Anh D. (Hà Nội) nhận được cuộc gọi của số điện thoại tự xưng là cán bộ công an quận Long Biên, TP. Hà Nội hỗ trợ xử lý căn cước công dân bị lỗi hệ thống, yêu cầu anh đến phường để khắc phục.
Do anh D. bận công việc và ở xa nên hẹn hôm sau mới lên. Lúc này đối tượng thông báo cần hoàn thiện gấp hồ sơ, yêu cầu anh tải phần mềm theo đường dẫn của đối tượng cung cấp để hỗ trợ xử lý từ xa.
Do phần mềm có giao diện gần giống với giao diện Dịch vụ công trực tuyến nên anh D. tin tưởng và thực hiện các thao tác. Sau đó, các tài khoản ngân hàng của anh bị đối tượng thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng.
Không chỉ anh D., gần đây, theo Công an TP. Hồ Chí Minh, nhiều người dân đã bị lừa cài đặt phần mềm Dịch vụ công "giả mạo" để các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại nhằm chiếm đoạt tài sản.
Để tránh sập bẫy chiêu lừa đảo nêu trên, Công an TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân: Cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn lạ, đặc biệt là liên quan tới cán bộ của các cơ quan Nhà nước.
Không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Luôn lưu số điện thoại của cảnh sát khu vực hoặc trực ban công an phường để liên hệ xác minh về người gọi điện.
"Cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm. Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk. Không nên lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại", Công an TP. Hồ Chí Minh cảnh báo.
Ngoài ra, người dân cần thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quanh phòng ngừa.