Chiến lược cho thời kỳ "bình thường mới"

- Thứ Tư, 15/09/2021, 06:32 - Chia sẻ
Bên lề buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Cần Giờ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế diễn ra mới đây, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, lãnh đạo thành phố đang chuẩn bị các chiến lược cho thời kỳ "bình thường mới" để thực hiện mục tiêu kép, trong đó sẽ xây dựng các chiến lược về y tế, an sinh xã hội, khoa học công nghệ, huy động các nguồn lực, an ninh quốc phòng, dân vận, hệ thống chính trị...

Nhấn mạnh thêm về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định, quan điểm của thành phố là không phiêu lưu trong việc mở lại các hoạt động mà có bước đi thận trọng, hiệu quả. Thời gian qua, thành phố đã tập trung nỗ lực thực hiện đúng tinh thần thực hiện giãn cách một cách triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt và có hiệu quả. Tuy nhiên, đối chiếu với những chỉ tiêu của Bộ Y tế cũng như căn cứ vào diễn biến tình hình, nhiều địa phương chưa đạt được, trong đó huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7 và một số quận, huyện khác đang thẩm định mới tiệm cận với những tiêu chí và vẫn đang phấn đấu. Bởi vậy, thành phố phải tiếp tục thực hiện thêm một thời gian nữa để tự tin chuẩn bị bước vào giai đoạn mới.

Đây là nỗ lực, là quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị cũng như người dân TP. Hồ Chí Minh. Thực tế, thành phố đang tập trung để vượt qua những khó khăn trong tuần thứ 3 của đợt cao điểm thực hiện Nghị quyết 86 nhằm tiến tới kiểm soát được dịch. Và do không thể quét sạch F0 trong một thời gian nhất định, cũng không thể thực hiện giãn cách nghiêm ngặt kéo dài - nên điều cần thiết là phải tính toán bằng những chiến lược bảo đảm an toàn. Mở an toàn, an toàn mới mở sản xuất kinh doanh các hoạt động khác để vừa bảo đảm chống dịch vừa bảo đảm "sức khỏe" của nền kinh tế, nếu không sẽ có thể chống dịch thành công nhưng bị khủng hoảng cái khác nghiêm trọng hơn - Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Cần nhắc lại rằng, khi trao đổi với báo chí bên lề buổi làm việc với quận 7, một trong hai địa phương đầu tiên của thành phố công bố đã kiểm soát được dịch bệnh sáng ngày 5.9, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã thông tin rằng, thành phố đang tính toán giao quận 7 và huyện Củ Chi thí điểm thực hiện phục hồi kinh tế trước khi nhân rộng... Để làm được điều này, trước tiên phải tập thói quen sống trong trạng thái "bình thường mới" là tình trạng có dịch. Và để sống chung với dịch thì điều đặc biệt quan trọng là phải củng cố hệ thống y tế đủ sức, đủ lực chăm lo sức khỏe cho người dân sau khi trở lại trạng thái “bình thường mới". Bên cạnh đó là tâm thế. Người dân cần chuẩn bị, sẵn sàng thay đổi thói quen hàng ngày.

Không chỉ với riêng TP. Hồ Chí Minh, yêu cầu vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế luôn là bài toán khó. Và cũng không phải đến bây giờ, việc chuẩn bị các điều kiện để có thể khôi phục lại sản xuất, kinh doanh mới được đặt ra. Tuy nhiên, việc mở cửa nền kinh tế phải thực hiện theo từng bước chậm, chắc, mở tới đâu chắc tới đó. Như ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính là Nhân dân đang mong chờ từng ngày để dịch bệnh qua đi và để thực hiện được điều đó, phải đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh bằng tổng hòa các giải pháp hiệu quả. Đặc biệt, cần chuyển đổi chiến lược thích ứng với tình hình, không thể sử dụng biện pháp phong tỏa mãi vì khó khăn cho Nhân dân và nền kinh tế là rất lớn...

Bởi vậy, việc TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị các chiến lược cho thời kỳ "bình thường mới" để thực hiện mục tiêu kép dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn là hướng đi đúng và cần thiết.

Hân Anh