Cuộc đối thoại "đặc biệt"

- Thứ Sáu, 01/10/2021, 06:43 - Chia sẻ
Sáng qua, từ điểm cầu Nhà Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đối thoại trực tuyến với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) - tổ chức đại diện cho 170 Tập đoàn có hoạt động kinh doanh toàn cầu, trong đó, phần lớn đều là doanh nghiệp hàng đầu của xứ cờ hoa. Gần 100 đại biểu đã tham dự cuộc đối thoại từ các điểm cầu tại 12 quốc gia. Đây là lần đầu tiên, người đứng đầu cơ quan lập pháp nước ta chủ trì một cuộc đối thoại trực tuyến quy mô lớn như vậy với USABC và lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ.

Điều đặc biệt nữa là, cuộc làm việc này được lãnh đạo USABC chủ động đề xuất với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong bối cảnh làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19 tấn công vào các địa bàn kinh tế trọng điểm, các khu công nghiệp, khu chế xuất, các đô thị lớn từ tháng 4 đến nay và gây tổn thất nghiêm trọng cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như nền kinh tế Việt Nam. Những khó khăn, thách thức hiện nay đối với sự phục hồi kinh tế của Việt Nam là rất lớn. Dù vậy, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC Ted Osius khẳng định, “cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ cam kết ủng hộ mục tiêu kép của Việt Nam về kiểm soát đại dịch, phát triển kinh tế và chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn với đại dịch”. “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng của Việt Nam”, đại diện FedEx nhấn mạnh. Việc USABC chủ động đề xuất cuộc làm việc trực tuyến lần này cũng nhằm thể hiện cam kết của khu vực kinh tế tư nhân Hoa Kỳ với vai trò là đối tác và nguồn lực tin cậy trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu ưu tiên của Việt Nam, đặc biệt là trong thích ứng với đại dịch Covid-19, bảo đảm duy trì sản xuất, kinh doanh an toàn, phục hồi nền kinh tế, chuyển đổi số và phát triển bền vững…

Trên tinh thần đó, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đưa ra nhiều đề xuất quan trọng, đồng thời cũng nêu nhiều kiến nghị liên quan đến điều hành chính sách của Việt Nam. Trong đó, với tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngày càng tăng, theo các doanh nghiệp, Việt Nam cần mở cửa lại nền kinh tế và không nên tiến hành phong tỏa trên diện rộng khi có ca lây nhiễm xuất hiện trong cộng đồng nữa. “Ưu tiên cấp bách nhất hiện nay là cho phép mở cửa trở lại ở quy mô thực sự, đầy đủ”, Phó Chủ tịch phụ trách thương mại toàn cầu của Tập đoàn Nike Chris Helzer khuyến nghị.

Chia sẻ sâu sắc với những khó khăn của doanh nghiệp trong bối cảnh đặc biệt của đại dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, hiện nay Việt Nam đang chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch theo hướng sống chung, an toàn và thích ứng với dịch Covid-19. Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đang nghiên cứu xây dựng chiến lược tổng thể và khung khổ chính sách thống nhất về thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế để thống nhất áp dụng từ Trung ương đến địa phương, có tính đến sự linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp với từng địa phương và diễn biến cụ thể của dịch.

Tuy nhiên, một chiến lược và khung khổ chính sách như vậy phải được thảo luận hết sức kỹ lưỡng, cân nhắc thận trọng, nhưng phải quyết định một cách quyết đoán và tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, thống nhất. Bởi điểm cốt lõi ở đây là phải cân bằng được giữa kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm lợi ích về y tế, bảo đảm an toàn tính mạng của người dân với các lợi ích về kinh tế, xã hội. Trong đó, điều kiện tiên quyết để có thể chuyển sang chiến lược thích ứng an toàn với dịch Covid-19 vẫn là phải nâng cao được tỷ lệ tiêm chủng vaccine. Vì thế, bên cạnh những nỗ lực của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị USABC và các doanh nghiệp Hoa Kỳ tích cực hỗ trợ trực tiếp cũng như tiếp tục kêu gọi Chính phủ Hoa Kỳ, Chính phủ các nước tăng cường hỗ trợ vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam nhiều hơn nữa, nhanh hơn nữa.

Trong gần 3 giờ đồng hồ, vượt qua khoảng cách địa lý, với sự cởi mở, thẳng thắn, người đứng đầu cơ quan lập pháp nước ta đã trao đổi, chia sẻ, đối thoại với các nhà lãnh đạo USABC và các doanh nghiệp Hoa Kỳ từ những vấn đề lớn, thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội, những ưu tiên của Quốc hội trong nhiệm kỳ Khóa XV đến những vấn đề rất cụ thể trong từng lĩnh vực như: chuyển đổi số, thanh toán điện tử, ngân hàng số, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các dịch vụ tài chính; quản lý dữ liệu xuyên biên giới và các vấn đề bảo mật, quyền riêng tư, hạ tầng số và niềm tin số; chủ trương phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo ở Việt Nam; hợp tác điều trị ung thư, điều trị Covid-19, giấy phép lưu hành thuốc, quản lý trang thiết bị y tế; trách nhiệm bảo vệ môi trường khi thực hiện mở rộng dự án; tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động thông quan... Trong đó, Chủ tịch Quốc hội cũng xác định rõ, những việc thuộc thẩm quyền của cơ quan lập pháp, Quốc hội Việt Nam sẽ tập trung hoàn thiện, bảo đảm phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn của Việt Nam. Những việc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, ngành, Quốc hội sẽ tăng cường giám sát, đôn đốc thực hiện. Và có những việc cộng đồng doanh nghiệp cũng cần chung tay nhiều hơn với Quốc hội và Chính phủ. Bởi điều quan trọng nhất, như Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: các cuộc đối thoại phải hướng đến mục tiêu “win - win” (cùng thắng), không chỉ Chính phủ và doanh nghiệp thắng mà qua đó, nền kinh tế và người dân, người lao động sẽ được hưởng lợi.

Ý nghĩa của cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan lập pháp Việt Nam với USABC và các doanh nghiệp Hoa Kỳ như chia sẻ của Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành Khu vực của USABC, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2021 Michael Michalak còn “mở ra chân trời mới trong quan hệ hợp tác giữa USABC với Quốc hội Việt Nam”. Bởi sau cuộc làm việc này, USABC sẽ cử ra bộ phận thường trực trong hợp tác với Quốc hội Việt Nam, đồng thời cũng sẽ làm việc với các cơ quan của Quốc hội Hoa Kỳ để cùng trao đổi, thảo luận về các vấn đề hợp tác, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Hải Lam