Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Chung sức, đồng lòng, hẹn ngày chiến thắng

- Thứ Sáu, 17/09/2021, 06:29 - Chia sẻ
Với “tấm lòng sắt son, hẹn ngày chiến thắng”, Quảng Bình đã và đang nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để sớm đạt được trạng thái “bình thường mới”. Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 sẽ là động lực để tỉnh tiếp tục triển khai, đồng bộ nhiều giải pháp; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, với quyết tâm chung sức, đồng lòng đẩy lùi cho bằng được đại dịch.

 Tất cả vì sức khỏe của Nhân dân

Trong đợt dịch thứ 4, Quảng Bình xuất hiện nhiều ổ dịch với số ca bệnh tăng nhanh. Tỉnh kịp thời kích hoạt bộ máy, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Hiện, toàn tỉnh đang điều trị hơn 1.000 bệnh nhân, gần 300 ca đã khỏi và ra viện. Các ổ dịch được khoanh vùng, kiểm soát chặt; bệnh nhân nặng chiếm tỷ lệ thấp… Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, tin rằng: Quảng Bình sẽ vượt qua khó khăn, chung sức, đồng lòng, sớm về trạng thái “bình thường mới”.

      Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh TRẦN HẢI CHÂU

Ở mỗi thời điểm của các đợt dịch Covid-19, tỉnh Quảng Bình đều phải đối mặt với những khó khăn khác nhau. Bằng tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm cao cùng sự đồng thuận của Nhân dân, tỉnh đã giữ vững danh hiệu “vùng xanh” qua 3 đợt dịch bùng phát, bảo đảm an toàn sức khỏe cho Nhân dân... Song, với diễn biến phức tạp và gia tăng mỗi ngày ở các địa phương trong cả nước, Quảng Bình đã phải ghi nhận ca dương tính trong cộng đồng đầu tiên ở đợt dịch thứ 4 (ngày 24.8.2021).

Trước tình hình đó, tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp với mục tiêu quan trọng nhất vì sức khỏe, tính mạng của Nhân dân. Với tinh thần chủ động và các phương án đã xây dựng, tỉnh nhanh chóng xác định ổ dịch, khẩn trương khoanh vùng, sàng lọc, áp dụng Chỉ thị 16 đối với toàn TP. Đồng Hới và huyện Bố Trạch cùng với một số xã, thị trấn xuất hiện F0 trong cộng đồng; áp dụng Chỉ thị 15 cho các địa phương còn lại… Đồng thời, kích hoạt bệnh viện 3 tầng với quy mô 1.200 bệnh nhân. Cùng với các khu cách ly tập trung (KCLTT), nhiều khách sạn, nhà nghỉ được trưng dụng, các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng đưa các KCLTT của xã, phường, thị trấn với phương châm “4 tại chỗ” vào hoạt động nhằm giảm tải cho tỉnh và tạo điều kiện thuận lợi cho bà con.

Bên cạnh đó, hệ thống máy xét nghiệm được tăng cường, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế hoạt động không kể đêm ngày, cùng các địa phương rà soát, với phương châm “quét nhiều vòng” cho đến khi sạch F0, gỡ bỏ phong tỏa, mở rộng “vùng xanh”. Đặc biệt, công tác chăm sóc sức khỏe bệnh nhân và cán bộ y tế tại các bệnh viện điều trị F0 được quan tâm.

Tình người trong gian khó

Cùng với chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo MTTQ tỉnh phát động quyên góp, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Chỉ trong thời gian ngắn, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã tiếp nhận gần 60 tỷ đồng và hiện vật của các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Ngoài ra, với sự vận động của tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã hỗ trợ Quảng Bình với số tiền và hiện vật lớn, tiêu biểu có Tập đoàn Vingroup hỗ trợ trang thiết bị y tế gần 40 tỷ đồng… Với “tấm lòng sắt son, hẹn ngày chiến thắng”, người dân cũng đã tích cực hỗ trợ lực lượng tuyến đầu bằng những việc làm cụ thể, như: Những suất cơm, quà bánh gửi các khu cách ly, phong tỏa; đội “shiper xanh” mua giúp nhu yếu phẩm; các chiến sĩ bộ đội, công an giúp bà con thu hoạch hoa màu…

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng kiểm tra bếp ăn khu cách ly tập trung

Với phương châm: “Xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, mỗi người dân là chiến sĩ”, cán bộ và Nhân dân Quảng Bình còn tình nguyện phục vụ trong các khu cách ly, cơ sở điều trị, chốt kiểm soát dịch; đặc biệt, nhiều y bác sĩ nghỉ hưu đã tình nguyện tham gia chống dịch tại các cơ sở điều trị Covid-19... Tỉnh cũng đã cử cán bộ y tế chi viện cho miền Nam; thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí và hàng trăm tấn nhu yếu phẩm đến các tỉnh phía Nam. Cùng với đón công dân địa phương đi xe máy về quê đến các KCLTT, chính quyền và Nhân dân Quảng Bình còn hỗ trợ bà con các tỉnh đi qua địa bàn an toàn, thuận lợi. Với đồng bào Quảng Bình xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tỉnh đã kịp thời hỗ trợ hơn 23 tỷ đồng; tổ chức hai chuyến bay “đặc biệt” để đón phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ về quê an toàn.

Đáng chú ý, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Vì một thế giới an toàn, lành mạnh, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và thịnh vượng, xứng đáng với truyền thống anh hùng vẻ vang của Đất nước ta, Dân tộc ta!”, Quảng Bình đã thăm hỏi, trao tặng hơn 4 tỷ đồng, gồm các thiết bị y tế, nhu yếu phẩm phòng, chống dịch cho các tỉnh của nước Lào: Khăm Muộn, Sạ-vẳn-na-khệt, Chăm-Pa-Sắc.

Nhân dân làm nòng cốt, xã, phường làm cơ sở

Dự báo, tình hình dịch cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp. Trên cơ sở chủ trương của Chính phủ không kéo dài thời gian giãn cách, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của Nhân dân, tỉnh Quảng Bình cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể để dần “nới lỏng”, chuyển trạng thái các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao sang trạng thái thấp hơn trên cơ sở nỗ lực, kết quả chống dịch của địa phương và bảo đảm các quy định của Bộ Y tế.

Cùng với các phương án thiết lập trạng thái “bình thường mới”, sau khi kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh, những kế hoạch “dài hơi” để khôi phục nền kinh tế, “phủ vaccine” cũng đã và đang được tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện… Mới đây, nhằm chia sẻ, hỗ trợ, động viên người dân phải chịu tác động, ảnh hưởng của đại dịch, tỉnh đã hỗ trợ 100% học phí học kỳ 1 cho toàn bộ học sinh trên địa bàn; đồng thời, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ trang thiết bị học trực tuyến cho con em các vùng khó khăn.

Từ thực tiễn những kết quả đạt được, thời gian tới, tỉnh sẽ lấy Nhân dân làm nòng cốt, xã phường làm cơ sở trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, tỉnh sẽ phát huy tối đa tinh thần đoàn kết, đồng lòng với Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng... như lời kêu gọi của người đứng đầu Đảng ta.

TRẦN HẢI CHÂU - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình