Để học sinh được trở lại trường

- Thứ Bảy, 15/01/2022, 05:26 - Chia sẻ
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa cho biết khả năng toàn bộ học sinh khối 7 - 12 của Hà Nội sẽ trở lại trường sau Tết Nguyên đán. Trước đó, từ ngày 10.1.2022, Hà Nội có thêm 3 quận, huyện cho học sinh lớp 12 trở lại trường. Từ ngày 4.1, gần 680.000 học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 ở TP. Hồ Chí Minh trở lại trường sau thời gian dài nghỉ phòng dịch Covid-19. Đây là động thái cần thiết và đáng được hoan nghênh trong nỗ lực thích ứng với dịch bệnh. Các trường cần có giải pháp để học sinh được đến trường an toàn, không thể để học sinh học trực tuyến ở nhà vô hạn định.

Việc dạy học trực tuyến đã được thực hiện từ năm 2020 đến nay trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp với những đợt bùng phát nghiêm trọng tại một số địa phương. Dạy học trực tuyến trở thành xu hướng, yêu cầu khách quan để bảo đảm việc học tập của học sinh không bị gián đoạn. Dù không thể phủ nhận lợi ích của dạy học trực tuyến nhưng đây vẫn là giải pháp mang tính tình thế, không thể thay thế hoàn toàn phương thức dạy học trực tiếp.

Từ tháng 10.2021, trên cơ sở thống nhất với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố về tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Đây là hướng dẫn cần thiết nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Việc dạy học trực tuyến có thể được duy trì nhưng không thể kéo dài vô thời hạn và các cơ sở giáo dục cần có kế hoạch, sự chuẩn bị để học sinh được trở lại trường.

Ở độ tuổi phát triển mạnh mẽ, học sinh không chỉ cần lĩnh hội kiến thức từ thầy cô mà còn cần tương tác, giao tiếp với bạn bè đồng lứa. Những tương tác xã hội giúp học sinh phát triển cảm xúc và kỹ năng giao tiếp. Niềm vui gặp gỡ bạn bè là một phần quan trọng trong cuộc đời học sinh. Các nghiên cứu ở Australia chỉ ra, trường học là môi trường an toàn hơn so với các địa điểm như siêu thị, nhà hàng và các ca lây nhiễm nếu có thường do người lớn lây cho trẻ em hơn là ở chiều ngược lại. Vì vậy, khi tỷ lệ người lớn được tiêm vaccine tăng lên, rủi ro này sẽ giảm bớt.

Chủ trương để học sinh trở lại trường vì thế là hợp lý nhưng vấn đề đặt ra là các địa phương và trường học chuẩn bị như thế nào để thực hiện chủ trương ấy. Các trường học cần có những giải pháp cụ thể để học sinh trở lại trường an toàn đồng thời loại bỏ tâm lý sợ trách nhiệm, ngại trách nhiệm. Việc phân luồng học sinh, chia ca học, tách lớp học, kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến… là những giải pháp phù hợp, đem lại sự yên tâm cho các phụ huynh khi cho con em trở lại trường.

Một số phụ huynh có thể ngần ngại với việc cho phép con trở lại trường nhưng không thể “nhốt” trẻ em ở nhà mãi trong khi cha mẹ vẫn thường xuyên ra ngoài. Việc cho trẻ em trở lại trường cần lấy ý kiến của phụ huynh nhưng cũng cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của trẻ em. Học sinh cấp ba và sinh viên đại học có đầy đủ khả năng để lựa chọn học ở nhà hay đến trường. Trẻ em không thể phát triển trong “môi trường bong bóng” với sự bao bọc quá mức của cha mẹ vì sự bao bọc ấy tước đi của các em cơ hội để biết cách bảo vệ bản thân và những người khác.

Tại Mỹ, Cơ quan kiểm soát dịch bệnh (CDC) cho rằng, học sinh sẽ học tập hiệu quả hơn khi học trực tiếp và việc bảo đảm an toàn cho trẻ em trở lại trường cần là một ưu tiên. Trong bối cảnh tỷ lệ trẻ em được tiêm vaccine còn thấp, CDC khuyến nghị học sinh đeo khẩu trang trong lớp học và các trường cần bảo đảm hệ thống thông gió tốt. Nếu bị ốm, học sinh cần ở nhà và thực hiện xét nghiệm tình trạng sức khỏe. Bên cạnh đó, các trường có thể tổ chức xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên để kịp thời phát hiện các ca lây nhiễm.

Là đối tượng dễ bị tổn thương, trẻ em cần được quan tâm, bảo vệ nhưng các em cũng cần được khuyến khích, hướng dẫn để biết cách tự bảo vệ bản thân, bạn bè và gia đình thông qua việc thực hiện tốt các biện pháp 5K phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên hay giữ khoảng cách với người khác. Theo nghĩa đó, việc trở lại trường là quyền lợi và cơ hội trưởng thành của học sinh đồng thời là trách nhiệm của các nhà trường trong việc bảo đảm an toàn cho các em.

TS. Vũ Thanh Vân