Đào tạo nghề luật sư cần được phát triển lên một tầm mới

20 năm qua, Học viện Tư pháp có 53.591 học viên đã và đang theo học Chương trình đào tạo nghề luật sư, trong đó 43.688 học viên đã tốt nghiệp và được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề luật sư.

Con số này được đưa tại Hội thảo khoa học "Khoa Đào tạo Luật sư - 20 năm xây dựng và phát triển" do Học viện Tư pháp tổ chức chiều 28.8. 

Đào tạo nghề luật sư cần được phát triển lên một tầm mới -0
Hội thảo khoa học "Khoa Đào tạo Luật sư - 20 năm xây dựng và phát triển" do Học viện Tư pháp tổ chức chiều 28.8

Ngày 22.9.2004, Giám đốc Học viện Tư pháp ban hành Quyết định số 295/QĐ - HVTP về việc thành lập Khoa Đào tạo Luật sư với mục tiêu tạo dựng nền móng vững chắc cho sự phát triển hệ thống đào tạo nghề luật chuyên nghiệp ở Việt Nam thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế; từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển về đào tạo nghề luật ở nước ta so với những quốc gia có nền tư pháp phát triển mạnh và lâu đời trên thế giới.

20 năm qua, Khoa Đào tạo Luật sư có vị trí, vai trò và địa vị pháp lý quan trọng trong cơ cấu tổ chức bộ máy và trong hệ thống quản trị hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện Tư pháp. 

Đào tạo nghề luật sư cần được phát triển lên một tầm mới -0
Phó Giám đốc Học viện Tư pháp, PGS.TS Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh: "Đào tạo nghề luật sư cần được phát triển lên một tầm mới"

Với Chương trình đào tạo nghề luật sư 12 tháng theo hệ thống tín chỉ và Chương trình đào tạo nghề luật sư 12 tháng theo hệ thống tín chỉ áp dụng cho học viên các lớp đào tạo luật sư chất lượng cao, Khoa Đào tạo Luật sư hiện đang duy trì và cung cấp cho người học khối lượng học liệu phong phú với 31 giáo trình, tài liệu, 117 hồ sơ tình huống, 55 tình huống thực hành…

Nguyên Phó Giám đốc Học viện Tư pháp, TS Lê Mai Anh nhận định đào tạo nghề luật sư tại Học viện Tư pháp đang là lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thu hút sự tham gia của những người có nhu cầu được đào tạo và hành nghề luật sư ở Việt Nam. Những thành tựu của Khoa Đào tạo Luật sư trong sự nghiệp đào tạo nghề luật sư không chỉ có giá trị cho sự phát triển của Học viện Tư pháp mà còn đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành Tư pháp và cho đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh cải cách tư pháp, hội nhập quốc tế.

Đào tạo nghề luật sư cần được phát triển lên một tầm mới -0
Nguyên Phó Giám đốc Học viện Tư pháp, TS Lê Mai Anh nhận định đào tạo nghề luật sư tại Học viện Tư pháp đang là lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thu hút sự tham gia của những người có nhu cầu được đào tạo và hành nghề luật sư ở Việt Nam

"Mô hình đào tạo nghề luật sư dựa trên triết lý giáo dục Thực dạy - Thực học - Thực nghề, đa dạng hóa về cách thức tổ chức và thực hiện (trự tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp với trực tuyến chính là bước ngoặt có tính lịch sử trong hoàn thiện và phát triển Chương trình đào tạo nghề luật sư giai đoạn hiện tại và tầm nhìn đến năm 2030 của Khoa Đào tạo Luật sư", TS Lê Mai Anh nhận định.

Trên thực tế, bối cảnh hiện nay cũng đặt ra rất nhiều khó khăn, thách thức đối với công tác đào tạo nghề luật sư. Phó Trưởng Khoa Đào tạo Luật sư, TS Nguyễn Thị Vân Anh đặt vấn đề cho giai đoạn phát triển mới của Khoa Đào tạo Luật sư: "Chương trình đào tạo luật sư cần không ngừng cập nhật, đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo thích ứng với thực tiễn hành nghề trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, quá trình cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế nghề luật sư".

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của Khoa Đào tạo Luật sư cần tiếp tục phát triển theo hướng tăng cường kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế hành nghề; tăng cường khả năng sư phạm, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đào tạo… Đồng thời, cần tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo luật sư với các cơ sở đào tạo tiên tiến trên thế giới, nhằm rút ngắn khoảng cách trong đào tạo luật sư tại Việt Nam và thế giới.

Đào tạo nghề luật sư cần được phát triển lên một tầm mới -0
Chủ nhiệm, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, Luật sư, TS Đào Ngọc Chuyền nhận định "Khoa Đào tạo Luật sư, Học viện Tư pháp xứng đáng là trung tâm lớn đào tạo thế hệ luật sư chất lượng cao, cống hiến cho xã hội, cho đất nước"

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giám đốc Học viện Tư pháp, PGS.TS Nguyễn Minh Hằng cho biết, sau 20 năm Học viện Tư pháp thực hiện chức năng, nhiệm vụ đào tạo nghề luật sư, đặc biệt, theo Quyết định 1155/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Đề án Tiếp tục xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp, giai đoạn 2025 - 2030 được xác định là giai đoạn mô hình đào tạo nghề luật sư cần được phát triển lên một tầm mới. 

"Đòn bẩy" đưa mô hình đào tạo nghề luật sư của Học viện Tư pháp lên một tầm mới đó, theo PGS.TS Nguyễn Minh Hằng, đến từ ba định hướng đổi mới mô hình đào tạo nghề luật sư hiện hành, nâng cao chất lượng đào tạo nghề luật sư trong giai đoạn lịch sử mới: 

Thứ nhất, tăng cường về chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo;

Thứ hai, xây dựng môi trường đào tạo thân thiện với người học, với thị trường lao động, dịch vụ, hướng đến xã hội, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0; 

Thứ ba, tăng cường năng lực cạnh tranh của đội ngũ luật sư và tổ chức hành nghề luật sư tại thị trường dịch vụ pháp lý trong nước, khu vực và quốc tế, tích cực đóng góp cho công cuộc cải cách tư pháp và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

"Để bảo đảm tính bền vững của sự phát triển, quá trình đổi mới này phải được thực hiện trên cơ sở xác định rõ quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của các chương trình đào tạo nghề luật sư là cơ sở thực hiện chiến lược đào tạo nghề luật sư mang tính chất lâu dài và đột phá", PGS.TS Nguyễn Minh Hằng khẳng định.

Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29
Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29

Từ phản ánh của báo chí, Ngày 23.4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP. Hà Nội, UBND và Công an phường Láng Thượng đã tiến hành kiểm tra hoạt động dạy thêm của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2.

KTS Nguyễn Hữu Thái chia sẻ bức ảnh lịch sử, thời khắc ghi âm lời tuyên bố đầu hàng quân Giải phóng của Dương Văn Minh
Giáo dục

Triển lãm ảnh và giới thiệu sách về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc "Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước"

Sáng 24.4, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh Kỷ niệm “50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”, và toạ đàm giới thiệu hai cuốn sách: "Tầm nhìn từ lịch sử: Hoàn thiện các giá trị Việt Nam trong thời đại mới" và "30.4.1975 - 50 năm nhìn lại".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025
Giáo dục

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025

Trong khuôn khổ “Hội nghị Thượng đỉnh các trường Đại học châu Á 2025” (THE Asia Universities Summit 2025) diễn ra từ ngày 22-24.4.2025 tại Macau, Đại học Phenikaa xuất sắc lọt TOP 8 giải thưởng THE Awards Asia 2025 - giải thưởng danh giá nhất khu vực châu Á dành cho các cơ sở giáo dục đại học của Times Higher Education (THE).

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên
Giáo dục

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên

Lớp 12A2, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến nhiều người phải trầm trồ khi đa số học sinh đều đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 7.0 trở lên và SAT từ 1400 trở lên. Trong đó, có nhiều em đạt cả 2 chứng chỉ với điểm gần tuyệt đối.

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"
Giáo dục

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"

High School Help Kit là dự án phi lợi nhuận được thành lập bởi một nhóm học sinh đến từ các trường THPT Chuyên trên địa bàn TP. Hà Nội, nhằm mục đích giúp đỡ phụ huynh và các em học sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi chuyển cấp. Từ đó, giúp các em học sinh THCS xác định rõ mục tiêu và lựa chọn phương án ôn tập hiệu quả trên con đường chinh phục giấc mơ.

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng
Giáo dục

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Dự thảo nêu rõ, mức vốn cho vay tối đa đối với 1 người học bao gồm toàn bộ tiền học phí phải đóng của người học và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng.

Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc sắp xếp, điều động, biệt phái nhà giáo (Ảnh: Quốc Việt)
Giáo dục

Giáo viên được hưởng chính sách mới về chế độ làm việc bắt đầu từ hôm nay 22.4

Giảm định mức cao nhất tới 8 tiết/tuần; chế độ nghỉ đối với giáo viên; quy định về thời gian thực dạy của giáo viên; quy định về số nhiệm vụ tối đa giáo viên được kiêm nhiệm là những nội dung tại Thông tư 05 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính thức có hiệu lực từ hôm nay 22.4.

Đoàn đại biểu Cộng hoà Azerbaijan thăm Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
Giáo dục

Đoàn đại biểu Cộng hoà Azerbaijan thăm Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

Ngày 21.4, trong khuôn khổ tăng cường hợp tác nhân đạo, văn hóa và giáo dục giữa Cộng hòa Azerbaijan và Việt Nam, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao do bà Leyla Aliyeva - Phó Chủ tịch Quỹ Heydar Aliyev dẫn đầu, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của bà tới Việt Nam.