Đại học Quốc gia Hà Nội công bố cuốn sách “Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực” với hơn 200 câu hỏi

Cuốn sách "Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025" là tài liệu chính thức, đồng thời cũng là tài liệu đầu tiên, duy nhất hướng dẫn thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được biên soạn bởi đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học của đơn vị trực tiếp tổ chức kỳ thi - Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN.

Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (Highschool Student Assessement - HSA) được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2015, đã khẳng định được uy tín trong toàn xã hội, được Bộ GD-ĐT công nhận làm căn cứ xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng trong toàn quốc.

Kỳ Thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chính thức công nhận đăng ký độc quyền nhãn hiệu HSA của ĐHQGHN theo Quyết định số 17203/QĐ-SHTT ngày 21.2.2024.

Cung cấp tài liệu chính thống cho Kỳ thi Đánh giá năng lực

Nhằm cung cấp cho các thí sinh tài liệu ôn thi chính thống, Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN phối hợp với Nhà xuất bản ĐHQGHN tổ chức biên soạn cuốn sách "Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025". Đây là tài liệu chính thức, đồng thời cũng là tài liệu đầu tiên, duy nhất hướng dẫn thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN được biên soạn bởi đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học của đơn vị trực tiếp tổ chức kỳ thi - Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN.

z6372690394372-1bc25e14c96fd708ed213582dd3ef27a.jpg
Cuốn sách "Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025"

Nội dung cuốn sách được chia thành 4 phần. Mỗi phần được xây dựng một cách khoa học, hệ thống, logic, định hướng cụ thể phạm vi kiến thức ôn luyện (trong chương trình lớp 12, 11 và lớp 10 THPT), bám sát cấu trúc đề thi, hướng dẫn học sinh tự học, tự tư duy để đạt hiệu quả cao trong kỳ thi.

Tại phần thứ nhất, cuốn sách cung cấp những thông tin chung về cấu trúc bài thi đánh giá năng lực, bố cục và thiết kế nội dung câu hỏi. Tại phần thứ hai, hơn 200 câu hỏi thi được dùng trong bài thi tham khảo để học sinh tìm hiểu, thử nghiệm, tự phân tích, đánh giá kết quả làm bài.

Tại phần thứ ba, cuốn sách cung cấp kết quả kì thi đánh giá năng lực giai đoạn 2022 - 2024 để thí sinh tham khảo, đối sánh. Tại phần cuối cùng, cuốn sách gợi mở ứng dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực cho các mục tiêu cá nhân.

Với nội dung khoa học và hợp lý, cuốn sách "Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025" giúp học sinh ôn luyện đúng trọng tâm, tránh việc mất phương hướng và tâm lý hoang mang khi lựa chọn tài liệu ôn thi hay sa vào ôn luyện theo các dạng thức bộ đề thi đang mạo danh kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) ĐHQGHN có nội dung không tin cậy và không được thẩm định, kiểm duyệt bởi ĐHQGHN.

Các kỹ năng đạt điểm cao Kỳ thi đánh giá lực năm 2025

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, Kỳ thi đánh giá lực năm 2025 có nhiều điểm riêng biệt, bởi đây là năm bản lề - năm đầu tiên lứa học sinh theo chương trình GDPT 2018 tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Đề thi được thiết kế chủ yếu phục vụ chuẩn đầu ra theo kiến thức, kỹ năng, những yêu cầu cần đạt của chương trình GDPT 2018. Bài thi đánh giá năng lực là đánh giá toàn diện cả quá trình. Nội dung thi bao phủ chương trình THPT, từ lớp 10, lớp 11 tới lớp 12.

img-3057.jpg
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội

Để làm tốt kỳ thi này, thí sinh cần xác định mục tiêu nghề nghiệp và trường đại học mình muốn đăng ký xét tuyển, xem trường đó có sử dụng bài thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN hay không. Bài thi đánh giá năng lực được thiết kế theo định hướng năng lực sở trường nên học sinh cần xác định điểm mạnh của mình ở phần nào, môn học nào thì hãy chọn phần đó để ôn tập, hệ thống hóa lại kiến thức.

Bên cạnh đó, thí sinh nên có hành trình ôn tập rất cẩn thận. Muốn bài thi đánh giá năng lực có điểm tốt thì thí sinh phải xây dựng một kế hoạch học tập tương đối bài bản, không bỏ sót phần nào trong chương trình THPT. Đồng thời, cần tích cực làm bài thi tham khảo để tích lũy, rèn luyện các kỹ năng làm bài thi trên máy tính và luyện tập kiểm soát thời gian.

Bộ tài liệu "Hướng dẫn thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025" là tài liệu chính thức đầu tiên và duy nhất hiện nay của Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN để hỗ trợ học sinh tự học, ôn tập và chuẩn bị hiệu quả cho kỳ thi đánh giá năng lực, trong đó đưa ra về cấu trúc bài thi; những nội dung, phạm vi kiến thức, kỹ năng hay nhóm năng lực được đánh giá; những mẫu câu hỏi và cách đánh giá, cách trả lời câu hỏi và lựa chọn làm sao để trả lời,...

Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội đã có thông tin chính thức về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025. Theo đó, kỳ thi năm nay sẽ được tổ chức làm 6 đợt, đợt thi sớm nhất diễn ra vào hai ngày 15.3 và 16.3. Thí sinh bắt đầu chọn ca thi từ 9h ngày 23.2.

Đến thời điểm này, đã có gần 100 trường đại học, học viện dự kiến sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển năm 2025.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.