Tản mạn

"Cứu tinh" của rạp chiếu hậu Covid

- Thứ Ba, 29/09/2020, 08:35 - Chia sẻ
"Bát Bách" và "Ròm" là hai bộ phim khác nhau hoàn toàn về thể loại, phong cách, kinh phí đầu tư lẫn quy mô, nhưng lại giống nhau kỳ lạ từ chuyện gặp khó khi ra rạp, đồng thời cũng là cứu tinh của rạp chiếu thời hậu Covid...

1. "The Eight Hundred" (Bát Bách) của đạo diễn Quản Hổ (ai đã xem phim "Lão Pháo Nhi" của ông thì chắc khó quên) được chọn mở màn LHP quốc tế Thượng Hải tháng 6 năm ngoái và dự kiến phát hành tại 70.000 rạp chiếu trên toàn lãnh thổ Trung Quốc một tuần sau đó. 

 Nhưng chỉ vài ngày trước khi LHP Thượng Hải mở màn, phim bị rút khỏi LHP với “lý do kỹ thuật”. Và tất nhiên kế hoạch phát hành ra rạp sau đó cũng bị chặn lại. Cả ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc chết đứng. Bộ phim sử thi hoành tráng, phim đầu tiên ở châu Á quay hoàn toàn bằng máy quay 3D, kinh phí tới 80 triệu USD, mất 10 năm mới hoàn thành có nguy cơ đổ sông đổ bể. 

"Bát Bách" bị đình lại hơn một năm mới được ra rạp. Sau hơn nửa năm điện ảnh Trung Quốc chết lâm sàng vì dịch Covid-19, rạp chiếu phim mới mở cửa trở lại. Phim được chọn mở màn để hâm nóng thị trường tỷ dân. Quả là một lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. Sau một tháng chiếu, "Bát Bách" không chỉ ăn khách nhất Trung Quốc năm nay mà vọt lên số 1 toàn cầu, thu về hơn 400 triệu USD. Phép thử thành công ngoài mong đợi. Đâu cần bom tấn Hollywood để kích cầu thị trường?

2. "Ròm" - phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy, được phát triển từ phim ngắn "16:30" từng thắng giải cao nhất tại Busan (New Current) nhưng lại không thuận đường ra rạp. Và cũng phải mất gần một năm từ chỉnh sửa đến gặp khó bởi Covid, từ ngày 25.9 vừa qua, "Ròm" mới chính thức được ra rạp và trở thành “cứu tinh” rạp chiếu Việt đang chết lâm sàng. 

 "Bát Bách" và "Ròm" là hai bộ phim khác nhau hoàn toàn về thể loại, phong cách, kinh phí đầu tư lẫn quy mô, nhưng lại giống nhau kỳ lạ từ chuyện gặp khó khi ra rạp, đồng thời cũng là cứu tinh của rạp chiếu thời hậu Covid.

Tôi không nghĩ "Ròm" sẽ bùng nổ và trở thành cú hit lớn như "Bát Bách", nhưng tôi mong phim này sẽ trở thành cú hit của phim độc lập Việt Nam và mở đường cho dòng phim này tại rạp chiếu. Như thế đã là món quà lớn cho bộ phim nhỏ nhưng đầy năng lượng này rồi. 

Bảo Khánh