Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

“Chia lửa” với tâm dịch

- Thứ Năm, 16/09/2021, 05:22 - Chia sẻ
Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, hàng trăm cán bộ, y, bác sĩ của tỉnh Vĩnh Phúc đã xung phong lên đường tham gia tuyến đầu chống dịch ở các tỉnh phía Nam và TP. Hà Nội; hàng tỷ đồng cùng nhiều hiện vật, trang thiết bị vật tư y tế được kêu gọi đã đến tay những người lao động xa quê tại các vùng dịch... Những nghĩa cử cao đẹp thực sự làm nổi bật truyền thống “thương người như thể thương thân” của người dân nước Việt nói chung, người dân Vĩnh Phúc nói riêng.
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành tặng hoa các y, bác sĩ tình nguyện lên đường chi viện cho TP. Hà Nội
Ảnh: Hiếu Phạm

Không bỏ rơi một ai

Hai lần trở thành tâm dịch của đất nước, Vĩnh Phúc đã quá thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn, thiếu thốn trăm bề từ nguồn lực đến vật lực... Trong thời khắc “nước sôi lửa bỏng” ấy, sự chung tay góp sức của cả cộng đồng đã giúp tỉnh chiến thắng đại dịch. Khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh phía Nam, tỉnh đã cử hàng trăm cán bộ y tế lên đường tiếp sức phòng, chống dịch cho các địa phương. Đến nay, đã tổ chức 4 đợt xuất quân đoàn cán bộ y tế của tỉnh hỗ trợ các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch, nâng tổng số lên 140 người.

Mới đây nhất, Vĩnh Phúc đã cử 650 cán bộ y tế và các lực lượng lên đường hỗ trợ TP. Hà Nội trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng. Nhiều người trong số đó có con nhỏ, bố mẹ già thường xuyên ốm đau… nhưng vẫn sẵn sàng lên đường với quyết tâm cao nhất, góp sức cùng thủ đô nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan mong muốn: Tất cả cán bộ, y, bác sĩ được tăng cường về Hà Nội lần này sẽ tiếp tục nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, mang kinh nghiệm, cách làm, nhất là tình cảm của công dân, người con quê hương Vĩnh Phúc đến với thủ đô, góp phần ngăn chặn dịch bệnh hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh giao phó.

Trong cuộc chiến chống đại dịch lần này, với quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Vĩnh Phúc đã, đang triển khai nhiều chương trình, hoạt động cụ thể hướng tới các lao động xa quê, nhất là những công dân đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Hàng loạt sự kiện phát động phong trào ủng hộ đã được tổ chức. Đặc biệt, bức thư kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc trên địa bàn cả nước cùng lời nhắn “Vĩnh Phúc không bỏ rơi một ai” của Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã ủng hộ tiền mặt, gạo, lương thực, ngày công để vận chuyển nhanh nhất có thể các phần quà hỗ trợ đến tay từng người dân Vĩnh Phúc ở các tỉnh, thành có dịch. Đến nay, toàn tỉnh đã vận động quyên góp, ủng hộ được trên 10 tỷ đồng, 138 tấn gạo hỗ trợ công dân Vĩnh Phúc gặp khó khăn tại các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Quyết tâm giữ vững“vùng xanh” 

Có thể thấy, một mặt Vĩnh Phúc tích cực hỗ trợ vật lực, nhân lực cho các địa phương, mặt khác, Vĩnh Phúc tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ quan, quyết tâm không để dịch xâm nhập vào địa bàn. Tính từ ngày 31.7 đến 15.9, Vĩnh Phúc đã trải qua 46 ngày không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. Đây là thành quả đáng tự hào và Vĩnh Phúc phải bảo vệ bằng được. Phấn đấu đưa Vĩnh Phúc là “vùng xanh”, tỉnh tiếp tục tăng cường các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để vừa kiểm soát tốt dịch Covid-19, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Kiểm soát, ngăn chặn triệt để không để dịch lây lan từ bên ngoài và không để dịch bùng phát ở bên trong. Các địa phương trong tỉnh được yêu cầu xây dựng, hoàn thiện và triển khai ngay phương án theo nguyên tắc 4 tại chỗ, với phương châm - “huyện giữ huyện, xã giữ xã, thôn giữ thôn; mỗi địa phương phải trở thành pháo đài vững chắc không để dịch Covid-19 xâm nhập, bùng phát”.

Cùng với đó, tỉnh cũng triển khai đồng bộ, tổng thể việc thực hiện các biện pháp “phát hiện nhanh - khoanh vùng gọn - xét nghiệm thần tốc - cách ly kịp thời - điều trị tích cực”; thực hiện hiệu quả chiến lược “bao vây - khoanh vùng - đón đầu và đánh chặn”. Bên cạnh đó, thường xuyên, liên tục đánh giá các nguy cơ tại các địa bàn, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nơi tập trung đông người; tiếp tục xét nghiệm tầm soát cho các đối tượng có nguy cơ cao, các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19; tăng cường chất lượng hoạt động của các chốt, các tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng, Tổ an toàn Covid-19, Tổ liên gia tự quản. Mặt khác, thực hiện hiệu quả Kế hoạch “vùng xanh”, bảo đảm mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thôn, bản, làng, ngõ xóm… là một "vùng xanh" trong phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường quản lý bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo từng cấp độ.

Vĩnh Phúc cũng chủ động phương án sẵn sàng bảo đảm nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, khung quản lý, điều hành... các cơ sở điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 cho từng cấp độ dịch bệnh theo quy định; đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vaccine an toàn, hiệu quả. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động và tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả của các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng; chuẩn bị sẵn sàng bảo đảm các cơ sở cách ly tập trung tại tuyến tỉnh, tuyến huyện với quy mô 20.000 giường. Đặc biệt, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, siết chặt hơn nữa công tác quản lý địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân vi phạm các quy định phòng, chống dịch Covid-19…

TRỌNG HIẾU