Đây là triển lãm cá nhân lần thứ ba trong sự nghiệp của Đặng Hữu và là triển lãm đầu tiên anh giới thiệu các tác phẩm sơn mài.
Đặng Hữu cho hay, anh bắt đầu tiếp xúc với sơn mài từ năm 2008 khi đang là sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ngày đó, họa sĩ say mê sơn mài, thường vào Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam để ngắm tranh sơn mài của các danh họa Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Sáng... Tuy nhiên, anh quyết định theo đuổi sơn dầu và lang thang trực họa. Thời gian đó, Đặng Hữu đến với sơn mài như một thú vui, mỗi năm chỉ vẽ khoảng 3 - 4 bức khổ nhỏ.
Sau hai triển lãm cá nhân (Gạn, 2020 và Dấu người đi, 2023) họa sĩ toàn tâm toàn ý cho sơn mài và tự tìm ra một con đường riêng ở chất liệu này. Anh cho biết, các họa sĩ tiền bối thường phác thảo kỹ, sau đó phóng to ra giấy can, can hình lên vóc, rồi vẽ nét, phủ bạc vụn để chặn nét; còn với Đặng Hữu, từ đam mê trực họa và những chuyến đi, anh thường vẽ phác thảo trước, sau đó về xưởng mới làm sơn mài.
Với 13 bức tranh và một số phác thảo bằng mực tàu, phấn màu, bột màu, họa sĩ kể cho công chúng nghe Chuyện đường, những trải nghiệm khi anh một mình rong ruổi khắp mọi miền đất nước, nhìn ngắm phong cảnh thiên nhiên.
Các tác phẩm thể hiện tình cảm của họa sĩ trước thiên nhiên, với những dãy núi mờ xa, những cánh rừng trong ngày đông, hay từng lớp sóng biển trong ánh nắng đầu ngày hoặc buổi chiều tà... Trong các bức tranh, các đường nét thường được xóa nhòa để tối giản hình và xây dựng các mảng lớn. Đồng thời họa sĩ cũng đơn giản hóa những kỹ thuật không cần thiết, để mang đến tinh thần chắc khỏe, cân bằng, mộc mạc và quan trọng hơn cả là sự chân thành của cảm xúc.
Triển lãm Chuyện đường mở cửa từ 15 - 29.12, tại ART30 Gallery, 30 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.