Có cơ chế phối hợp phát phim trên các nền tảng

- Thứ Tư, 20/01/2021, 14:28 - Chia sẻ
Sáng 20.1, trao đổi với Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng về việc thực hiện Luật Điện ảnh, đại diện Đài Truyền hình Việt Nam kiến nghị cần bổ sung các quy định đối với phương thức phát hành phim qua vệ tinh, trên internet đối với các nhà phát hành có máy chủ đặt tại Việt Nam, cũng như phát hành phim xuyên biên giới; làm rõ cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan để đưa tác phẩm điện ảnh đến với đông đảo công chúng.

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) hiện có Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) có chức năng sản xuất phim truyền hình và các chương trình truyền hình khác theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc Đài. Mỗi năm VFC sản xuất trên 300 tập phim, chương trình truyền hình để phát sóng trên các kênh của VTV.

Ngoài tự sản xuất và khai thác giờ phim, VTV còn liên kết hợp tác phát sóng các phim Việt Nam và nước ngoài với đối tác để đa dạng nội dung phát sóng. Các quy định của Luật Điện ảnh hiện hành về nhập khẩu, mua bán phim và phổ biến phim trên truyền hình được VTV tuân thủ nghiêm túc. Các bộ phim nhập khẩu khi phát sóng đều được thẩm định và nghiệm thu nội dung trước khi phát sóng, bố trí sắp xếp phù hợp với từng thời điểm, các sự kiện đặc biệt theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Hoàng Thị Hoa phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Hoàng Thị Hoa phát biểu tại buổi làm việc

Về nội dung, các phim được VTV lựa chọn phát sóng luôn bảo đảm tiêu chuẩn phim nhập khẩu, chất lượng hấp dẫn, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khán giả. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ nội dung trên các hạ tầng số giúp khán giả xem các bộ phim mới, đặc sắc rất dễ dàng, nhanh chóng qua mạng internet, công tác quản lý bản quyền chung tại Việt Nam chưa chặt chẽ dẫn tới tình trạng phát lậu tràn lan đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc khai thác phim nước ngoài trên kênh VTV.

Về việc thực hiện Luật Điện ảnh, bên cạnh những mặt tích cực, đại diện  Đài Truyền hình Việt Nam cho rằng, quá trình triển khai cũng đã bộc lộ một số quy định chưa phù hợp với thực tế hoặc đặc thù của hoạt động điện ảnh nên tính khả thi chưa cao. Cụ thể, quy định một số hành vi vi phạm về sản xuất, phát hành phim, phổ biến phim, lưu trữ phim, nhân bản và tàng trữ phim không còn phù hợp với tình hình thực tiễn.

Một số quy định của Luật Điện ảnh chưa tương thích hoặc chồng chéo với các luật được ban hành sau, như quy định về “Bảo hộ quyền tác giả, quyền sở hữu tác phẩm”. Quy định về đặt hàng sản xuất phim sử dụng ngân sách nhà nước phải thông qua hình thức đấu thầu khó triển khai thực hiện với lý do bản chất sản xuất phim không giống như sản xuất hàng hóa tiêu dùng thông thường. Đặc biệt, Luật Điện ảnh chưa quy định chưa quy định cụ thể các nội dung đối với phương thức phát hành phim qua vệ tinh, trên internet đối với các nhà phát hành có máy chủ đặt tại Việt Nam, cũng như chưa đề cập đến phương thức phát hành phim xuyên biên giới…

Phó Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Đỗ Thanh Hải khẳng định, VTV sẵn sàng phát sóng các tác phẩm điện ảnh miễn là phim hay và thu hút khán giả
Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Đỗ Thanh Hải khẳng định, VTV sẵn sàng phát sóng các tác phẩm điện ảnh miễn là phim hay và thu hút khán giả

Vì thế, đại diện  Đài Truyền hình Việt Nam đề nghị, bổ sung các quy định đối với phương thức phát hành phim qua vệ tinh, trên internet đối với các nhà phát hành có máy chủ đặt tại Việt Nam, cũng như phương thức phát hành phim xuyên biên giới; rà soát, đánh giá các tiêu chí, các quy định cụ thể đối với nội dung phân loại phim. Làm rõ cơ chế phối hợp hoạt động thực tiễn và thẩm quyền xử lý trong lĩnh vực bản quyền tác phẩm điện ảnh của các cơ quan chuyên trách, như: Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử…

Đoàn khảo sát ghi nhận nỗ lực của Đài Truyền hình Việt Nam thời gian qua trong sản xuất nhiều bộ phim Việt Nam được khán giả đón nhận. Nhiều bộ phim được sản xuất với công nghệ làm phim hiện đại, chuyên nghiệp, giúp chất lượng phim ngày càng tăng. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Hoàng Thị Hoa nhấn mạnh, điện ảnh có vai trò và thế mạnh riêng. Từ thực tiễn đặt ra yêu cầu cần tháo gỡ cơ chế, liên thông trong quản lý, để đưa các tác phẩm điện ảnh lên những nền tảng khác nhau, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khán giả.

Nhật Linh