Đề minh họa kỳ thi V-SAT 2025 xét tuyển vào đại học

Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025.

Bài thi V-SAT năm 2025 bổ sung thêm môn Ngữ Văn

V-SAT là kỳ thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính do các trường đại học tham gia chủ trì tổ chức, Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) phối hợp, hỗ trợ, cung cấp ngân hàng câu hỏi.

Theo Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục, bài thi V-SAT được thiết kế để đánh giá năng lực của thí sinh nhằm mục đích tuyển sinh đại học.

Khác với 2 năm trước, bài thi V-SAT năm 2025 có những điều chỉnh phù hợp hơn với hướng đánh giá năng lực của học sinh THPT theo Chương trình GDPT 2018, có tính phân loại cao.

Bài thi gồm 8 môn thi độc lập, tương ứng 7 môn học trong chương trình THPT gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh và Ngữ văn. Do đó, từ năm 2025, bài thi V-SAT sẽ có thêm môn Ngữ văn.

Bài thi được tổ chức theo hình thức thi trên máy tính trong thời gian 90 phút với bài thi môn Toán và Ngữ văn; 60 phút các môn còn lại. Hình thức thi trắc nghiệm khách quan theo từng môn thi độc lập trên máy tính. Riêng bài thi Ngữ Văn với hình thức kết hợp giữa trắc nghiệm khách quan và viết luận trên máy tính.

Các dạng thức câu hỏi trong đề thi gồm 4 dạng thức câu hỏi: Câu hỏi trắc nghiệm Đúng/Sai; Câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn; Câu hỏi trắc nghiệm ghép hợp; Câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn hoặc viết luận.

Trong đó, nhiều câu hỏi thi đã được biên soạn theo hướng vận dụng phương pháp đánh giá của Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA); khi trả lời câu hỏi, học sinh phải vận dụng các kiến thức, kỹ năng và năng lực của mình vào giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Tùy vào mục đích sử dụng kết quả thi, nguyện vọng xét tuyển theo các khối ngành của trường tuyển sinh, thí sinh được đăng ký dự thi từ 1 đến 8 môn.

Đề minh họa 8 bài thi V-SAT năm 2025 xem TẠI ĐÂY.

vie-0676.jpg
Bài thi V-SAT năm 2025 có nhiều thay đổi, bổ sung thêm môn Ngữ Văn (Ảnh: Quốc Việt)

18 trường đại học sử dụng kỳ thi V-SAT cho mùa tuyển sinh năm 2025

Bài thi V-SAT đã được một số cơ sở giáo dục đại học sử dụng phục vụ tuyển sinh trong các kỳ tuyển sinh năm 2023 và 2024. Các kỳ thi được tổ chức bảo đảm an toàn, hiệu quả; chất lượng bài thi V-SAT bảo đảm độ tin cậy cao được các cơ sở giáo dục đại học tin tưởng sử dụng để tuyển sinh đại học với số lượng tăng dần.

Năm 2025, có 18 trường đại học thỏa thuận tổ chức thi và sử dụng chung kết quả thi V-SAT. Cụ thể: Trường đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, Trường đại học Sài Gòn, Trường đại học Tài chính - Marketing, Trường đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, Trường đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh, Trường đại học Văn Lang, Trường đại học Lạc Hồng, Trường đại học Cần Thơ, Trường đại học Đồng Tháp, Trường đại học Trà Vinh, Trường đại học Vinh, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, Học viện Ngân hàng, Trường đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Duy Tân và Đại học Thái Nguyên.

Đặc biệt, một số trường đại học công bố dự kiến dành 10 - 40% tổng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành năm 2025 cho phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi V-SAT.

Lợi thế lớn nhất trong phương thức thi V-SAT được các chuyên gia nhận định là thí sinh được thi nhiều môn và tham gia nhiều đợt thi, được sử dụng tổ hợp môn, kết quả của lần thi có điểm cao nhất để đăng ký xét tuyển.

Bên cạnh đó, V-SAT là một kỳ thi dùng chung ngân hàng đề của Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 (90% kiến thức thuộc chương trình lớp 12; 10% kiến thức thuộc chương trình lớp 10 và lớp 11).

Giáo dục

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; phấn đấu có 40% số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng.

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.