng dụng thực tiễn.

Ma trận cụ thể như sau:

Lớp
Chủ đề
Cấp độ tư duy
Tổng
Tỉ lệ
Phần I
Phần II
Phần III
Biết
Hiểu
VD
Biết
Hiểu
VD
Biết
Hiểu
VD
23
10
NĂNG LƯỢNG HOÁ HỌC
1
1
2,50%
10
CĐ. HOÁ HỌC TRONG VIỆC PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ
1
1
2,50%
11
CĐ. PHÂN BÓN
1
1
2,50%
11
HYDROCARBON
1
1
2,50%
12
ESTER - LIPID
2
1
1
2
1
1
8
20,00%
12
CARBOHYDRATE
1
1
1
2
1
6
15,00%
12
HỢP CHẤT CHỨA NITROGEN
1
1
1
1
4
10,00%
12
POLYMER
1
1
2,50%
12
PIN ĐIỆN VÀ ĐIỆN PHÂN
1
1
1
1
2
1
7
17,50%
12
ĐẠI CƯƠNG VỀ KIM LOẠI
1
1
2
5,00%
12
NGUYÊN TỐ NHÓM IA VÀ NHÓM IIA
2
1
3
7,50%
12
SƠ LƯỢC VỀ KIM LOẠI CHUYỂN TIẾP DÃY THỨ NHẤT VÀ PHỨC CHẤT
1
2
1
1
5
12,50%
Tổng
9
7
2
2
3
5
4
5
3
40

Tỉ lệ
23%
18%
5%
5%
8%
13%
10%
13%
8%
100%

Điểm tối đa
4,5
2,5
3
10

Giáo dục

Đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 môn Địa lí: Thay đổi cấu trúc, không có câu hỏi Atlat
Giáo dục

Đề tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 môn Địa lí: Thay đổi cấu trúc, không có câu hỏi Atlat

Ngày 18.10, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố 18 đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Điểm mới của đề thi môn Địa lí không có câu hỏi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam, các kĩ năng thực hành trong đề chủ yếu làm việc với biểu đồ, kĩ năng tính toán dựa trên các công thức cơ bản.

Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên: Cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội
Giáo dục

Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên: Cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi khẳng định, để công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên được triển khai hiệu quả, cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội. Đặc biệt là mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cần phải được xây dựng vững chắc và các chế tài xử lý phải có tính răn đe, quyết liệt, đầy đủ.

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non
Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản
Giáo dục

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản

Tích hợp năng lực AI vào chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng AI vào nhiều môn học tạo ra một môi trường học tập sáng tạo. Khi học sinh hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của AI, họ trở thành những công dân có hiểu biết, có thể tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về tác động của công nghệ này đối với xã hội.

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp
Giáo dục

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp

Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giảm thêm 3% chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (từ 18% năm 2024 xuống còn 15% năm 2025) và chỉ xét tuyển 4 tổ hợp A00, A01, D01, D07. Phần chỉ tiêu này được đưa vào phương thức xét tuyển riêng theo đề án của trường.