Dành tối đa chỉ tiêu cho phương thức thi Đánh giá năng lực
Theo đó, năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu bậc đại học và hơn 3.000 chỉ tiêu bậc sau đại học.
Phương án tuyển sinh đảm bảo tỷ lệ đào tạo sau đại học so với đại học theo Nghị quyết của Đảng ủy Đại học Quốc gia Hà Nội; nguyên tắc ưu tiên các chương trình đào tạo mới mở phù hợp định hướng phát triển các ngành kỹ thuật - công nghệ, nghệ thuật và đổi mới sáng tạo, các chương trình đào tạo đã được kiểm định và đổi mới đào tạo.
Ngoài ra, Đại học Quốc gia Hà Nội ưu tiên các chương trình đào tạo của những đơn vị chuyển đổi cơ chế, quản lý và các chương trình đào tạo thu học phí theo định mức kinh tế - kỹ thuật.
Báo cáo tại Hội nghị, Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ đổi mới tuyển sinh, tăng cường năng lực tổ chức quản lý đào tạo theo mô hình quản trị đại học tiên tiến, nhằm thu hút được nhiều thí sinh giỏi, nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường hội nhập quốc tế, mở rộng quy mô tuyển sinh tại Hòa Lạc.
Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức thi Đánh giá năng lực và dành tối đa chỉ tiêu cho phương thức này, tiếp tục sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cùng một số phương thức khác được quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học chính quy của Đại học Quốc gia Hà Nội.
Chia sẻ về kế hoạch triển khai kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA), Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết, năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức 6 đợt thi Đánh giá năng lực cho học sinh bậc THPT, đáp ứng nhu cầu của khoảng 98.000 thí sinh tại Hà Nội và các tỉnh: Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Hải Dương.
Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, có hơn 98.000 thí sinh thuộc hơn 800 trường THPT đăng ký dự thi, trải dài trên 53 tỉnh/thành. Dự kiến, kết quả thi sẽ được Trung tâm Khảo thí công bố sau ngày 10.6.
Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, đổi mới tuyển sinh theo phương thức Đánh giá năng lực ở Đại học Quốc gia Hà Nội là giải pháp mang tính đột phá và cần thiết cũng như thể hiện được vai trò tiên phong của Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc thực hiện Nghị quyết 29 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Kết quả thi Đánh giá năng lực đạt được mục tiêu về chất lượng, quy trình, kết quả, sự tương đồng, cân bằng độ khó/dễ theo khoa học đo lường - khảo thí hiện đại.
Hiện nay, Trung tâm Khảo thí đang xây dựng kế hoạch triển khai chính sách xét tuyển và học bổng HSA toàn phần dành cho top 5% thí sinh có kết quả thi tốt nhất.
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc từ các mùa tuyển sinh trước cũng như đề xuất phương thức tuyển sinh tối ưu nhất.
Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Phạm Như Hải đề xuất, với đặc thù là đơn vị có thời gian đào tạo kéo dài, đòi hỏi tuyển được thí sinh có chất lượng đầu vào cao, Trường ĐH Y Dược mong muốn triển khai thí điểm hình thức phỏng vấn sau khi các thí sinh đã trúng tuyển vào trường bằng bài thi Đánh giá năng lực hay bài thi tốt nghiệp THPT.
Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Nguyễn Xuân Long cho rằng, việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ Vstep để xét tuyển mang tính khả thi cao, bởi lẽ bài thi này đã được thực hiện trên máy tính, do Bộ GD-ĐT ra đề. Việc tổ chức kỳ thi VNU test làm căn cứ tuyển sinh sau đại học cũng cần tiến hành sớm để tạo điều kiện cho thí sinh tham gia xét tuyển.
Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Chử Đức Trình, từ thực tiễn cho thấy chất lượng sinh viên tốt nghiệp chưa cao, phần lớn sinh viên chưa đủ năng lực nghề nghiệp. Vì vậy, cần tập trung vào những phương thức tuyển sinh ổn định và bền vững để tuyển được thí sinh có chất lượng đầu vào tốt. Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ ủng hộ phương thức thi Đánh giá năng lực của Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng thời đề xuất, trong điều kiện nhất định có thể dành 100% chỉ tiêu cho phương thức này.
Căn cứ vào số liệu sinh viên tốt nghiệp đúng hạn để phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh
Kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, các đơn vị có chương trình đào tạo khó tuyển như các ngành khoa học cơ bản thì năm qua đã dần nâng cao chất lượng, điểm chuẩn tăng so với các năm trước.
Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải yêu cầu, các đơn vị đào tạo chủ động đề xuất chỉ tiêu tuyển sinh. Do vậy, cần tuyển đúng, tuyển đủ trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng thực tế tại đơn vị. Các đơn vị tuyển sinh không đủ cần rút kinh nghiệm cho năm tuyển sinh tiếp theo, tăng cường hoạt động quảng bá tuyển sinh.
Về việc giao chỉ tiêu tuyển sinh tới đây, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải đề nghị Ban Đào tạo căn cứ vào số liệu sinh viên tốt nghiệp đúng hạn để quyết định phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh, trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng.