Nhanh chóng, thuận tiện, minh bạch
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong mọi lĩnh vực của đời sống, các cơ quan hành chính nhà nước đã và đang tích cực triển khai nền tảng số, từng bước hiện đại hóa quy trình quản lý và cung cấp dịch vụ nhằm mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân.
Đối với ngành bảo hiểm xã hội, thực tế áp dụng cho thấy, số hóa quy trình chi trả và quản lý giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành bảo hiểm và mang đến nhiều tiện ích thiết thực cho người dân; như giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cho người thụ hưởng. Qua đó, bảo đảm tính minh bạch, chính xác trong quá trình chi trả, BHXH đang từng bước hiện đại hóa, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
Để người dân có thể tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội thuận lợi, đặc biệt là chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử; BHXH Việt Nam đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan. Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng ở nhiều cấp độ, tạo ra sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Hướng dẫn người dân nhận thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng và dùng thẻ ATM. Ảnh: BH
Song song với đó, các hoạt động hỗ trợ cũng được tăng cường nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện chuyển đổi sang phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Việc hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số tại những địa điểm tập trung đông người, cũng như tổ chức các tổ chuyển đổi số đến tận nhà dân để tư vấn, hướng dẫn, đã giúp nâng cao nhận thức và tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng.
Ngoài ra, các kênh thông tin như trang Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam, fanpage, Zalo của cơ quan BHXH cũng được sử dụng để truyền tải thông tin qua các tin, ảnh, infographic ngắn gọn, dễ hiểu, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và chia sẻ thông tin.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt đã mang lại nhiều tiện ích, góp phần đem đến sự thuận tiện và hài lòng cho người tham gia. Song, quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này vẫn còn không ít khó khăn và thách thức. Đối tượng nhận lương hưu chủ yếu là người cao tuổi, đã quen sử dụng tiền mặt và có sở thích đi lĩnh lương trực tiếp để giao lưu, gặp gỡ.
Bên cạnh đó, không ít người chưa biết cách cài đặt và sử dụng các ứng dụng ngân hàng trực tuyến, dẫn đến tâm lý e ngại khi chuyển đổi. Hạ tầng ngân hàng tại vùng nông thôn chưa thực sự đáp ứng nhu cầu, khi các chi nhánh ngân hàng phần lớn vẫn tập trung ở khu vực thành phố. Việc phối hợp tuyên truyền, vận động tại các điểm chi trả đôi khi chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục.
Nhằm khắc phục những hạn chế trên, ngành BHXH sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những lợi ích của việc nhận lương hưu và trợ cấp BHXH bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Việc rà soát, phân loại người hưởng để có biện pháp hỗ trợ mở tài khoản phù hợp sẽ được tăng cường.
Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Công an khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt cũng là giải pháp quan trọng. Với những bước đi đồng bộ và quyết liệt, chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy quản lý hiệu quả và minh bạch.