Đắk Nông chỉ tổ chức thi vào lớp 10 với một số trường có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi

Đắk Nông chỉ tổ chức thi vào lớp 10 với một số trường có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi

UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành thông báo về việc chọn các trường để tổ chức thí điểm thi vào lớp 10 bắt đầu từ năm học 2025-2026.

Theo đó, từ năm học 2025 - 2026, tỉnh Đắk Nông sẽ tổ chức thí điểm thi vào lớp 10 tại 11 trường THPT ở các địa bàn trung tâm, có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi của các huyện, thành phố trên tổng số 32 trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể: Tại thành phố Gia Nghĩa tất cả các trường THPT ở sẽ tổ chức thi tuyển gồm: Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh; Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Gia Nghĩa; Trường THPT dân tộc nội trú N’Trang Lơng.

Huyện Đắk Mil chọn Trường THPT Trần Hưng Đạo và Trường THPT Đắk Mil. Huyện Đắk R’Lấp chọn Trường THPT Phạm Văn Đồng và Trường THPT Trường Chinh. Huyện Đắk Song chọn Trường THPT Đắk Song. Huyện Cư Jút chọn Trường THPT Phan Chu Trinh. Huyện Krông Nô chọn trường THPT Krông Nô.

acdc37ca2befd9b180fe.jpg
Học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Đăk Nông. Ảnh: c3nguyenchithanh.daknong.edu.vn

UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan xây dựng phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 trên địa bàn tỉnh bảo đảm đúng quy định; đồng thời nghiên cứu, xây dựng chính sách ưu tiên phù hợp cho học sinh là người dân tộc thiểu số nhằm tạo điều kiện thuận lợi và công bằng trong quá trình thi tuyển.

Phương án tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 trong năm học 2025 - 2026 được kỳ vọng sẽ bảo đảm sự khách quan, công bằng trong việc đánh giá, xếp loại học sinh và giúp nâng cao chất lượng đầu vào cho các trường THPT, đồng thời tạo thêm động lực học tập cho học sinh cuối cấp THCS trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…