Cộng đồng phải chung tay

- Thứ Ba, 05/01/2021, 07:18 - Chia sẻ
Năm 2020 kết thúc với "dấu lặng": Đại dịch Covid-19, tác động đến hầu hết các lĩnh vực cũng như các quốc gia trên thế giới. Vậy nhưng vượt lên tất cả, Việt Nam vẫn là "điểm sáng" trong thực hiện "mục tiêu kép": Vừa chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố mới đây, với mức tăng GDP 2,91%, dù không đạt so với kế hoạch và mức tăng trưởng bình quân 5 năm 2016 - 2010 cũng không đạt mục tiêu nhưng trong bối cảnh chung đây là mức tăng ấn tượng, thuộc nhóm cao nhất thế giới, là thành công lớn của nước ta.

Có được kết quả này trước tiên phải kể đến yếu tố quan trọng hàng đầu đó là khâu tổ chức, chỉ đạo, điều hành đúng đắn, kịp thời của các cơ quan chức năng. Đó là sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị; sự nỗ lực, cố gắng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Là ý chí, truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc; là việc mỗi người dân đều trở thành "chiến sỹ" trên mặt trận “chống dịch như chống giặc”. Kết quả là gần 1 năm khi đợt dịch Covid-19 đầu tiên bùng phát, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dịch cũng luôn trong tầm kiểm soát...

Vậy nhưng cũng từng có thời điểm, ở không ít địa phương đã nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là, đặc biệt là việc thiếu ý thức của một vài cá nhân đã dẫn đến những hậu quả khó lường. Có thể kể đến bệnh nhân số 17; hay việc một nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines - bệnh nhân 1342 vi phạm nghiêm trọng quy định cách ly, làm lây lan dịch bệnh và  Công an TP Hồ Chí Minh đã phải khởi tố vụ án "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người". Mới đây nhất là trường hợp bệnh nhân 1440 và bệnh nhân 1451...

Giải pháp ứng phó với những trường hợp "phát sinh" của các cơ quan chức năng là kịp thời và hiệu quả. Nhận định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về nguồn lây cũng phù hợp với thực tế. Cho nên vấn đề còn lại chính là ý thức của cộng đồng và mỗi cá nhân. Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh rằng, sau một thời gian dài an toàn, không có ca nhiễm cộng đồng sẽ dễ xuất hiện tâm lý nơi lỏng, chủ quan. Vì vậy, trong nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này, quan trọng nhất là các lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm tra, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Thực tế, nguy cơ xảy ra dịch bệnh vẫn luôn thường trực, bởi vậy, tất cả các biện pháp phòng, chống dịch phải được nâng lên một mức. Từ lực lượng chuyên trách phòng, chống dịch đến toàn thể hệ thống trong cả nước, các doanh nghiệp và người dân phải cùng nhau thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, các khuyến nghị của ngành y tế. Cả xã hội cùng sẵn sàng, quyết tâm giữ thành quả để nhân dân đón tết an toàn, ấm cúng, vui tươi - phó thủ tướng nhấn mạnh.

Cho dù phía trước còn nhiều khó khăn, tình hình dịch bệnh còn có những biến động khó lường, nhất là khi trong nước đã phát hiện trường hợp nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới nhưng mong muốn này là hoàn toàn chính đáng. Và để mong muốn này thành hiện thực, rất cần sự chung tay của cộng đồng. Đừng để những thành quả đã đạt được "đổ sông, đổ biển" chỉ vì một vài cá nhân thiếu ý thức.

Khánh Ninh