Đẩy mạnh giáo dục liêm chính để "triệt tiêu" tham nhũng, tiêu cực

Việc đẩy mạnh giáo dục liêm chính trong hệ thống đào tạo là cần thiết để đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực tận gốc, từ sớm, từ xa.

Đó là ý kiến của các đại biểu tham gia Hội thảo khoa học quốc gia “Giáo dục liêm chính với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay - Lý luận và thực tiễn” ngày 27.3 tại Hà Nội.

Hội thảo do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Cảnh sát nhân dân và Học viện An ninh nhân dân tổ chức

z6447076930073-15d6b23a06e84049987f0efc9d3b19ef.jpg
Các đại biểu chủ trì Hội thảo (Ảnh: BTC)

Tham nhũng là "khuyết tật bẩm sinh" của quyền lực

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh, Hội thảo khoa học quốc gia được tổ chức có ý nghĩa hết sức thiết thực, diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị vừa ban hành Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/1/2025 về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác giáo dục cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

Đồng thời, Hội thảo diễn ra trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm nhiều sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2025 và tiến tới Đại hội XIV của Đảng, cũng như triển khai nhiều quyết sách đổi mới có tính đột phá để vững bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

z6447076890752-c7cb16766abb2e3304e7c004bc47fe9d.jpg
PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu. Ảnh: BTC

Hội thảo cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm khơi dậy nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm, gợi mở giải pháp để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục liêm chính, coi đây là giải pháp “phòng ngừa từ gốc” trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - một cuộc đấu tranh không khoan nhượng mà Đảng ta đang quyết liệt triển khai trong thời gian qua.

z6447076917922-f1f4d233a716edc9cd7aee90326ab21a.jpg
Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, PGS.TS Vũ Trọng Lâm phát biểu đề dẫn. Ảnh: BTC

PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nhấn mạnh: Tham nhũng được coi là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực, là giặc nội xâm không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà nghiêm trọng hơn làm suy yếu bộ máy của Đảng, Nhà nước, gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân, đây là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta. Bởi vậy, đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực là việc làm cần thiết, tất yếu; là một xu thế không thể đảo ngược.

Hội thảo “Giáo dục liêm chính với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay - Lý luận và thực tiễn” làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về giáo dục liêm chính như: Nội hàm và giá trị chủ đạo của liêm chính; mối quan hệ của giáo dục liêm chính với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; các yếu tố cấu thành, ảnh hưởng đến giáo dục liêm chính; kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới về giáo dục liêm chính…

Hội thảo cũng nhằm đánh giá thực trạng giáo dục liêm chính hiện nay ở Việt Nam nói chung, ở các ban, bộ, ngành, địa phương nói riêng; phân tích phương pháp, hình thức, triết lý, mục tiêu, nội dung và chương trình giáo dục, tài liệu học tập, hiệu quả của giáo dục liêm chính; những vấn đề đặt ra và bài học kinh nghiệm về giáo dục liêm chính.

Đồng thời, đề xuất định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục liêm chính gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới; cũng như phát huy giá trị của giáo dục liêm chính vào xây dựng con người Việt Nam thời đại mới như Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” nói riêng trong hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Đẩy mạnh giáo dục liêm chính để chống tham nhũng, tiêu cực

Hội thảo “Giáo dục liêm chính với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay - Lý luận và thực tiễn” nhận được 170 bài tham luận của các nhà quản lý, các nhà khoa học, chuyên gia đang công tác tại nhiều cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương.

z6447076939890-045b23b8bbcfda617841973071b52608.jpg
Thiếu tướng Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Học viện An ninh nhân dân phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: BTC.

Tại hội thảo, Thiếu tướng Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Học viện An ninh nhân dân đánh giá, tham nhũng, tiêu cực vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi lên là các sai phạm trong các lĩnh vực cổ phần hóa, đất đai, đấu thầu, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp hoạt động ngân hàng, đăng kiểm, y tế, khoáng sản… gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát tài sản nhà nước, hình thành các nhóm lợi ích, gây bức xúc trong cán bộ đảng viên và nhân dân.

Tình trạng tham nhũng tiêu cực xuất phát từ sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ đảng viên không giữ vững được sự liêm chính, chạy theo tham vọng cá nhân, làm tổn hại đến uy tín của Đảng và tổ chức. Do đó, việc đẩy mạnh giáo dục liêm chính trong hệ thống đào tạo là rất cần thiết - nhằm đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực từ gốc, từ sớm, từ xa. Từ đó góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh.

Trao đổi về thực trạng giáo dục liêm chính ở Việt Nam hiện nay, các đại biểu cho rằng, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác giáo dục liêm chính gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được nhiều kết quả tích cực, bước đầu tạo được những chuyển biến quan trọng cả về nhận thức lẫn hành động trong xã hội nói chung và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nói riêng.

Nâng cao đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ luôn là vấn đề trọng tâm của công tác xây dựng Đảng qua nhiều thời kỳ, đã được Đảng ta nhấn mạnh qua nhiều văn kiện, nghị quyết, chỉ thị, trong đó, phẩm chất “liêm khiết” của cán bộ luôn được đặt lên hàng đầu. Đồng thời, pháp luật về phòng, chống tham nhũng cũng cho thấy sự coi trọng đặc biệt đối với công tác giáo dục liêm chính như là giải pháp phòng ngừa có tính chiến lược.

z6447076945534-fc0cb6927f029eaac0a820697e2ba449.jpg
z6447076953434-dc571c3a58e3fa927829456e8d2dfa46.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: BTC

Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về liêm chính và tăng cường liêm chính trong mọi mặt của đời sống chính trị - xã hội ngày càng cao. Nhiều chương trình, đề án về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã đưa yếu tố giáo dục liêm chính vào thực hành với nhiều mô hình, cách làm hay.

Ngay trong hệ thống giáo dục quốc dân, nội dung về đạo đức liêm chính gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được lồng ghép vào chương trình giảng dạy từ phổ thông tới đại học, góp phần xây dựng ý thức về liêm chính cho các công dân trẻ, từ đó xây dựng một xã hội đề cao tinh thần liêm chính.

z6447076869364-33dfee2bca8ff795e158ed38e022f088.jpg
GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: BTC

Tổng kết Hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, các tham luận tại Hội thảo đã khẳng định, liêm chính không chỉ là một phẩm chất cao đẹp của cá nhân, mà cần phải trở thành chuẩn mực, yếu tố cốt lõi của nền văn hóa chính trị, văn hóa công vụ và là nền tảng của đạo đức xã hội.

Theo GS.TS Lê Văn Lợi, tình trạng tham nhũng, tiêu cực hiện nay vẫn diễn biến phức tạp, với tính chất ngày càng nghiêm trọng và tinh vi, cho thấy “sức đề kháng” trước cám dỗ quyền lực và lợi ích vật chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn còn yếu.

Các tham luận và thảo luận tại hội thảo đã làm rõ quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về giáo dục liêm chính với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực bao gồm: Mục tiêu, nhiệm vụ, nguyên tắc, phương châm, phương pháp, yêu cầu cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến công tác giáo dục liêm chính ở Việt Nam hiện nay…

Bên cạnh đó, các ý kiến tập trung phân tích, làm rõ những kết quả đã đạt được, chỉ rõ những hạn chế, khó khăn, thách thức đặt ra đối với công tác giáo dục liêm chính ở Việt Nam hiện nay cũng như phân tích toàn diện bối cảnh, tình hình thế giới và trong nước, các yêu cầu mới và vấn đề đặt ra đối với công tác giáo dục liêm chính gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Từ đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị thiết thực nhằm tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục liêm chính, nhất là cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở nước ta trong gian tới.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.