Đại học Bách khoa Hà Nội công bố phương thức tuyển sinh năm 2025, bổ sung thêm tổ hợp mới K01

Ngày 15.1, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2025. Theo đó, dự kiến tuyển sinh 9.680 sinh viên và áp dụng ba phương thức xét tuyển. Đặc biệt, Nhà trường bổ sung 1 tổ hợp mới là K01.

Ba phương thức tuyển sinh gồm: Phương thức xét tuyển tài năng, khoảng 20% chỉ tiêu; Phương thức xét tuyển theo điểm thi Đánh giá tư duy khoảng 40% chỉ tiêu; Phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 (THPT) khoảng 40% chỉ tiêu.

bkhn-5311-1628675972-5169-1629-2464-8997-1682084863.jpg
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển sinh 9.680 sinh viên năm học 2025

Đối với phương thức Xét tuyển tài năng, Đại học Bách khoa Hà Nội xét tuyển thẳng học sinh giỏi theo quy định của Bộ GD-ĐT; Xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế; Xét tuyển dựa theo hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn.

Phương thức Xét tuyển theo điểm thi Đánh giá tư duy (TSA) dành cho thí sinh tham dự kỳ thi Đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức. Điều kiện dự tuyển là thí sinh đã tốt nghiệp THPT, đạt ngưỡng điểm TSA do Đại học Bách khoa Hà Nội quy định (thông báo sau).

Phương thức Xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 dành cho thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ GD-ĐT và các Sở GD-ĐT tổ chức. Điều kiện dự tuyển là thí sinh đã tốt nghiệp THPT, đạt ngưỡng điểm sàn do Đại học Bách khoa Hà Nội quy định (thông báo sau).

Đại học Bách khoa Hà Nội giữ nguyên 10 tổ hợp xét tuyển và môn chính theo các năm trước bao gồm: A00, A01, A02, B00, D01, D04, D07, D26, D28 và D29. Đồng thời, Nhà trường bổ sung 1 tổ hợp mới K01 bao gồm các môn: Toán, Ngữ văn, Lý/Hóa/Sinh/Tin. Trong đó Toán, Ngữ văn là 2 môn bắt buộc, kết hợp với 1 trong 4 môn Lý hoặc Hóa hoặc Sinh hoặc Tin có nhân hệ số.

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển sinh 65 chương trình đào tạo. Cụ thể gồm 37 chương trình đại trà; 23 chương trình chất lượng cao Elitech; 2 chương trình PFIEV; 3 chương trình liên kết đào tạo quốc tế.

Danh mục chương trình đào tạo, chỉ tiêu, phương thức và mã xét tuyển của Đại học Bách khoa Hà Nội:

ct1.jpg
ct2.jpg

Về Kỳ thi Đánh giá tư duy năm 2025, để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ GD-ĐT và đảm bảo quyền lợi của học sinh, từ năm 2023, Đại học Bách khoa Hà Nội đã điều chỉnh nội dung và hình thức của bài thi Đánh giá tư duy (TSA) theo hướng gọn nhẹ, xóa bỏ tư duy theo tổ hợp môn học.

Theo đó, tổng thời gian của bài thi gồm 150 phút cho 3 nội dung thi gồm: Tư duy Toán học (60 phút), Tư duy Đọc hiểu (30 phút) và Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề (60 phút) với hình thức thi là hoàn toàn trắc nghiệm trên máy tính. Bài thi sẽ được tổ chức nhiều đợt thi trong năm, thí sinh dự thi sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả thi và có thể sử dụng để xét tuyển vào các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước có nhu cầu. Cấu trúc và nội dung bài thi Đánh giá tư duy sẽ được giữ ổn định trong nhiều năm tới.

Thí sinh xem chi tiết Phương án tuyển sinh đại học chính quy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2025 tại: https://ts-hn.hust.edu.vn

Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua
Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, bỏ xét tuyển sớm đại học, điểm mới nhất trong thi đánh giá năng lực năm 2025, những lưu ý quan trọng khi xét tuyển vào trường ĐH Ngoại thương năm 2025... là những vấn đề mới nhất trong giáo dục tuần qua. 

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm

Đánh giá sau hơn 3 năm thực hiện chính sách “giảm kép” cho thấy, chính sách này ban đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực. Song do nhu cầu học thêm của các gia đình quá lớn, đã xuất hiện tình trạng dạy chui với các cơ sở, tổ chức dạy thêm trá hình. Các chuyên gia cho rằng, chừng nào còn các kỳ thi khốc liệt chừng đó các gia đình sẽ còn nhu cầu luyện thi và có cầu sẽ có cung, dù ở hình thức nào.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh

Nổi tiếng với môi trường học tập cạnh tranh khốc liệt, Trung Quốc cũng là quốc gia chứng kiến cuộc đua dạy thêm, học thêm và tình trạng bùng nổ các trung tâm gia sư tư nhân trở thành một vấn nạn. Vào năm 2021, Chính phủ đã ban hành chính sách mới “shuang jian” (song giảm) hay còn gọi là “giảm kép” với hai mục tiêu: giảm áp lực học tập cho học sinh bằng cách giảm khối lượng bài tập và giảm áp lực tài chính cho phụ huynh bằng cách siết chặt hoạt động dạy thêm.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chỉ ra Trung Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về xếp hạng học sinh. Không chỉ ở Thượng Hải và Bắc Kinh, học sinh ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn cũng vượt trội so với các bạn cùng lứa ở một số quốc gia. Tuy nhiên, vị thế này cũng gây nhiều áp lực trong môi trường học tập, khi trẻ em phải dành quá nhiều thời gian cho việc học tập trong khi rất ít thời gian nghỉ ngơi hoặc vận động.

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025
Giáo dục

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025

Chiều 15.2, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã có quyết định về các điểm mới, sửa đổi trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận
Giáo dục

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận

PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết hiện chương trình đào tạo của trường đã có được thỏa thuận công nhận với gần 120 trường trên thế giới, có nghĩa sinh viên học tại Trường Đại học Ngoại thương sẽ được công nhận bởi các trường đại học đối tác và được ghi nhận tín chỉ tương đương như các trường đối tác.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm
Giáo dục

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm

Hôm nay 14.2, Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Thông tư 29 bảo vệ, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo. Thầy cô đóng vai trò định hướng, tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thành cho các em phương pháp, ý thức tự học và tự học suốt đời. Đây cũng chính là cốt lõi của nền giáo dục Việt Nam".