Chuyên gia nhận định ChatGPT có thể thay đổi nền giáo dục

Các chuyên gia cho biết các chatbot trí tuệ nhân tạo như ChatGPT đang thay đổi cách dạy và học của giáo viên và học sinh. “Bộ máy ngôn ngữ" này có thể tự viết các bài luận học thuật một cách hoàn hảo và nhanh chóng.

Bà Doris Wessels - Giáo sư tin học của Đại học Khoa học Ứng dụng Kiel, người đã nghiên cứu tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với nền giáo dục trong nhiều năm. Khi truy cập vào ChatGPT lần đầu tiên, bà đã miêu tả đó là một "khoảnh khắc kỳ diệu".

Bất kỳ ai cũng có thể tương tác với ChatGPT thông qua trình duyệt trên Internet. Người dùng chỉ cần nhập câu hỏi hoặc lệnh và ChatGPT sẽ trả lời. Trong vòng năm ngày kể từ khi phát hành, 1 triệu người đã đăng ký sử dụng chương trình này.

Được biết, ChatGPT có thể giải thích, lập trình, tranh luận với hiệu quả và tốc độ đáng ngạc nhiên.

Mike Sharples, Giáo sư tại Đại học Mở ở Vương quốc Anh, đã chứng kiến ​​những bước đột phá lớn của công nghệ như vậy trong suốt 40 năm sự nghiệp của mình trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả tiền thân của ChatGPT có tên là GPT-3.

Sharples cảnh báo rằng ChatGPT sẽ gây ra tình trạng đạo văn nghiêm trọng. Một số sinh viên đã sử dụng công nghệ này để giúp họ viết các bài luận bằng ngôn ngữ học thuật một cách hoàn hảo. Tuy vậy, vẫn có những bằng chứng thực tế cho thấy phản hồi của ChatGPT vẫn chưa thực sự chính xác.

Chuyên gia nhận định ChatGPT có thể thay đổi nền giáo dục -0
Ảnh: ADOBE STOCK

ChatGPT có phải là mối đe dọa đối với nền giáo dục?

ChatGPT có thể được sử dụng để viết bài nghiên cứu. Sharples đã yêu cầu AI tạo ra một bài báo khoa học mà ông nhận định là "có thể vượt qua bài đánh giá học thuật đầu tiên".

Mặt khác, ngành công nghiệp phần mềm đang phát triển cùng các hệ thống AI đang ngày càng lớn mạnh. Nhiều sinh viên đang học cách sử dụng AI trong giáo dục với tốc độ nhanh hơn cả giáo viên của họ.

Sinh viên thường có xu hướng cập nhật về các công nghệ AI mới một cách nhanh chóng thông qua phương tiện truyền thông và muốn trải nghiệm thực tế các phương pháp này.

Wessels nhìn thấy một "kịch bản kinh dị có thể xảy ra" đối với sự bành trướng của ChatGPT sẽ khiến sinh viên, học sinh lạm dụng hệ thống này để hoàn thành bài tập về nhà hay các bài luận được giao trên lớp.

Quá ít dữ liệu để đánh giá mối đe dọa từ ChatGPT

Debarka Sengupta, người đứng đầu Trung tâm Trí tuệ Nhân tạo Infosys tại Viện Công nghệ Ấn Độ Delhi cũng có mối quan tâm tương tự.

Sengupta lo lắng rằng các tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập có thể bị ảnh hưởng nếu học sinh bắt đầu phụ thuộc vào công nghệ. Theo ông Sengupta, nếu học sinh ngừng học cách tự viết luận và sử dụng ChatGPT, học sinh sẽ trở nên "cực kỳ lười biếng và phụ thuộc".

Sinh viên đến trường để học chứ không phải để gian lận, nên chúng ta cần đánh giá thấu đáo tác động của ChatGPT đối với nền giáo dục là một cơ hội hay là một thách thức.

Chatbot AI có thể giúp sinh viên như thế nào

Bernadette Mathew là một trong những sinh viên của ông Sengupta và cô đang nỗ lực nghiên cứu về sự phát triển của ung thư để lấy bằng tiến sĩ sinh học.

Các thí nghiệm của Mathew tạo ra một lượng lớn dữ liệu cần được phân tích nhưng không thể thực hiện thủ công. Vì vậy, cô đã học cách viết mã, sử dụng máy tính để tự động hóa và tăng tốc quá trình phân tích dữ liệu. Nhưng việc học viết mã khiến cô phải vật lộn để theo kịp quá trình nghiên cứu của mình.

Sengupta đã nghe về những khó khăn của Mathew và giới thiệu ChatGPT cho cô ấy, và Mathew đã nhận thấy đó là một sự trợ giúp lớn.

Chatbot giải thích những gì cô không hiểu về mã hóa, nó tìm ra lỗi mã hóa của công trình nghiên cứu và đôi khi Mathew để ChatGPT tự viết mã cho mình.

Mathew chia sẻ thêm rằng: "Trò chuyện với ChatGPT giống như trò chuyện với người thật. Nếu tôi biết về công cụ này sớm hơn, tôi có thể tiết kiệm cho mình rất nhiều thời gian và công sức".

Mathew tin rằng những chatbot này sẽ "cách mạng hóa" công việc của các nhà sinh học thực nghiệm, cho phép các nhà nghiên cứu tập trung vào nghiên cứu của họ thay vì phải học cách viết mã hay ôm đồm quá nhiều kiến thức mới.

Wessels cho biết ChatGPT cũng có thể giúp sinh viên ở những lĩnh vực khác. Ví dụ, nó có thể hỗ trợ sinh viên viết đoạn mở bài của một bài luận để giúp họ vượt qua "nỗi sợ hãi trước trang giấy trắng".

Hãy nghĩ về ChatGPT như một chiếc máy tính trong môn toán học

Máy tính đã thay đổi cách dạy toán học. Trước khi có máy tính, thường thì tất cả những gì quan trọng là kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, khi máy tính ra đời, điều quan trọng là phải chỉ ra cách bạn đã giải quyết vấn đề - phương pháp của bạn và nhận định đâu là cách tối ưu nhất.

Một số chuyên gia đã gợi ý rằng điều tương tự có thể áp dụng với các bài luận học thuật. Bài luận không còn được đánh giá chỉ dựa trên nội dung mà còn về cách học sinh chỉnh sửa và cải thiện văn bản do AI tạo ra.

Trí tuệ nhân tạo không phải là trí thông minh toàn diện

ChatGPT không hiểu các bài tiểu luận mà nó viết, nó không hiểu ý nghĩa của ngôn ngữ. Giống như một con vẹt chỉ lắng nghe các cuộc trò chuyện và nhại lại chúng. Một chatbot AI chỉ xử lý và trình bày ngôn ngữ cũng như dữ kiện mà nó đã được cung cấp. Và điều đó có thể dẫn đến nhiều vấn đề.

Vì vậy, cũng như các công nghệ AI khác, con người vẫn cần phải xem xét và biên tập lại các văn bản do AI tạo ra. Việc chỉnh sửa đó thường phức tạp và đòi hỏi kiến ​​thức thực sự chuyên sâu về một chủ đề cần được nghiên cứu.

Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?
Giáo dục

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?

Chương trình “Kỹ sư chuyên sâu đặc thù” được thiết kế tích hợp, liên tục giữa bậc đào tạo cử nhân và kỹ sư chuyên sâu đặc thù. Chương trình có thời gian thiết kế 5,5 năm. Người tốt nghiệp được cấp 2 văn bằng tốt nghiệp Cử nhân (4 năm) và Kỹ sư chuyên sâu đặc thù (1,5 năm).

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Giáo dục

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Sau gần 40 năm Đổi mới và phát triển, đất nước ta đang có một cơ đồ chưa từng có trong lịch sử và đứng trước một vận hội mới, thời cơ mới để thực hiện khát vọng xây dựng một quốc gia hùng cường, một dân tộc phồn vinh. Hơn bao giờ hết, hai Đại học Quốc gia nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình trước kỷ nguyên vươn mình của cả dân tộc.

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú
Chính trị

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú

Làm việc với Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về thực hiện chính sách, pháp luật về dinh dưỡng học đường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Tả Phời, xã Tả Phời, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Nguyễn Hữu Dân kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với mô hình trường có học sinh bán trú.

 Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập
Giáo dục

Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập

Sáng 10.12, Khoa Lý luận chính trị, Trường Kinh tế và Quản lý công, Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và chương trình Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Khoa Lý luận chính trị (1984 - 2024).