Quận Hoàng Mai, Hà Nội

Chủ động ứng phó các tình huống diễn ra trong ngày bầu cử

- Chủ Nhật, 09/05/2021, 08:46 - Chia sẻ
Qua kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Hoàng Mai, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử (UBBC) thành phố Phùng Thị Hồng Hà đề nghị, quận cần có kịch bản để xử lý các tình huống cho ngày bầu cử. Bởi, Hoàng Mai là một trong những địa phương có diện tích rộng, cử tri đông, nhiều tòa nhà chung cư cao tầng nhất thành phố.

Không để phát sinh các vụ việc phức tạp 

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Xuân Phong cho biết: đến thời điểm hiện nay, 11/16 mốc thời gian quan trọng về bầu cử đã được UBBC quận, Ban Chỉ đạo bầu cử và UBND các phường, các cơ quan phụ trách bầu cử… trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, đúng theo các quy định của Luật Bầu cử và các kế hoạch, hướng dẫn. Trên địa bàn quận có 11 đơn vị bầu cử với 190 khu vực bỏ phiếu, 289.117 cử tri. Trong đó, phường có nhiều khu vực bỏ phiếu nhất là Hoàng Liệt (28 khu vực), phường có ít nhất là Trần Phú (5 khu vực). Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo bầu cử quận đã duy trì thường xuyên chế độ giao ban định kỳ, kịp thời cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc và các tình huống phát sinh. UBBC quận cũng thực hiện nghiêm túc chế độ giao ban 2 tuần/lần nhằm kiểm điểm, đánh giá về thực hiện tiến độ bầu cử của UBBC thành phố, bảo đảm 100% nhiệm vụ hoàn thành đúng Luật, sớm trước thời gian quy định.

Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Quang Hiếu: để chuẩn bị chu đáo cho công tác bầu cử, Quận ủy Hoàng Mai đã thành lập 10 đoàn công tác do các ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy làm Trưởng đoàn, thường xuyên tiến hành chỉ đạo, kiểm tra công tác bầu cử tại 14 phường. Đồng thời, duy trì chế độ kiểm tra, báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác bầu cử trên địa bàn quận. Có thể khẳng định, đến nay, các bước về bầu cử được các cấp, các ngành, đơn vị trong quận thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, công khai, dân chủ, bảo đảm các bước theo quy định. Trong đó, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục với nội dung đa dạng, hình thức phù hợp từng đối tượng. "Đặc biệt, do chủ động công tác nắm tình hình nên địa bàn quận không phát sinh các vụ việc phức tạp, không phát sinh đơn thư khiếu nại về công tác bầu cử và người ứng cử HĐND các cấp", Bí thư Quận ủy Nguyễn Quang Hiếu nhấn mạnh.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, theo Chủ tịch UBND quận  Nguyễn Minh Tâm, quận đã ban hành 68 văn bản chỉ đạo, thường xuyên kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch; kích hoạt 694 tổ Covid cộng đồng với 2.206 người tham gia, giám sát chặt chẽ, hỗ trợ các đơn vị chức năng trong việc cập nhật biến động, đi lại của người dân trong khu vực... Đáng chú ý, quận đã ra quân, xử phạt 105 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch với tổng số tiền hơn 280 triệu đồng.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Định Công (quận Hoàng Mai)

Ảnh: P.Long 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền 

Qua kiểm tra thực tế tại một số phường trên địa bàn, các thành viên Đoàn công tác của thành phố đánh giá quận Hoàng Mai đã tích cực, khẩn trương thực hiện nghiêm túc công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc chuẩn bị cuộc bầu cử cũng như công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, quận đã chủ động thành lập nhiều đoàn kiểm tra từ quận đến các phường, tổ dân phố, nhất là tại 190 khu vực bỏ phiếu, giải quyết tốt các tình huống phát sinh. Các thành viên Đoàn cũng đánh giá cao việc quận đã bố trí phòng cách ly tạm thời tại một số điểm bầu cử.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà khẳng định: công tác bầu cử và phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hoàng Mai được tổ chức bài bản, trách nhiệm, đồng bộ, có nhiều sáng tạo… Quận cũng hoàn thành tốt các bước về công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp theo quy định, tiến độ thời gian; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, tuyên truyền tại 190 khu vực bỏ phiếu được thực hiện thường xuyên, tạo sự lan tỏa sâu rộng. "Tại các Tổ bầu cử, công tác phòng, chống dịch được tăng cường ở cấp độ cao. Trong đó, phát huy vai trò của loa truyền thanh phường và đội tuyên truyền lưu động. Qua đó, bảo đảm tốt “nhiệm vụ kép” hoàn thành công tác bầu cử và an toàn trong phòng, chống dịch trước, trong ngày bầu cử", Phó Chủ tịch Thường trực UBBC thành phố đánh giá.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra thực tế tại một số Tổ bầu cử thuộc các phường Đại Kim, Định Công..., UBBC thành phố đánh giá cao việc các cán bộ từ quận đến cơ sở đều nắm rất rõ các quy trình, mốc thời gian về bầu cử, điều này thể hiện việc tập huấn được tổ chức kịp thời và hiệu quả. Với đặc thù là quận có diện tích rộng, cử tri đông, nhiều tòa nhà cao tầng, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đề nghị, thời gian tới, quận Hoàng Mai cần có kịch bản để xử lý các tình huống cho ngày bầu cử. Trong đó, cần chủ động nắm bắt, rà soát di biến động cử tri, nhất là số lượng học sinh, sinh viên nghỉ học sẽ bỏ phiếu ở khu dân cư; tiếp tục kiểm tra sâu sát công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử ở các tổ bầu cử; tổ chức tốt các hội nghị TXCT với các ứng cử viên, mạn đàm tiểu sử để bầu đúng, bầu đủ cơ cấu, thành phần đại biểu... Riêng đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh quận không được chủ quan và phải duy trì công tác chống dịch ở mức độ cao; đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra khu vực kinh doanh, dịch vụ, nhất là phải có kịch bản thực hiện giãn cách trong ngày bầu cử.

PHI LONG