Phiên đấu giá sẽ diễn ra cùng lúc tại Hà Nội và Paris, Pháp, gồm 59 lô hàng, toàn bộ là tranh của họa sĩ Việt Nam và vẽ về Việt Nam.
Phiên đấu có tác phẩm của các tên tuổi nổi tiếng như Joseph Inguimberty, Alix de Fautereau (Alix Aymé), Nguyễn Tường Lân, Tô Ngọc Vân, Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ, Phạm Hậu, Nguyễn Tư Nghiêm, Hoàng Lập Ngôn, Nguyễn Tường Tam, Trần Phúc Duyên, Henri Mège, Trần Văn Thọ, Ngô Mạnh Quỳnh, Tôn Thất Đào, Trần Bình Lộc, Lương Xuân Nhị, Đình Thọ, Jean Võ Lăng, Lê Bá Đảng, Nguyễn Huyến, Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Thế Khang, Trần Đông Lương, Nguyễn Văn Rô, Nguyễn Văn Minh, Lưu Công Nhân, Mai Long, Trần Huy Oánh…
Nếu căn cứ vào giá ước lượng trần, thì tổng giá bán của phiên này hơn 1,8 triệu Euro, tương đương 50 tỷ đồng. Bức có giá ước lượng thấp nhất là 2.000 Euro, cao nhất là 300.000 Euro.
Tiêu điểm về giá bán của phiên này có 3 bức: Dòng sông soi bóng (Reflet sur la rivière, sơn mài, 97 x 163cm, 1954) của Trần Phúc Duyên, giá ước lượng từ 100.000 - 150.000 Euro; Quà của mẹ (Le don de la Mère, lụa, 61 x 45,1cm, trước 1945) của Lê Phổ, giá ước lượng từ 200.000 - 300.000 Euro; tương đương giá với bức Thiếu nữ và con vẹt (Jeune fille au perroquet, lụa, 38 x 31cm, khoảng 1938), cũng của Lê Phổ.
Theo các chuyên gia, các bức lụa trước 1945 của Lê Phổ, đặc biệt vẽ trong giai đoạn còn ở Việt Nam (trước 1937), dù kích thước nhỏ, nhưng đều có giá bán rất cao, vì độ quý hiếm và giá trị lịch sử về vật liệu.
Đặc biệt, tại phiên đấu, giới thưởng lãm và sưu tập sẽ gặp lại bức Du xuân (L'Éveil du Printemps) mực và màu nước trên lụa, 38 x 25cm, 1950) của Lê Văn Xương. Bức này từng xuất hiện tại cuộc trưng bày có tính phát hiện và vinh danh của nhà đấu giá Lý Thị (LYTHI Auction) tại Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối năm 2016. Bức Du xuân có giá ước lượng từ 15.000 - 20.000 Euro.
Lớn lên cùng thời, chơi với nhiều họa sĩ Đông Dương nhưng Lê Văn Xương gần như rơi vào quên lãng từ sau Đổi mới (1986). Để rồi hơn 30 năm sau, tên tuổi và tác phẩm của ông có sự hồi sinh diệu kỳ, xuất hiện trong nhiều bộ sưu tập và các phiên đấu giá quốc tế.
Có thể nói Lê Văn Xương "ôm đồm" nhiều vật liệu, từ sơn dầu, bột màu, màu nước, lụa… Ông còn khá điêu luyện trong điêu khắc. Dù thể loại nào, ông cũng kỹ càng chăm chút và đầy trách nhiệm với tác phẩm của mình. Nhìn lại, lụa vẫn là vật liệu ông vẽ không nhiều bức, điều này làm nên sự quý hiếm của Du xuân.
Việc nhà đấu giá Millon lấy tên phiên là Những huyền thoại từ Trường Mỹ thuật Đông Dương nhằm cách góp phần kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương tiền thân của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (27.10.1924 - 27.10.2024).