Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu đại học năm 2024

Thông tin trên được Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh năm 2024, tổ chức ngày 12.3. 

Dành tối đa chỉ tiêu cho phương thức thi Đánh giá năng lực 

Theo đó, năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu bậc đại học và hơn 3.000 chỉ tiêu bậc sau đại học.

Phương án tuyển sinh đảm bảo tỷ lệ đào tạo sau đại học so với đại học theo Nghị quyết của Đảng ủy Đại học Quốc gia Hà Nội; nguyên tắc ưu tiên các chương trình đào tạo mới mở phù hợp định hướng phát triển các ngành kỹ thuật - công nghệ, nghệ thuật và đổi mới sáng tạo, các chương trình đào tạo đã được kiểm định và đổi mới đào tạo.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia Hà Nội ưu tiên các chương trình đào tạo của những đơn vị chuyển đổi cơ chế, quản lý và các chương trình đào tạo thu học phí theo định mức kinh tế - kỹ thuật.

Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu bậc đại học năm 2024 -0
Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn

Báo cáo tại Hội nghị, Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ đổi mới tuyển sinh, tăng cường năng lực tổ chức quản lý đào tạo theo mô hình quản trị đại học tiên tiến, nhằm thu hút được nhiều thí sinh giỏi, nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường hội nhập quốc tế, mở rộng quy mô tuyển sinh tại Hòa Lạc.

Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức thi Đánh giá năng lực và dành tối đa chỉ tiêu cho phương thức này, tiếp tục sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cùng một số phương thức khác được quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học chính quy của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu bậc đại học năm 2024 -0
Thí sinh dự thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức

Chia sẻ về kế hoạch triển khai kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA), Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết, năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức 6 đợt thi Đánh giá năng lực cho học sinh bậc THPT, đáp ứng nhu cầu của khoảng 98.000 thí sinh tại Hà Nội và các tỉnh: Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Hải Dương.

Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu bậc đại học năm 2024 -0
Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Tiến Thảo chia sẻ về kế hoạch triển khai kỳ thi Đánh giá năng lực 

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, có hơn 98.000 thí sinh thuộc hơn 800 trường THPT đăng ký dự thi, trải dài trên 53 tỉnh/thành. Dự kiến, kết quả thi sẽ được Trung tâm Khảo thí công bố sau ngày 10.6.

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, đổi mới tuyển sinh theo phương thức Đánh giá năng lực ở Đại học Quốc gia Hà Nội là giải pháp mang tính đột phá và cần thiết cũng như thể hiện được vai trò tiên phong của Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc thực hiện Nghị quyết 29 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Kết quả thi Đánh giá năng lực đạt được mục tiêu về chất lượng, quy trình, kết quả, sự tương đồng, cân bằng độ khó/dễ theo khoa học đo lường - khảo thí hiện đại.

Hiện nay, Trung tâm Khảo thí đang xây dựng kế hoạch triển khai chính sách xét tuyển và học bổng HSA toàn phần dành cho top 5% thí sinh có kết quả thi tốt nhất.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc từ các mùa tuyển sinh trước cũng như đề xuất phương thức tuyển sinh tối ưu nhất.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Phạm Như Hải đề xuất, với đặc thù là đơn vị có thời gian đào tạo kéo dài, đòi hỏi tuyển được thí sinh có chất lượng đầu vào cao, Trường ĐH Y Dược mong muốn triển khai thí điểm hình thức phỏng vấn sau khi các thí sinh đã trúng tuyển vào trường bằng bài thi Đánh giá năng lực hay bài thi tốt nghiệp THPT.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Nguyễn Xuân Long cho rằng, việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ Vstep để xét tuyển mang tính khả thi cao, bởi lẽ bài thi này đã được thực hiện trên máy tính, do Bộ GD-ĐT ra đề. Việc tổ chức kỳ thi VNU test làm căn cứ tuyển sinh sau đại học cũng cần tiến hành sớm để tạo điều kiện cho thí sinh tham gia xét tuyển.

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Chử Đức Trình, từ thực tiễn cho thấy chất lượng sinh viên tốt nghiệp chưa cao, phần lớn sinh viên chưa đủ năng lực nghề nghiệp. Vì vậy, cần tập trung vào những phương thức tuyển sinh ổn định và bền vững để tuyển được thí sinh có chất lượng đầu vào tốt. Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ ủng hộ phương thức thi Đánh giá năng lực của Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng thời đề xuất, trong điều kiện nhất định có thể dành 100% chỉ tiêu cho phương thức này.

Căn cứ vào số liệu sinh viên tốt nghiệp đúng hạn để phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh

Kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, các đơn vị có chương trình đào tạo khó tuyển như các ngành khoa học cơ bản thì năm qua đã dần nâng cao chất lượng, điểm chuẩn tăng so với các năm trước.

Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu bậc đại học năm 2024 -0
Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải 

Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải yêu cầu, các đơn vị đào tạo chủ động đề xuất chỉ tiêu tuyển sinh. Do vậy, cần tuyển đúng, tuyển đủ trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng thực tế tại đơn vị. Các đơn vị tuyển sinh không đủ cần rút kinh nghiệm cho năm tuyển sinh tiếp theo, tăng cường hoạt động quảng bá tuyển sinh.

Về việc giao chỉ tiêu tuyển sinh tới đây, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải đề nghị Ban Đào tạo căn cứ vào số liệu sinh viên tốt nghiệp đúng hạn để quyết định phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh, trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.