Công an Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số
Hiện nay, thông qua ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”, Công an thành phố đã kịp thời, nhanh chóng xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân về trật tự đô thị, trật tự công cộng. Đây là một phần của nỗ lực trong xây dựng chính quyền số và tăng cường vai trò giám sát của người dân.
Kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân
Trong bối cảnh hiện nay, cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học và công nghệ, các giao thức kết nối đã không ngừng phát triển, tạo ra những cơ hội mới giúp Công an thành phố Hà Nội đến gần hơn với người dân. Mới đây, ngày 5/8/2025, thông qua ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”, Đội Cảnh sát trật tự, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã phối hợp Công an các phường kiểm tra việc xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân về trật tự đô thị, trật tự công cộng tại địa bàn các phường Láng, Ô Chợ Dừa.
Kiểm tra thực tế tại các địa điểm người dân đã phản ánh kiến nghị trên phố Giảng Võ, phường Ô Chợ Dừa và đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng, có tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý 6 trường hợp vi phạm. Đồng thời, Đội Cảnh sát trật tự đã đề nghị chính quyền cơ sở và người vi phạm khắc phục các tồn tại gây ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông, bảo đảm lối đi cho người đi bộ và duy trì công tác tuần tra, kiểm soát chống tái vi phạm.

Trước đó, trong các ngày từ 24/7 đến ngày 4/8/2025, Công an các phường Láng, Ô Chợ Dừa cũng đã kiểm tra xử lý 13 trường hợp vi phạm các địa điểm người dân phản ánh qua ứng dụng iHanoi. Song song với công tác xử lý vi phạm giao thông, lực lượng chức năng cũng triển khai tuyên truyền, nhắc nhở và vận động các hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về trật tự đô thị.
Đại diện Đội Cảnh sát trật tự, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Trung tá Nguyễn Mạnh Hà cho biết, đơn vị sẽ thường xuyên phối hợp Công an các xã, phường tổ chức hậu kiểm tra tại địa điểm, khu vực người dân đã phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân số iHanoi nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả trong công tác trật tự đô thị, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường để kịp thời chấn chỉnh, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, hình ảnh Thủ đô “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.
Thu hẹp khoảng cách giữa Công an và người dân
Có thể thấy, nhờ vào chuyển đổi số, Công an thành phố Hà Nội có thể thu hẹp khoảng cách với người dân, lắng nghe ý kiến, phản hồi và giải quyết kịp thời các vấn đề mà người dân đang gặp phải. Đây là một xu hướng không thể đảo ngược, đóng góp tích cực vào việc xây dựng một xã hội phát triển, minh bạch và bền vững. Trước thực tế đó, mới đây ngày 1/8/2025, Công an Thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai hai tính năng mới trên ứng dụng iHanoi, bao gồm Trợ lý ảo Chatbot AI và Tổng đài viên AI. Đây là những công cụ hiện đại nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, an ninh trật tự, tố giác tội phạm cũng như các vấn đề tìm hiểu, tuyên truyền khác.
Tính năng Trợ lý ảo Chatbot AI tích hợp trên nền tảng iHanoi cho phép người dân dễ dàng tra cứu thông tin về các thủ tục hành chính trong lĩnh vực công an. Các nội dung hỗ trợ bao gồm: Đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân, thủ tục liên quan đến phương tiện giao thông, đăng ký tạm trú, tạm vắng... Chatbot được lập trình để trả lời nhanh chóng, chính xác và đầy đủ các câu hỏi thường gặp, giúp người dân tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm thông tin mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan công an. Ngoài các nội dung hành chính, Trợ lý ảo còn được tích hợp kho dữ liệu tuyên truyền về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, lừa đảo trực tuyến và an toàn giao thông. Đây là kênh hỗ trợ hiệu quả để phổ biến kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức phòng ngừa tội phạm trong cộng đồng.

Song hành cùng Chatbot, tính năng Tổng đài viên AI cũng được đưa vào vận hành, cho phép người dân tương tác trực tiếp với hệ thống hỗ trợ qua giọng nói. Theo đó, người dùng có thể gọi điện đến tổng đài 1900 0113, lựa chọn các nhánh tương tác để được hỗ trợ: Nhánh 1 cung cấp thông tin về thủ tục hành chính; Nhánh 2 tiếp nhận tố giác tội phạm. Tổng đài viên AI hoạt động 24/7, ứng dụng công nghệ nhận diện giọng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, giúp bảo đảm trải nghiệm mượt mà, không bị gián đoạn. Tính năng này đặc biệt hữu ích với người cao tuổi, người có khó khăn trong sử dụng smartphone hay các nền tảng kỹ thuật số, mang đến trải nghiệm tiếp cận dịch vụ công thân thiện và dễ dàng hơn.
Việc ứng dụng Trợ lý ảo Chatbot và Tổng đài viên AI trên nền tảng iHanoi là một bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của Công an thành phố Hà Nội. Hai tính năng này không chỉ nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công mà còn góp phần giảm tải cho các bộ phận tiếp nhận hồ sơ, tăng cường tính minh bạch, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự, mang đến trải nghiệm hành chính hiện đại và gần gũi hơn với người dân.