Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả: Tăng trưởng 46% doanh thu, lợi nhuận 2024 vượt 14%
Ngày 10/6, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (DCG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, với mục tiêu tăng trưởng 28%, đặc biệt tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia như cao tốc Bắc – Nam phía Đông, hạ tầng đường sắt.
Phát biểu mở đầu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, doanh nghiệp đã hoạch định hoạt động trong ngắn hạn - trung hạn - dài hạn. Đồng thời, hình thành và áp dụng mô hình quản trị doanh nghiệp đi lên từ hợp tác xã, mô hình tài chính hợp nhất các nguồn lực và mô hình đào tạo thực hành - thực chiến cho cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, cử nhân sự học tập trong nước và nước ngoài, tiến tới làm chủ các công nghệ thi công hiện đại.

Năm 2025, Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 11.715 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 940 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 21% và 28% so với năm 2024.
Ngoài ra, DCG cũng dự kiến phát hành thêm 193.499.788 cổ phần cho cổ đông hiện tại, nhằm tăng vốn điều lệ lên hơn 6.772 tỷ đồng. Khoản vốn này sẽ được sử dụng để bổ sung vốn lưu động và tài trợ cho các dự án đầu tư chiến lược như: Mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Dự án BT đại lộ ven sông Hồng; tham gia TOD đường sắt (đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam); đồng thời, đảm bảo nguồn lực tài chính cho các kế hoạch phát triển dài hạn.
Trước dư địa phát triển hạ tầng giao thông hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả kiên định chiến lược tăng trưởng tập trung lĩnh vực hạ tầng giao thông, xác định mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn ngắn hạn - trung hạn - dài hạn, phát triển mạnh cả về quy mô và số lượng dự án.
Cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục chủ động nghiên cứu đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả nước như đầu tư mở rộng cao tốc Bắc – Nam, thực hiện các dự án đường sắt Hà Nội – Lào Cai – Hải Phòng, metro Bến Thành – Tham Lương…
Năm 2025, Tập đoàn Đèo Cả cũng lên kế hoạch đầu tư vào các dự án PPP với tổng mức đầu tư 87.039 tỷ đồng, tập trung vào các dự án hạ tầng trọng điểm: Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, cao tốc Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 2), cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc. Bên cạnh đó, tích cực mở rộng thị trường, bổ sung lĩnh vực đầu tư với các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, sân bay, cơ điện…, với tổng giá trị các dự án dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.
Về huy động vốn, Tập đoàn Đèo Cả sẽ góp vốn chủ sở hữu vào các doanh nghiệp dự án với giá trị vốn góp dự kiến hơn 600 tỷ đồng. Nếu trúng thầu các dự án PPP mới, công ty cũng sẽ góp vốn với nhu cầu vốn cho năm 2025 dự kiến khoảng 438 tỷ đồng.
Trả lời trước đổ đông về vấn đề nguyên vật liệu, Phó Chủ tịch Phan Văn Thắng cho biết, Tập đoàn Đèo Cả lựa chọn dự án phù hợp để thực hiện, với sự điều phối hợp lý về nguyên vật liệu và phát huy thế mạnh ngành nghề. Ngoài ra, khi gặp vấn đề phát sinh, Đèo Cả khẩn trương phối hợp với chính quyền, các bộ ban ngành để thúc đẩy điều chỉnh cơ chế, chính sách theo quy định pháp luật cho phép với tinh thần “không để nhà thầu cô đơn trên công trường”.

Trả lời về lo ngại bình ổn giá, ông Phan Văn Thắng nêu: “Ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, chúng tôi xác lập yếu tố nguyên vật liệu là một đường bao tiên quyết, có thể gọi là an ninh cho dự án để đảm bảo thực thi hiệu quả”.
Nói về chất lượng và bảo hành các công trình dự án PPP, ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho hay: “Trước đây khi làm các dự án PPP, chúng tôi cũng rất lo về chất lượng công trình bởi sau khi hết thời gian bảo hành, thường là 24 tháng, thì các nhà thầu gần như không còn trách nhiệm. Khi áp dụng mô hình PPP++ do Tập đoàn Đèo Cả sáng tạo đã phát huy nhiều ưu điểm không chỉ về huy động vốn, kết nối các nguồn lực, mà còn phát huy hiệu quả trong đảm bảo chất lượng công trình. Với mô hình này, các đơn vị tham gia với vai trò nhà đầu tư, đồng thời là nhà thầu, đầu tư cho chính sản phẩm mình thi công nên phải có trách nhiệm được xác lập từ đầu, trong suốt thời gian vòng đời dự án. Tài sản đảm bảo cho trách nhiệm bẩo hành công trình chín là phần vốn góp của các đơn vị vào dự án. Đó là một trong những ưu việt ở mô hình PPP++.”
Đối với hoạt động thi công – xây lắp, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tụ hoàn thành các dự án đang đảm nhiệm. Về hoạt động quản lý vận hành, với năng lực kinh nghiệm, máy móc thiết bị hiện đại - chuyên dụng, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục đấu thầu các dự án hạ tầng giao thông đầu tư công và các cao tốc hoàn thành trong năm 2025. Đồng thời, tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong ứng dụng giải pháp quản lý vận hành thông minh trên nền tảng số.
Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 9.646 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2023, lợi nhuận sau thuế đạt 735 tỷ đồng, tăng tới 14% so với cùng kỳ. Tính đến 31/12/2024, tổng tài sản của Tập đoàn Đèo Cả đạt hơn 50.041 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 4.206 tỷ đồng. Công ty đã thanh toán hơn 223 tỷ đồng cả gốc và lãi cho lô trái phiếu DCA12101.