Công bố đề thi - đáp án 13 môn thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2025

Ngày 20.1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi và đáp án các môn Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025.

Xem trọn vẹn bộ đề thi và đáp án, các môn Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025 tại đây.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025 được tổ chức vào các ngày 25 và 26.12.2024. Cả nước có 6.482 thí sinh dự thi, tăng 663 thí sinh so với năm học 2023-2024.

screenshot-2025-01-21-at-080519.png
Đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Toán Trường trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh (Ảnh: Trường THPT chuyên Bắc Ninh)

Bộ GD-ĐT đánh giá, công tác chấm thi đã được tổ chức theo đúng Quy chế, bảo đảm yêu cầu an toàn, nghiêm túc, chính xác, khách quan, công bằng.

Kết quả, Hội đồng chấm thi đã chọn được 3.803 thí sinh đạt giải, chiếm 58,68% tổng số thí sinh dự thi.

Năm nay, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng tiếp tục là 3 địa phương dẫn đầu về số lượng học sinh giỏi quốc gia năm nay. Trong khi đó, các vị trí bên ngoài top 3 xuất hiện hai cái tên mới so với năm trước là Huế và Thái Nguyên thay thế cho Nam Định và Thanh Hoá.

Hà Nội có 200 học sinh đoạt giải. Trong đó có 18 giải Nhất, 60 giải Nhì, 65 giải Ba và 57 giải Khuyến khích.

TP. Hồ Chí Minh có có 166 học sinh đoạt giải ở 12 bộ môn, xếp thứ 2 cả nước. Đáng chú ý, có 6 giải nhất ở 4 bộ môn tiếng Anh (3 giải), Hóa học (1 giải), Sinh học (1 giải), Ngữ văn (1 giải).

Kết quả kỳ thi năm nay, Hải Phòng có 102 học sinh đạt giải. Trong đó có 8 giải nhất ở các môn: Vật lý (1 giải), Sinh học (2 giải), Ngữ văn (1 giải), Lịch sử (1 giải), Địa lí (3 giải).

Trong top 10 tỉnh thành có kết quả tốt nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, ngoài 3 tỉnh đứng đầu, năm nay xuất hiện hai cái tên mới là Huế và Thái Nguyên thay thế cho Nam Định và Thanh Hoá.

Nếu tính cả các trường THPT chuyên thuộc đại học, duy nhất ĐHQGHN lọt top 10, ở vị trí thứ 4 với 101 giải. Trong đó có 10 giải nhất.

Theo kế hoạch, tháng 3.2025, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức Kỳ thi chọn học sinh THPT vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2025, đối với các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học.

Một điểm đáng chú ý, Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm nay là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT áp dụng phương thức vận chuyển đề thi qua hệ thống của Ban Cơ yếu chính phủ trên phạm vi toàn quốc.

Công tác vận chuyển đề thi, tổ chức thi diễn ra thuận lợi là tiền đề quan trọng để việc triển khai phương thức vận chuyển đề thi qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 và Kỳ thi chọn học sinh quốc gia THPT các năm tiếp theo.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.