Đó là ý kiến của các đại biểu tham gia Hội thảo khoa học quốc gia “Giáo dục liêm chính với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay - Lý luận và thực tiễn” ngày 27.3 tại Hà Nội.
Hội thảo do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Cảnh sát nhân dân và Học viện An ninh nhân dân tổ chức

Tham nhũng là "khuyết tật bẩm sinh" của quyền lực
Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh, Hội thảo khoa học quốc gia được tổ chức có ý nghĩa hết sức thiết thực, diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị vừa ban hành Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/1/2025 về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác giáo dục cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.
Đồng thời, Hội thảo diễn ra trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm nhiều sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2025 và tiến tới Đại hội XIV của Đảng, cũng như triển khai nhiều quyết sách đổi mới có tính đột phá để vững bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Hội thảo cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm khơi dậy nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm, gợi mở giải pháp để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục liêm chính, coi đây là giải pháp “phòng ngừa từ gốc” trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - một cuộc đấu tranh không khoan nhượng mà Đảng ta đang quyết liệt triển khai trong thời gian qua.

PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nhấn mạnh: Tham nhũng được coi là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực, là giặc nội xâm không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà nghiêm trọng hơn làm suy yếu bộ máy của Đảng, Nhà nước, gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân, đây là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta. Bởi vậy, đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực là việc làm cần thiết, tất yếu; là một xu thế không thể đảo ngược.
Hội thảo “Giáo dục liêm chính với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay - Lý luận và thực tiễn” làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về giáo dục liêm chính như: Nội hàm và giá trị chủ đạo của liêm chính; mối quan hệ của giáo dục liêm chính với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; các yếu tố cấu thành, ảnh hưởng đến giáo dục liêm chính; kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới về giáo dục liêm chính…
Hội thảo cũng nhằm đánh giá thực trạng giáo dục liêm chính hiện nay ở Việt Nam nói chung, ở các ban, bộ, ngành, địa phương nói riêng; phân tích phương pháp, hình thức, triết lý, mục tiêu, nội dung và chương trình giáo dục, tài liệu học tập, hiệu quả của giáo dục liêm chính; những vấn đề đặt ra và bài học kinh nghiệm về giáo dục liêm chính.
Đồng thời, đề xuất định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục liêm chính gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới; cũng như phát huy giá trị của giáo dục liêm chính vào xây dựng con người Việt Nam thời đại mới như Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” nói riêng trong hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Đẩy mạnh giáo dục liêm chính để chống tham nhũng, tiêu cực
Hội thảo “Giáo dục liêm chính với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay - Lý luận và thực tiễn” nhận được 170 bài tham luận của các nhà quản lý, các nhà khoa học, chuyên gia đang công tác tại nhiều cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương.

Tại hội thảo, Thiếu tướng Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Học viện An ninh nhân dân đánh giá, tham nhũng, tiêu cực vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi lên là các sai phạm trong các lĩnh vực cổ phần hóa, đất đai, đấu thầu, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp hoạt động ngân hàng, đăng kiểm, y tế, khoáng sản… gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát tài sản nhà nước, hình thành các nhóm lợi ích, gây bức xúc trong cán bộ đảng viên và nhân dân.
Tình trạng tham nhũng tiêu cực xuất phát từ sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ đảng viên không giữ vững được sự liêm chính, chạy theo tham vọng cá nhân, làm tổn hại đến uy tín của Đảng và tổ chức. Do đó, việc đẩy mạnh giáo dục liêm chính trong hệ thống đào tạo là rất cần thiết - nhằm đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực từ gốc, từ sớm, từ xa. Từ đó góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh.
Trao đổi về thực trạng giáo dục liêm chính ở Việt Nam hiện nay, các đại biểu cho rằng, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác giáo dục liêm chính gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được nhiều kết quả tích cực, bước đầu tạo được những chuyển biến quan trọng cả về nhận thức lẫn hành động trong xã hội nói chung và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nói riêng.
Nâng cao đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ luôn là vấn đề trọng tâm của công tác xây dựng Đảng qua nhiều thời kỳ, đã được Đảng ta nhấn mạnh qua nhiều văn kiện, nghị quyết, chỉ thị, trong đó, phẩm chất “liêm khiết” của cán bộ luôn được đặt lên hàng đầu. Đồng thời, pháp luật về phòng, chống tham nhũng cũng cho thấy sự coi trọng đặc biệt đối với công tác giáo dục liêm chính như là giải pháp phòng ngừa có tính chiến lược.


Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về liêm chính và tăng cường liêm chính trong mọi mặt của đời sống chính trị - xã hội ngày càng cao. Nhiều chương trình, đề án về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã đưa yếu tố giáo dục liêm chính vào thực hành với nhiều mô hình, cách làm hay.
Ngay trong hệ thống giáo dục quốc dân, nội dung về đạo đức liêm chính gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được lồng ghép vào chương trình giảng dạy từ phổ thông tới đại học, góp phần xây dựng ý thức về liêm chính cho các công dân trẻ, từ đó xây dựng một xã hội đề cao tinh thần liêm chính.

Tổng kết Hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, các tham luận tại Hội thảo đã khẳng định, liêm chính không chỉ là một phẩm chất cao đẹp của cá nhân, mà cần phải trở thành chuẩn mực, yếu tố cốt lõi của nền văn hóa chính trị, văn hóa công vụ và là nền tảng của đạo đức xã hội.
Theo GS.TS Lê Văn Lợi, tình trạng tham nhũng, tiêu cực hiện nay vẫn diễn biến phức tạp, với tính chất ngày càng nghiêm trọng và tinh vi, cho thấy “sức đề kháng” trước cám dỗ quyền lực và lợi ích vật chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn còn yếu.
Các tham luận và thảo luận tại hội thảo đã làm rõ quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về giáo dục liêm chính với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực bao gồm: Mục tiêu, nhiệm vụ, nguyên tắc, phương châm, phương pháp, yêu cầu cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến công tác giáo dục liêm chính ở Việt Nam hiện nay…
Bên cạnh đó, các ý kiến tập trung phân tích, làm rõ những kết quả đã đạt được, chỉ rõ những hạn chế, khó khăn, thách thức đặt ra đối với công tác giáo dục liêm chính ở Việt Nam hiện nay cũng như phân tích toàn diện bối cảnh, tình hình thế giới và trong nước, các yêu cầu mới và vấn đề đặt ra đối với công tác giáo dục liêm chính gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Từ đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị thiết thực nhằm tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục liêm chính, nhất là cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở nước ta trong gian tới.