Tản mạn

Còn sống

- Thứ Ba, 24/11/2020, 07:25 - Chia sẻ
Katie nói, cô cảm thấy mình đang sống một cách mạnh mẽ nhất có thể và mỗi năm 2 lần, cô đến bệnh viện để kiểm tra khối u...

Ở tuổi 34, Katie Mashall gặp cú sốc lớn vào năm 2018 khi được chẩn đoán ung thư da. Vài tháng sau đó, cô nhận thêm một tin buồn nữa khi được bác sĩ báo tin bị ung thư vú. Vào thời điểm ấy, cô đang cùng bạn đời Nicola Rowbotham trong hành trình 4 nghìn dặm vòng quanh nước Mỹ. Họ buộc phải bay về Manchester để phẫu thuật lấy khối u.

Nhưng sau đó, Katie quyết định không thực hiện quá trình xạ trị vì cho rằng việc điều trị còn “kinh hoàng” hơn cả ung thư, và rồi họ nghỉ làm, lấy hết số tiền tiết kiệm để đi vòng quanh thế giới trong hơn một năm qua. Hiện tại, họ ở Canada trong hành trình vòng quanh đất nước rộng lớn này. Cô gái người Anh nói với tờ Mirror rằng, khi được chẩn đoán ung thư năm 2018, cô nghĩ rằng, mình sẽ chết ở tuổi 34, và trong quá trình điều trị, trong lòng cô luôn tồn tại nỗi sợ hãi về cái chết có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Cô nói: “Tôi đã sống vật vã trong nỗi lo lắng và mất ngủ gần một năm, sau khi được chẩn đoán 2 loại ung thư chỉ trong 3 tháng. Nhưng bây giờ, tôi nhận thấy đó là một trải nghiệm đáng giá và nó thúc đẩy tôi tiến lên trên con đường sống một cách tự do, và tôi hy vọng sẽ sống như thế cho đến những ngày cuối đời”. Katie không tiến hành xạ trị, vì biết rằng việc này sẽ giữ chặt cô trên giường bệnh và ngăn cản cô thực hiện những hành trình đầy ý nghĩa trong những năm cuối đời, với một cái chết có thể đang đến gần.

Kể từ khi đặt chân đến Canada tháng 3 năm nay, họ sống trong một chiếc xe caravan (xe thiết kế để có thể ở luôn trên đó), trong những vùng thiên nhiên hoang dã của Canada mà không cần internet hay wifi, hoặc thiết bị điện tử nào. Katie nói, cô cảm thấy mình đang sống một cách mạnh mẽ nhất có thể và mỗi năm 2 lần, cô đến bệnh viện để kiểm tra khối u, xem nó có mọc lên nữa không.

Katie và Nicola, cả hai cùng là các nhà phân tích về công nghệ thông tin, gặp nhau năm 2010 trong một bữa tiệc ở Newcastle và từ đó cho đến giờ, đã cùng nhau đi du lịch ở 36 nước. Kể từ năm 2015, họ đã đi cùng nhau hơn 200 nghìn dặm trên thế giới. Nicola nói, “chúng tôi có công việc, có căn hộ rất đẹp và phòng nào cũng có những tấm bản đồ thế giới rất lớn. Kế hoạch du lịch của chúng tôi càng ngày càng nhiều hơn và việc chỉ được nghỉ phép 5 tuần trong năm là quá ít. Thế là chúng tôi xin nghỉ việc để đi du lịch. Chúng tôi không hề tiếc nuối gì về điều này”. 

Bao giờ thì những cuộc phiêu lưu này kết thúc? Không ai biết, nhưng họ muốn đi, đi mãi, chừng nào Katie còn sống…

Anh Ngọc