Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho biết, tính đến hết năm 2012, có khoảng gần 1.000 điểm bán lẻ hiện đại, tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2007 chỉ mới đạt 726,1 nghìn tỷ đồng, thì năm 2011 đạt 2.004,4 nghìn tỷ đồng và đến năm 2012 đạt trên 2.320 nghìn tỷ đồng. Như vậy, tổng mức bán lẻ tăng bình quân khoảng 15%/năm và chiếm 13 - 15% GDP. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu trừ đi các yếu tố giá và lạm phát thì mức tăng trưởng của ngành bán lẻ chỉ đạt 4 - 6%/năm. Đây là con số khá thấp đối với một nước có sức mua trẻ và tốc độ tăng trưởng bình quân 7%/năm như nước ta.
Nguồn: vef.vn |
Một khó khăn khác của doanh nghiệp bán lẻ là, dù đa số các thành phố đã chia tỷ lệ mặt bằng cho phân phối, bán lẻ trong một khu dân cư, nhưng vị trí cho cửa hàng, địa điểm bán lẻ không được xác định cụ thể nên doanh nghiệp không dễ thuê mặt bằng thuận lợi cho kinh doanh. Chính sách chưa cụ thể này khiến doanh nghiệp trong nước khó khăn hơn, vì doanh nghiệp nước ngoài được ưu tiên và có điều kiện để thuê các địa điểm có vị trí tốt. Yếu tố này cùng với hạn chế về năng lực, nghiệp vụ quảng bá, trưng bày sản phẩm, khiến các đơn vị bán lẻ trong nước chịu nhiều áp lực cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.
Để thực hiện mục tiêu đưa ngành bán lẻ đóng góp vào GDP từ 18 - 20%, đại diện nhiều doanh nghiệp bán lẻ cho rằng, Chính phủ cần đưa ra những văn bản, chính sách quy định rõ ràng và chặt chẽ hơn để điều chỉnh hoạt động phân phối bán buôn, bán lẻ. Đặc biệt, cần xây dựng cẩm nang hướng dẫn trong ngành, cập nhật đầy đủ và nhanh chóng những tiêu chuẩn, quy định, ưu đãi… với từng loại hình, từng ngành, từng mục tiêu, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần khắc phục mâu thuẫn giữa nhà phân phối trong và ngoài nước, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh và minh bạch bằng các chính sách rõ ràng. Ngoài ra, Nhà nước cũng cần có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, trình độ quản lý, xây dựng mạng lưới tiếp cận vốn cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước.