Cơ hội "lịch sử" để phát triển du lịch mua sắm, cửa hàng miễn thuế nội đô tại Việt Nam

Cửa hàng mua sắm miễn thuế nội đô là mô hình kinh doanh rất thịnh hành ở những thành phố lớn, tạo trải nghiệm mua sắm tích cực, độc đáo tại hệ thống các cửa hàng đa dạng, hấp dẫn là một trong những lý do quan trọng níu chân du khách. Việt Nam đang đứng trước cơ hội mang tính đột phá để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế, du lịch toàn cầu.

Tìm cách để du khách xài tiền khi du lịch Việt Nam 

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cùng nhà đầu tư kiến tạo ra “Đột phá mới - Cơ hội mới - Giá trị mới”
Phái đoàn cấp cao của Tập đoàn Du lịch Trung Quốc và Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc tại trụ sở Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG)

Từ ngày 27-30.3.2024, phái đoàn cấp cao của Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (China Tourism Group - CTG) và Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (China Duty Free - CDF, thành viên của CTG; CTG là doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, được quản lý trực tiếp bởi Chính phủ Trung Quốc và CDF là tập đoàn kinh doanh hàng miễn thuế lớn nhất Trung Quốc với doanh thu năm 2023 là 9,3 tỷ USD, lợi nhuận ròng 939,4 triệu USD) đã đến làm việc tại Việt Nam.

Sau khi khảo sát, làm việc với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), CDF và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã ký biên bản ghi nhớ về việc mở cửa hàng miễn thuế tại các địa phương trên, kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội đột phá phát triển thị trường du lịch mua sắm tại Việt Nam.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch IPPG, du lịch mua sắm là phân khúc du lịch tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mua sắm cho du khách, bao gồm đồ lưu niệm, quần áo, đồ trang sức, mỹ phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng, các mặt hàng khác thông qua mô hình như cửa hàng mua sắm miễn thuế nội đô, trung tâm bán hàng giảm giá, công viên giải trí, chợ truyền thống…

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cùng nhà đầu tư kiến tạo ra “Đột phá mới - Cơ hội mới - Giá trị mới”
Cửa hàng mua sắm miễn thuế nội đô (Downtown Duty Free) là mô hình kinh doanh rất thịnh hành ở những thành phố lớn

Cửa hàng mua sắm miễn thuế nội đô (Downtown Duty Free) là mô hình kinh doanh rất thịnh hành ở những thành phố lớn trên thế giới, chẳng hạn như ở Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) ngành này đạt doanh số 16 tỷ USD/năm. Trong khi đó, mô hình trung tâm bán hàng giảm giá (Premium outlet) và công viên giải trí là nơi thu hút không chỉ khách quốc tế mà cả khách nội địa, kích cầu mua những món hàng hiệu cao cấp qua mùa với mức giảm giá từ 50% - 80%.

Tại Mỹ, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản, sức hấp dẫn của trung tâm bán hàng giảm giá (Premium outlet) và các công viên giải trí như Disney Land góp phần giúp thị trường du lịch tăng trưởng hàng trăm triệu du khách/năm.

Theo thống kê của Hotels.com, trung bình một du khách Trung Quốc trong các chuyến xuất ngoại chi khoảng 6.707 Nhân dân tệ mỗi ngày (tương đương 930 USD; 23 triệu Việt Nam đồng), không tính chi phí lưu trú. Đáng chú ý, 57,76% số tiền này dùng cho mua sắm, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp.

Trước đại dịch Covid, Trung Quốc là thị trường số 1 của Việt Nam, chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế. Năm 2019, con số này là 5,8 triệu lượt. Mặc dù dịch bệnh khiến hoạt động du lịch quốc tế tại Trung Quốc gần như đóng băng nhưng nhu cầu mua sắm, đặc biệt là mua sắm hàng hiệu của người Trung Quốc vẫn luôn dẫn đầu.

Sau khi Trung Quốc chính thức mở lại du lịch quốc tế từ tháng 1.2023, lượng du khách đến Việt Nam đạt khoảng 1,8 triệu lượt trong năm 2023 (trong tổng số 12,6 triệu lượt, đứng thứ 2 trong thị trường khách quốc tế đến Việt Nam).

Năm 2024, cửa hàng miễn thuế ở Bắc Luân tại cửa khẩu Móng Cái sẽ mở cửa và dự kiến thành phố này sẽ đón thêm 10 triệu khách Trung Quốc. Tại TP. Nha Trang, cửa hàng miễn thuế nội đô ở trung tâm thành phố sẽ được đầu tư trong năm 2024 và khai trương đầu năm 2025, sẵn sàng đón 12 triệu khách quốc tế, trong đó 50% sẽ là khách Trung Quốc. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, cửa hàng miễn thuế nội đô dự kiến cũng sẽ sớm được mở ở trung tâm Quận 1.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cùng nhà đầu tư kiến tạo ra “Đột phá mới - Cơ hội mới - Giá trị mới”
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận định, sự hợp tác này sẽ mở ra những cơ hội quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp "không khói" nước nhà. Đặc biệt, nếu các cơ sở mua sắm miễn thuế được đầu tư, vận hành hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch, thu hút ngoại tệ, tạo thêm lao động việc làm. Thị trường du lịch mua sắm mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho nền kinh tế của một quốc gia đang phát triển như: tăng cường doanh thu du lịch, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương, từ nhân viên bán hàng, hướng dẫn viên du lịch, đến các nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ du lịch; thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương; quảng bá hình ảnh và văn hóa của quốc gia đến với du khách.

Mở ra cơ hội "lịch sử"

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cùng nhà đầu tư kiến tạo ra “Đột phá mới - Cơ hội mới - Giá trị mới”
Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn

Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, việc IPPG hợp tác với Tổng Công ty Cổ phần Tập đoàn Du lịch Trung Quốc và Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển du lịch thương mại song phương giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam.

Với uy tín, kinh nghiệm, hệ thống mạng lưới khách hàng thân thiết trên khắp thế giới cũng như giá trị vốn hóa hàng trăm tỷ USD của những tập đoàn kinh doanh miễn thuế du lịch đầu ngành như Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (China Tourism Group - CTG) và Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (China Duty Free - CDF, thành viên của CTG) sẽ mang lại sự đột phá tăng trưởng thương mại du lịch Việt Nam.

Hiện, IPPG đã và đang liên doanh với các tập đoàn kinh doanh miễn thuế lớn trên toàn cầu như: DFS, Dufry, Lotte, và tập đoàn China Duty Free.

Bước ngoặt đột phá cho Nhà ga T2 sân bay Quốc tế Cam Ranh
Nhà ga hành khách Quốc tế Cam Ranh hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ: "Cách đây 39 năm, tôi đã nhận nhiệm vụ của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng mở cửa đường bay Việt Nam ra với thế giới, đồng thời đóng góp phát triển nền kinh tế của đất nước. Sau khi hoàn thành sứ mệnh mở đường bay, tôi đã thành lập và tạo dựng thương hiệu IPPG theo kim chỉ nam mà cố Phó Thủ tướng Trần Quỳnh căn dặn “Làm ăn ở Việt Nam con cần nhớ hai điều: Thứ nhất phải kiên nhẫn, kiên trì; thứ hai phải làm đúng quy định của pháp luật; khi đó Đảng, Chính phủ và Nhân dân sẽ bảo vệ con".

Trải qua 39 năm phát triển, đến nay tập đoàn IPPG đã thành công phát triển kinh doanh đầu tư xuất nhập khẩu trong và ngoài nước với thế mạnh phân phối hơn 138 thương hiệu đẳng cấp quốc tế, hơn 1.200 cửa hàng và các dự án phát triển du lịch bán lẻ trải dài trên toàn quốc.

Bước ngoặt đột phá cho Nhà ga T2 sân bay Quốc tế Cam Ranh
Tập đoàn IPPG và tập đoàn Changi Airport (Singapore) ký kết đối tác chiến lược trong việc nâng tầm dịch vụ phi hàng không, hỗ trợ phát triển đường bay quốc tế tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh vào tháng 2.2024

Bên cạnh đó, IPPG và tập đoàn Changi Airport (Singapore) đã ký kết đối tác chiến lược trong việc nâng tầm dịch vụ phi hàng không, hỗ trợ phát triển đường bay quốc tế tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh vào tháng 2.2024, với mục tiêu đưa sân bay Quốc tế Cam Ranh đạt chuẩn 5 sao đẳng cấp quốc tế, nâng cấp dịch vụ hàng không. Qua đó, những thành phố du lịch lớn của Việt Nam như TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa,  Quảng Ninh sẽ có cơ hội đón thêm hàng chục triệu du khách quốc tế mỗi năm thông qua du lịch mua sắm.

"Tôi từng hỏi các đối tác quốc tế vì sao lại quan tâm đến một công ty gia đình như chúng tôi, thì đều nhận được câu trả lời “Vì uy tín, tầm nhìn của ông với các đề án phát triển kinh doanh ngành bán lẻ, du lịch, kinh doanh hàng miễn thuế nói riêng cũng như việc đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế du lịch Việt Nam nói chung”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Là doanh nghiệp đầu tiên, khởi đầu hình thành ngành kinh doanh miễn thuế tại Việt Nam, IPPG đã đầu tư khắp các cửa khẩu biên giới và sân bay các dự án cửa hàng miễn thuế hiện đại đẳng cấp ngang tầm các sân bay trong khu vực cũng như góp phần thu hút khách du lịch, tăng trưởng thương mại du lịch.

Kinh tế

Shinhan Finance thoát lỗ năm 2024
Kinh tế

Shinhan Finance thoát lỗ năm 2024

Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024 gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và các nhà đầu tư trái phiếu. Theo đó, công ty đã ghi nhận lãi sau thuế 56,2 tỷ đồng, đánh dấu bước ngoặt đáng chú ý so với khoản lỗ 462,7 tỷ đồng trong năm 2023.

ITN
Kinh tế

Giải ngân đầu tư công bắt đầu khởi sắc

Kết thúc tháng 4.2025, cả nước ước giải ngân được 128,5 nghìn tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch. So với tỷ lệ của 3 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân trong tháng 4 đã bắt đầu khởi sắc, bắt kịp tiến độ cùng kỳ năm trước.

Hội thảo "Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt" do Báo Nhân dân tổ chức
Kinh tế

Đặt chính sách thuế trong tổng thể các giải pháp thúc đẩy nội lực doanh nghiệp

Theo các đại biểu tham dự Hội thảo "Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt" do Báo Nhân dân tổ chức đầu tuần vừa qua, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt chưa chắc đạt được mục tiêu điều chỉnh hành vi tiêu dùng nếu thiếu các bằng chứng khoa học xác đáng. Trong khi đó, điều này có thể làm gia tăng tiêu thụ hàng lậu, hàng không chính thống, gây rủi ro cho sức khỏe người dân và ảnh hưởng đến nguồn thu lâu dài. Do vậy, chính sách thuế cần đặt trong tổng thể các giải pháp thúc đẩy nội lực doanh nghiệp và bảo đảm ổn định kinh tế-xã hội.

Vietnam Airlines và Vietcombank với dự án chủ lực
Kinh tế

Vietnam Airlines và Vietcombank với dự án chủ lực

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Sự kiện này thể hiện vai trò chủ lực của 2 doanh nghiệp nhà nước hàng đầu trong việc đồng hành triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam.

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
Doanh nghiệp

Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh cùng kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.

Vietbank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 55%, tăng vốn điều lệ lên 10.919 tỷ đồng trong năm 2025
Doanh nghiệp

Vietbank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 55%, tăng vốn điều lệ lên 10.919 tỷ đồng trong năm 2025

Ngày 26.4.2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (“Đại hội”) bằng hình thức trực tuyến. Tại Đại hội, các cổ đông đã nhất trí thông qua Phương án tăng vốn điều lệ từ 7.139 tỷ đồng lên 10.919,7 tỷ đồng và kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 55%.

AMH
Doanh nghiệp

VCCI tiên phong trong kỷ nguyên mới

Luôn tiên phong đại diện cho doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong kỷ nguyên mới, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cần sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng công tác hội viên, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả. 

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu
Doanh nghiệp

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu

Ngày 25.4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tổ chức Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) thường niên với các báo cáo quan trọng về kết quả hoạt động trong năm 2024 và những giải pháp chiến lược để phát triển trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường xăng dầu. Đây là dịp để các cổ đông và lãnh đạo Tập đoàn cùng nhìn nhận, đánh giá kết quả hoạt động và đưa ra các phương án nhằm thích ứng với các yếu tố tác động mạnh mẽ đến ngành Xăng dầu.

Vietnam Airlines và Vietcombank) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và Vietcombank hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa đội bay của Vietnam Airlines, đồng thời thể hiện vai trò chủ lực của hai doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu trong việc đồng hành triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam.

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp

Thủ tục hợp quy làm khó ngành phân bón

Việc buộc công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy khiến các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước bị đội chi phí lên hàng tỷ đồng, làm tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh, trong khi không quản lý được chất lượng sản phẩm cuối cùng trước khi đưa ra thị trường. Do vậy, các doanh nghiệp mong muốn sửa đổi quy định hiện hành theo hướng tăng hậu kiểm, bỏ thủ tục hợp quy.

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
Doanh nghiệp

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Ngày 25.4, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng, mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).