Vì hạnh phúc đích thực của phụ nữ và trẻ em
Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái là một trong những hành vi xâm phạm quyền con người nghiêm trọng và phổ biến nhất trên toàn thế giới. Theo thống kê từ UN Women, cứ 3 phụ nữ thì có 1 người từng trải qua bạo lực thể xác hoặc tình dục ít nhất một lần trong đời.
Tại Việt Nam, kết quả điều tra quốc gia về Bạo lực đối với phụ nữ năm 2019 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho thấy, gần 2/3 phụ nữ từng bị bạo lực bởi chồng hoặc bạn tình. Đáng chú ý, 8% trẻ em gái từ 15 - 19 tuổi đã chịu bạo lực thể xác hoặc tình dục từ người thân cận. Những con số này cho thấy phụ nữ và trẻ em gái đang chịu nhiều thiệt thòi cả về thể chất, tinh thần và xã hội, xuất phát từ định kiến và bất bình đẳng giới kéo dài qua nhiều thế hệ.
Chiến dịch “Tô cam cùng TH” là một lời kêu gọi mạnh mẽ đến cộng đồng, nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới. Với thông điệp “Chung tay vì hạnh phúc đích thực của phụ nữ và trẻ em Việt Nam”, chiến dịch diễn ra từ ngày 20.11 đến 20.12.2024, tập trung vào chuỗi hoạt động truyền thông, gây quỹ và hỗ trợ sinh kế thiết thực cho phụ nữ tại Hà Giang.
Màu sắc chủ đạo của chiến dịch – màu cam – được lựa chọn để vừa thể hiện sự cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của bạo lực, vừa gửi gắm niềm hy vọng về một tương lai không còn những đau thương do bạo lực gây ra.
Tại 30 văn phòng của Tập đoàn TH và các công ty thành viên, cùng 25 cửa hàng TH true mart tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, “góc cam” được trang trí nổi bật để lan tỏa thông điệp chiến dịch. Các điểm này thu hút khách hàng qua booth cam, photo booth, poster và trang trí màu cam, đồng thời nhân viên giới thiệu ý nghĩa chiến dịch, khuyến khích mua sản phẩm màu cam, check-in với hashtag #TocamcungTH để lan tỏa nhiều hơn về chương trình.
Hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ nạn nhân của bạo lực giới
Chiến dịch của Tập đoàn TH lan tỏa thông điệp bình đẳng giới qua các hoạt động tại điểm bán, văn phòng và nền tảng mạng xã hội, đồng thời thực hiện hành động thiết thực hỗ trợ nạn nhân của bạo lực. Mỗi sản phẩm màu cam bán ra từ 25 cửa hàng TH true mart, Quỹ Vì tầm vóc Việt sẽ đóng góp 630 đồng vào Quỹ hỗ trợ sinh kế.
Dự kiến, với hơn 400.000 sản phẩm tiêu thụ, Quỹ Vì tầm vóc Việt sẽ đóng góp 300 triệu đồng để hỗ trợ cho các phụ nữ tại huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.
Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái có thể phòng ngừa nếu xã hội cùng hành động. Trên thế giới, 104 quốc gia đã ban hành khung pháp lý toàn diện về bạo lực gia đình và 78% quốc gia cam kết ngân sách hỗ trợ nạn nhân. Những quốc gia có chính sách hiệu quả ghi nhận tỷ lệ bạo lực thấp hơn. Tuy nhiên, định kiến giới, chuẩn mực giới, phân biệt đối xử về giới và việc thực thi pháp luật chưa hiệu quả vẫn là thách thức lớn trong việc xóa bỏ bạo lực.
Chiến dịch “Tô cam cùng TH” là minh chứng cho thấy vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động vì bình đẳng giới. Thông qua chuỗi hoạt động ý nghĩa, chiến dịch không chỉ lan tỏa hy vọng mà còn góp phần trực tiếp hỗ trợ những người yếu thế, giúp họ có cơ hội khẳng định giá trị bản thân, nâng cao vai trò trong gia đình và cộng đồng. Đây là lời nhắn nhủ mạnh mẽ đến toàn xã hội: bình đẳng giới không chỉ là quyền lợi, mà còn là nền tảng của một xã hội phát triển bền vững.