Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu đại học năm 2024

Thông tin trên được Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh năm 2024, tổ chức ngày 12.3. 

Dành tối đa chỉ tiêu cho phương thức thi Đánh giá năng lực 

Theo đó, năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu bậc đại học và hơn 3.000 chỉ tiêu bậc sau đại học.

Phương án tuyển sinh đảm bảo tỷ lệ đào tạo sau đại học so với đại học theo Nghị quyết của Đảng ủy Đại học Quốc gia Hà Nội; nguyên tắc ưu tiên các chương trình đào tạo mới mở phù hợp định hướng phát triển các ngành kỹ thuật - công nghệ, nghệ thuật và đổi mới sáng tạo, các chương trình đào tạo đã được kiểm định và đổi mới đào tạo.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia Hà Nội ưu tiên các chương trình đào tạo của những đơn vị chuyển đổi cơ chế, quản lý và các chương trình đào tạo thu học phí theo định mức kinh tế - kỹ thuật.

Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu bậc đại học năm 2024 -0
Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn

Báo cáo tại Hội nghị, Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ đổi mới tuyển sinh, tăng cường năng lực tổ chức quản lý đào tạo theo mô hình quản trị đại học tiên tiến, nhằm thu hút được nhiều thí sinh giỏi, nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường hội nhập quốc tế, mở rộng quy mô tuyển sinh tại Hòa Lạc.

Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức thi Đánh giá năng lực và dành tối đa chỉ tiêu cho phương thức này, tiếp tục sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cùng một số phương thức khác được quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học chính quy của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu bậc đại học năm 2024 -0
Thí sinh dự thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức

Chia sẻ về kế hoạch triển khai kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA), Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết, năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức 6 đợt thi Đánh giá năng lực cho học sinh bậc THPT, đáp ứng nhu cầu của khoảng 98.000 thí sinh tại Hà Nội và các tỉnh: Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Hải Dương.

Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu bậc đại học năm 2024 -0
Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Tiến Thảo chia sẻ về kế hoạch triển khai kỳ thi Đánh giá năng lực 

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, có hơn 98.000 thí sinh thuộc hơn 800 trường THPT đăng ký dự thi, trải dài trên 53 tỉnh/thành. Dự kiến, kết quả thi sẽ được Trung tâm Khảo thí công bố sau ngày 10.6.

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, đổi mới tuyển sinh theo phương thức Đánh giá năng lực ở Đại học Quốc gia Hà Nội là giải pháp mang tính đột phá và cần thiết cũng như thể hiện được vai trò tiên phong của Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc thực hiện Nghị quyết 29 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Kết quả thi Đánh giá năng lực đạt được mục tiêu về chất lượng, quy trình, kết quả, sự tương đồng, cân bằng độ khó/dễ theo khoa học đo lường - khảo thí hiện đại.

Hiện nay, Trung tâm Khảo thí đang xây dựng kế hoạch triển khai chính sách xét tuyển và học bổng HSA toàn phần dành cho top 5% thí sinh có kết quả thi tốt nhất.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc từ các mùa tuyển sinh trước cũng như đề xuất phương thức tuyển sinh tối ưu nhất.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Phạm Như Hải đề xuất, với đặc thù là đơn vị có thời gian đào tạo kéo dài, đòi hỏi tuyển được thí sinh có chất lượng đầu vào cao, Trường ĐH Y Dược mong muốn triển khai thí điểm hình thức phỏng vấn sau khi các thí sinh đã trúng tuyển vào trường bằng bài thi Đánh giá năng lực hay bài thi tốt nghiệp THPT.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Nguyễn Xuân Long cho rằng, việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ Vstep để xét tuyển mang tính khả thi cao, bởi lẽ bài thi này đã được thực hiện trên máy tính, do Bộ GD-ĐT ra đề. Việc tổ chức kỳ thi VNU test làm căn cứ tuyển sinh sau đại học cũng cần tiến hành sớm để tạo điều kiện cho thí sinh tham gia xét tuyển.

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Chử Đức Trình, từ thực tiễn cho thấy chất lượng sinh viên tốt nghiệp chưa cao, phần lớn sinh viên chưa đủ năng lực nghề nghiệp. Vì vậy, cần tập trung vào những phương thức tuyển sinh ổn định và bền vững để tuyển được thí sinh có chất lượng đầu vào tốt. Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ ủng hộ phương thức thi Đánh giá năng lực của Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng thời đề xuất, trong điều kiện nhất định có thể dành 100% chỉ tiêu cho phương thức này.

Căn cứ vào số liệu sinh viên tốt nghiệp đúng hạn để phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh

Kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, các đơn vị có chương trình đào tạo khó tuyển như các ngành khoa học cơ bản thì năm qua đã dần nâng cao chất lượng, điểm chuẩn tăng so với các năm trước.

Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 18.000 chỉ tiêu bậc đại học năm 2024 -0
Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải 

Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải yêu cầu, các đơn vị đào tạo chủ động đề xuất chỉ tiêu tuyển sinh. Do vậy, cần tuyển đúng, tuyển đủ trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng thực tế tại đơn vị. Các đơn vị tuyển sinh không đủ cần rút kinh nghiệm cho năm tuyển sinh tiếp theo, tăng cường hoạt động quảng bá tuyển sinh.

Về việc giao chỉ tiêu tuyển sinh tới đây, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải đề nghị Ban Đào tạo căn cứ vào số liệu sinh viên tốt nghiệp đúng hạn để quyết định phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh, trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".