Công ty Đường sắt Phú Khánh có "thất hứa" trong vụ việc đóng, mở nút giao qua đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ?

Từ năm 2014 đến nay, qua nhiều lần đối thoại thế nhưng người dân tại thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vẫn không đồng thuận việc đóng đường dân sinh cắt ngang đường sắt tại Km1288+088. Người dân cho rằng, việc đóng tuyến đường trên và bị "ép" đi chung đường vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại Km1288+320 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Thông tin từ lãnh đạo UBND xã Ninh Lộc, mới đây thị xã Ninh Hoà đã phối hợp cùng với các đơn vị có liên quan tổ chức đối thoại với người dân thôn Ninh Đức để lấy ý kiến về việc đóng nút giao với đường sắt tại Km1288+088 và mở nút giao với đường sắt tại Km 1288+320 vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ.

z6077485598585-f9d78dac6de3f85d375b997374578a10-5418.jpg
Nút giao tại Km1288+088 vẫn chưa được đóng, các xe vẫn ra vào vận chuyển đá tại mỏ đá Hòn Giốc Mơ

Tại biên bản làm việc, có 11 ý kiến của bà con nhân dân thôn Ninh Đức trình bày về những bất cập trong việc đóng và mở 2 nút giao nói trên. Tuy nhiên, đa số đều có chung ý kiến không thống nhất việc đóng đường tại Km1288+088 và đi chung đường với mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại Km1288+320.

Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, đại diện Công ty Đường sắt Phú Khánh từng khẳng định rằng: “Cuộc đối thoại với người dân thôn Ninh Đức lần này nếu không đồng thuận sẽ cho đóng đường cắt ngang qua đường sắt tại Km1288+320 vĩnh viễn”.

Thế nhưng, sau cuộc đối thoại của người dân thôn Ninh Đức với thị xã Ninh Hoà mới đây, PV Báo Đại biểu Nhân dân ghi nhận thực tế, cả 2 nút giao vẫn đang mở, không có nút giao nào đóng như khẳng định của đại diện Công ty Đường Sắt Phú Khánh. Các phương tiện ra vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại nút giao Km1288+320 vẫn diễn ra tấp nập.

dbnd_c_z6092397435325-134a41b04857743940c208fde1a5ac5c.jpg
Tuyến đường dân sinh cắt ngang đường sắt tại Km1288+088 vào thôn Ninh Đức đã có từ hàng chục năm nay

Như Báo Đại biểu Nhân dân đã phản ánh, năm 2014, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thống nhất mở đường ngang với đường sắt Bắc - Nam tại Km1288+320 vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) nhằm tạo điều kiện cho đơn vị khai thác đá là công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng ADC cung cấp vật liệu cho các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội.

Thế nhưng, từ năm 2014 đến nay, việc đóng, mở con đường cắt ngang đường sắt tại thôn Ninh Đức và mỏ đá Hòn Giốc Mơ vẫn đang xảy ra nhiều mâu thuẫn, thiếu sự đồng thuận. Cơ quan chức năng có thẩm quyền đã nhiều lần mở cuộc đối thoại với người dân thôn Ninh Đức nhưng sự việc vẫn chưa có hồi kết.

82b80320-a763-497a-8aa2-eeae47c9241c-5053-1933-6385.jpeg
Dù cách nhau chỉ hơn 200m nhưng cả 2 con đường cắt ngang qua đường sắt tại Km1288+088 và Km1288+320 vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ vẫn đang hoạt động

Đối chiếu với quy định hiện nay, tại điểm C, khoản 1, Điều 6, Thông tư 29/2023/TT-BGTVT ngày 29.9.2023 của Bộ Giao thông vận tải quy định về đường ngang và cấp phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt thì khoảng cách giữa hai đường ngang ngoài đô thị không được nhỏ hơn 1000m, trong đô thị không được nhỏ hơn 500m, trừ trường hợp đường bộ hiện hữu là đường tỉnh, đường huyện giao cắt với đường sắt. Như vậy khoảng cách giữa đường ngang tại Km1288+088 và Km1288+320 là quá gần, không đáp ứng được tiêu chuẩn của quy định pháp luật hiện hành.

*Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin đến cử tri cả nước về các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng tại Khánh Hoà trong việc đảm bảo quy định của pháp luật về việc xây dựng đường ngang qua đường sắt tại thôn Ninh Đức và mỏ đá Hòn Giốc Mơ.

Giao thông

Đường nối Đắk Lắk - Phú Yên còn nhiều điểm nghẽn, cần sớm được hoàn thiện
Giao thông

Đắk Lắk đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển kinh tế

Nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, Đắk Lắk xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng liên kết vùng. Trong bối cảnh sắp xếp lại địa giới hành chính cấp tỉnh theo hướng Đông - Tây, yêu cầu hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại càng trở nên cấp thiết, đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho tỉnh trong giai đoạn tới.

Nghệ An: Bệnh nhân bị suy tuỷ nặng được CSGT đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời
Giao thông

Nghệ An: Bệnh nhân bị suy tuỷ nặng được CSGT đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời

Vào khoảng 16h30 ngày 22.4, trong lúc đang làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua Km418+200 (thuộc địa phận xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu), tổ công tác Trạm CSGT Diễn Châu - Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã kịp thời hỗ trợ đưa một bệnh nhân nguy kịch đến bệnh viện cấp cứu.

Khánh thành công trình đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang
Giao thông

Khánh thành công trình đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Tuyến đường bộ cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang vừa được Bộ xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào khai thác hơn 70km. Đây là công trình trọng điểm nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đồng thời là dấu mốc quan trọng trong lộ trình hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Hôm nay, nhiều công trình, dự án quan trọng được khánh thành tại 3 miền Bắc - Trung - Nam
Giao thông

Hôm nay, nhiều công trình, dự án quan trọng được khánh thành tại 3 miền Bắc - Trung - Nam

Ngày 19.4, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa và Tiền Giang tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 và Lễ hợp long cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại các tỉnh, thành phố nơi dự án đi qua.