Đại học Quốc gia Hà Nội công bố cuốn sách “Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực” với hơn 200 câu hỏi

Cuốn sách "Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025" là tài liệu chính thức, đồng thời cũng là tài liệu đầu tiên, duy nhất hướng dẫn thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được biên soạn bởi đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học của đơn vị trực tiếp tổ chức kỳ thi - Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN.

Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (Highschool Student Assessement - HSA) được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2015, đã khẳng định được uy tín trong toàn xã hội, được Bộ GD-ĐT công nhận làm căn cứ xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng trong toàn quốc.

Kỳ Thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chính thức công nhận đăng ký độc quyền nhãn hiệu HSA của ĐHQGHN theo Quyết định số 17203/QĐ-SHTT ngày 21.2.2024.

Cung cấp tài liệu chính thống cho Kỳ thi Đánh giá năng lực

Nhằm cung cấp cho các thí sinh tài liệu ôn thi chính thống, Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN phối hợp với Nhà xuất bản ĐHQGHN tổ chức biên soạn cuốn sách "Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025". Đây là tài liệu chính thức, đồng thời cũng là tài liệu đầu tiên, duy nhất hướng dẫn thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN được biên soạn bởi đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học của đơn vị trực tiếp tổ chức kỳ thi - Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN.

z6372690394372-1bc25e14c96fd708ed213582dd3ef27a.jpg
Cuốn sách "Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025"

Nội dung cuốn sách được chia thành 4 phần. Mỗi phần được xây dựng một cách khoa học, hệ thống, logic, định hướng cụ thể phạm vi kiến thức ôn luyện (trong chương trình lớp 12, 11 và lớp 10 THPT), bám sát cấu trúc đề thi, hướng dẫn học sinh tự học, tự tư duy để đạt hiệu quả cao trong kỳ thi.

Tại phần thứ nhất, cuốn sách cung cấp những thông tin chung về cấu trúc bài thi đánh giá năng lực, bố cục và thiết kế nội dung câu hỏi. Tại phần thứ hai, hơn 200 câu hỏi thi được dùng trong bài thi tham khảo để học sinh tìm hiểu, thử nghiệm, tự phân tích, đánh giá kết quả làm bài.

Tại phần thứ ba, cuốn sách cung cấp kết quả kì thi đánh giá năng lực giai đoạn 2022 - 2024 để thí sinh tham khảo, đối sánh. Tại phần cuối cùng, cuốn sách gợi mở ứng dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực cho các mục tiêu cá nhân.

Với nội dung khoa học và hợp lý, cuốn sách "Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025" giúp học sinh ôn luyện đúng trọng tâm, tránh việc mất phương hướng và tâm lý hoang mang khi lựa chọn tài liệu ôn thi hay sa vào ôn luyện theo các dạng thức bộ đề thi đang mạo danh kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) ĐHQGHN có nội dung không tin cậy và không được thẩm định, kiểm duyệt bởi ĐHQGHN.

Các kỹ năng đạt điểm cao Kỳ thi đánh giá lực năm 2025

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, Kỳ thi đánh giá lực năm 2025 có nhiều điểm riêng biệt, bởi đây là năm bản lề - năm đầu tiên lứa học sinh theo chương trình GDPT 2018 tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Đề thi được thiết kế chủ yếu phục vụ chuẩn đầu ra theo kiến thức, kỹ năng, những yêu cầu cần đạt của chương trình GDPT 2018. Bài thi đánh giá năng lực là đánh giá toàn diện cả quá trình. Nội dung thi bao phủ chương trình THPT, từ lớp 10, lớp 11 tới lớp 12.

img-3057.jpg
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội

Để làm tốt kỳ thi này, thí sinh cần xác định mục tiêu nghề nghiệp và trường đại học mình muốn đăng ký xét tuyển, xem trường đó có sử dụng bài thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN hay không. Bài thi đánh giá năng lực được thiết kế theo định hướng năng lực sở trường nên học sinh cần xác định điểm mạnh của mình ở phần nào, môn học nào thì hãy chọn phần đó để ôn tập, hệ thống hóa lại kiến thức.

Bên cạnh đó, thí sinh nên có hành trình ôn tập rất cẩn thận. Muốn bài thi đánh giá năng lực có điểm tốt thì thí sinh phải xây dựng một kế hoạch học tập tương đối bài bản, không bỏ sót phần nào trong chương trình THPT. Đồng thời, cần tích cực làm bài thi tham khảo để tích lũy, rèn luyện các kỹ năng làm bài thi trên máy tính và luyện tập kiểm soát thời gian.

Bộ tài liệu "Hướng dẫn thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025" là tài liệu chính thức đầu tiên và duy nhất hiện nay của Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN để hỗ trợ học sinh tự học, ôn tập và chuẩn bị hiệu quả cho kỳ thi đánh giá năng lực, trong đó đưa ra về cấu trúc bài thi; những nội dung, phạm vi kiến thức, kỹ năng hay nhóm năng lực được đánh giá; những mẫu câu hỏi và cách đánh giá, cách trả lời câu hỏi và lựa chọn làm sao để trả lời,...

Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội đã có thông tin chính thức về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025. Theo đó, kỳ thi năm nay sẽ được tổ chức làm 6 đợt, đợt thi sớm nhất diễn ra vào hai ngày 15.3 và 16.3. Thí sinh bắt đầu chọn ca thi từ 9h ngày 23.2.

Đến thời điểm này, đã có gần 100 trường đại học, học viện dự kiến sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển năm 2025.

Giáo dục

Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải ký kết hợp tác toàn diện với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Việt Nam
Giáo dục

Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải ký kết hợp tác toàn diện với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Việt Nam

Ngày 27.3, tại Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) đã diễn ra lễ ký kết thoả thuận hợp tác với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Việt Nam (TRV), mở ra hướng đi mới trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành đường sắt, đặc biệt là lĩnh vực đường sắt tốc độ cao. 

Thực hiện Nghị quyết 57: Cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin cho các nhà khoa học
Giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 57: Cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin cho các nhà khoa học

Ngày 27.3, tại chương trình đối thoại chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo lần thứ nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội, các nhà khoa học kiến nghị cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin và điều kiện cho việc lập kế hoạch nghiên cứu dài hạn. Việc thu hút nhà khoa học giỏi vẫn vướng mắc do hạn chế nguồn lực, trong khi mức học phí hiện hành chưa đủ đảm bảo cho đào tạo chất lượng cao và thuê chuyên gia quốc tế.

 “Phủ Xanh Trường học" giúp học sinh hiểu và sống xanh
Giáo dục

“Phủ Xanh Trường học" giúp học sinh hiểu và sống xanh

Dưới góc nhìn của các thầy cô giáo, chuỗi sự kiện “Phủ Xanh Trường học” do VinFast tổ chức mang ý nghĩa to lớn khi giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc sống xanh ngay từ những bước đi đầu đời, từ đó định hình hành động trong tương lai của thế hệ trẻ theo hướng bền vững hơn.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ khuôn viên xanh Trường Đại học Lâm nghiệp
Giáo dục

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ khuôn viên xanh Trường Đại học Lâm nghiệp

Ngày 26.3, Trường Đại học Lâm nghiệp phối hợp cùng ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ Chương trình Dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) đã tổ chức sự kiện “Đi bộ vì Con người và Hành tinh”, với hơn 1.200 sinh viên, học sinh, giảng viên, chuyên gia, nhà quản lý đến từ nhiều tổ chức trong và ngoài nước tham dự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng “Bình dân học vụ số”

Chiều 26.3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng “Bình dân học vụ số”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, dự và phát biểu chỉ đạo.

Tìm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trong khu vực công sau tinh giản biên chế
Giáo dục

Tìm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trong khu vực công sau tinh giản biên chế

Ngày mai (27.3), tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra Hội thảo khoa học và thực tiễn “Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động ở khu vực công sau tinh giản biên chế”, quy tụ nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện doanh nghiệp.

Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ: Các trường đại học cần nâng cao năng lực quản trị
Giáo dục

Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ: Các trường đại học cần nâng cao năng lực quản trị

Nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển khoa học công nghệ trong kỷ nguyên mới, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần chuẩn bị rốt ráo ngay từ bây giờ, nâng cao năng lực quản trị, quản lý nhằm triển khai các kết quả nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Dự án giải nhất khoa học kỹ thuật quốc gia bị tố giống sản phẩm nước ngoài: Bộ GD-ĐT nói gì?
Giáo dục

Dự án giải nhất khoa học kỹ thuật quốc gia bị tố giống sản phẩm nước ngoài: Bộ GD-ĐT nói gì?

Theo thông tin được đăng tải trên một số diễn đàn, dự án của nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Siêu, Hưng Yên rất giống sản phẩm được Samuel Alexander, chuyên gia Indonesia đã công bố trên cộng đồng Hackaday.io - một nền tảng trực tuyến dành cho những người yêu công nghệ từ trước đó.