Thông tin từ lãnh đạo UBND xã Ninh Lộc, mới đây thị xã Ninh Hoà đã phối hợp cùng với các đơn vị có liên quan tổ chức đối thoại với người dân thôn Ninh Đức để lấy ý kiến về việc đóng nút giao với đường sắt tại Km1288+088 và mở nút giao với đường sắt tại Km 1288+320 vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ.
Tại biên bản làm việc, có 11 ý kiến của bà con nhân dân thôn Ninh Đức trình bày về những bất cập trong việc đóng và mở 2 nút giao nói trên. Tuy nhiên, đa số đều có chung ý kiến không thống nhất việc đóng đường tại Km1288+088 và đi chung đường với mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại Km1288+320.
Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, đại diện Công ty Đường sắt Phú Khánh từng khẳng định rằng: “Cuộc đối thoại với người dân thôn Ninh Đức lần này nếu không đồng thuận sẽ cho đóng đường cắt ngang qua đường sắt tại Km1288+320 vĩnh viễn”.
Thế nhưng, sau cuộc đối thoại của người dân thôn Ninh Đức với thị xã Ninh Hoà mới đây, PV Báo Đại biểu Nhân dân ghi nhận thực tế, cả 2 nút giao vẫn đang mở, không có nút giao nào đóng như khẳng định của đại diện Công ty Đường Sắt Phú Khánh. Các phương tiện ra vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại nút giao Km1288+320 vẫn diễn ra tấp nập.
Như Báo Đại biểu Nhân dân đã phản ánh, năm 2014, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thống nhất mở đường ngang với đường sắt Bắc - Nam tại Km1288+320 vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) nhằm tạo điều kiện cho đơn vị khai thác đá là công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng ADC cung cấp vật liệu cho các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội.
Thế nhưng, từ năm 2014 đến nay, việc đóng, mở con đường cắt ngang đường sắt tại thôn Ninh Đức và mỏ đá Hòn Giốc Mơ vẫn đang xảy ra nhiều mâu thuẫn, thiếu sự đồng thuận. Cơ quan chức năng có thẩm quyền đã nhiều lần mở cuộc đối thoại với người dân thôn Ninh Đức nhưng sự việc vẫn chưa có hồi kết.
Đối chiếu với quy định hiện nay, tại điểm C, khoản 1, Điều 6, Thông tư 29/2023/TT-BGTVT ngày 29.9.2023 của Bộ Giao thông vận tải quy định về đường ngang và cấp phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt thì khoảng cách giữa hai đường ngang ngoài đô thị không được nhỏ hơn 1000m, trong đô thị không được nhỏ hơn 500m, trừ trường hợp đường bộ hiện hữu là đường tỉnh, đường huyện giao cắt với đường sắt. Như vậy khoảng cách giữa đường ngang tại Km1288+088 và Km1288+320 là quá gần, không đáp ứng được tiêu chuẩn của quy định pháp luật hiện hành.
*Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin đến cử tri cả nước về các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng tại Khánh Hoà trong việc đảm bảo quy định của pháp luật về việc xây dựng đường ngang qua đường sắt tại thôn Ninh Đức và mỏ đá Hòn Giốc Mơ.