Công ty Đường sắt Phú Khánh có "thất hứa" trong vụ việc đóng, mở nút giao qua đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ?

Từ năm 2014 đến nay, qua nhiều lần đối thoại thế nhưng người dân tại thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vẫn không đồng thuận việc đóng đường dân sinh cắt ngang đường sắt tại Km1288+088. Người dân cho rằng, việc đóng tuyến đường trên và bị "ép" đi chung đường vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại Km1288+320 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Thông tin từ lãnh đạo UBND xã Ninh Lộc, mới đây thị xã Ninh Hoà đã phối hợp cùng với các đơn vị có liên quan tổ chức đối thoại với người dân thôn Ninh Đức để lấy ý kiến về việc đóng nút giao với đường sắt tại Km1288+088 và mở nút giao với đường sắt tại Km 1288+320 vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ.

z6077485598585-f9d78dac6de3f85d375b997374578a10-5418.jpg
Nút giao tại Km1288+088 vẫn chưa được đóng, các xe vẫn ra vào vận chuyển đá tại mỏ đá Hòn Giốc Mơ

Tại biên bản làm việc, có 11 ý kiến của bà con nhân dân thôn Ninh Đức trình bày về những bất cập trong việc đóng và mở 2 nút giao nói trên. Tuy nhiên, đa số đều có chung ý kiến không thống nhất việc đóng đường tại Km1288+088 và đi chung đường với mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại Km1288+320.

Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, đại diện Công ty Đường sắt Phú Khánh từng khẳng định rằng: “Cuộc đối thoại với người dân thôn Ninh Đức lần này nếu không đồng thuận sẽ cho đóng đường cắt ngang qua đường sắt tại Km1288+320 vĩnh viễn”.

Thế nhưng, sau cuộc đối thoại của người dân thôn Ninh Đức với thị xã Ninh Hoà mới đây, PV Báo Đại biểu Nhân dân ghi nhận thực tế, cả 2 nút giao vẫn đang mở, không có nút giao nào đóng như khẳng định của đại diện Công ty Đường Sắt Phú Khánh. Các phương tiện ra vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại nút giao Km1288+320 vẫn diễn ra tấp nập.

dbnd_c_z6092397435325-134a41b04857743940c208fde1a5ac5c.jpg
Tuyến đường dân sinh cắt ngang đường sắt tại Km1288+088 vào thôn Ninh Đức đã có từ hàng chục năm nay

Như Báo Đại biểu Nhân dân đã phản ánh, năm 2014, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thống nhất mở đường ngang với đường sắt Bắc - Nam tại Km1288+320 vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) nhằm tạo điều kiện cho đơn vị khai thác đá là công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng ADC cung cấp vật liệu cho các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội.

Thế nhưng, từ năm 2014 đến nay, việc đóng, mở con đường cắt ngang đường sắt tại thôn Ninh Đức và mỏ đá Hòn Giốc Mơ vẫn đang xảy ra nhiều mâu thuẫn, thiếu sự đồng thuận. Cơ quan chức năng có thẩm quyền đã nhiều lần mở cuộc đối thoại với người dân thôn Ninh Đức nhưng sự việc vẫn chưa có hồi kết.

82b80320-a763-497a-8aa2-eeae47c9241c-5053-1933-6385.jpeg
Dù cách nhau chỉ hơn 200m nhưng cả 2 con đường cắt ngang qua đường sắt tại Km1288+088 và Km1288+320 vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ vẫn đang hoạt động

Đối chiếu với quy định hiện nay, tại điểm C, khoản 1, Điều 6, Thông tư 29/2023/TT-BGTVT ngày 29.9.2023 của Bộ Giao thông vận tải quy định về đường ngang và cấp phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt thì khoảng cách giữa hai đường ngang ngoài đô thị không được nhỏ hơn 1000m, trong đô thị không được nhỏ hơn 500m, trừ trường hợp đường bộ hiện hữu là đường tỉnh, đường huyện giao cắt với đường sắt. Như vậy khoảng cách giữa đường ngang tại Km1288+088 và Km1288+320 là quá gần, không đáp ứng được tiêu chuẩn của quy định pháp luật hiện hành.

*Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin đến cử tri cả nước về các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng tại Khánh Hoà trong việc đảm bảo quy định của pháp luật về việc xây dựng đường ngang qua đường sắt tại thôn Ninh Đức và mỏ đá Hòn Giốc Mơ.

Giao thông

Lực lượng cảnh sát giao thông sẵn sàng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc

Thời điểm dịp cuối năm lưu lượng xe nhiều, nhất là trên các tuyến cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Một số hành vi vi phạm chính: vi phạm về tốc độ; dừng đỗ không đúng quy định; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; đi không đúng phần đường; chuyển làn không đúng quy định; tránh, vượt, không tuân thủ quy định khi vào đường cao tốc…

 Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến
Giao thông

Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hiện đang quản lý 16 tuyến luồng quốc gia với chiều dài 365,8 km thuộc địa bàn các tỉnh, thành phố Hải Phòng, một phần của tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương. Theo đó, tổng số cảng, bến được công bố trong phạm vi quản lý là 55 cảng, 90 bến. Trong 11 tháng đầu năm 2024, các đơn vị thuộc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã tiếp nhận 30.725 lượt với khối lượng hàng hoá thông qua là 58,8 triệu tấn.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh
Giao thông

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh

Qua 2 tháng triển khai thực hiện Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, phân công cho các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, đưa việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh đi vào nề nếp.

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững
Giao thông

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững

Với các giải pháp tự thân, chiến lược chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines tự tin sẽ giúp hãng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Để nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững đến năm 2035, Vietnam Airlines mong muốn cơ quan quản lý cho phép chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu; kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ giao các doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính thay mặt Chính phủ mua cổ phần tại Vietnam Airlines.

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam
Xã hội

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí về vị trí các trạm dừng nghỉ tạm phục vụ nhu cầu thiết yếu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo đó, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh có 10 trạm dừng nghỉ, trong đó có 3 trạm đang khai thác và 7 trạm khai thác tạm.

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.