Nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã chung sức, đồng lòng từ Trung ương đến địa phương nỗ lực, vượt mọi khó khăn, chủ động, sáng tạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, để hoàn thành mức cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. Trong đó, có bảo đảm chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (BHYT) đầy đủ, kịp thời, an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.
Hiện, cả nước có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Khu vực thành thị có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, tăng khoảng 10% so với năm 2023.
Theo lộ trình, từ tháng 6.2024, đã có 5 BHXH tỉnh, thành phố (TP. Hồ Chí Minh; Đà Nẵng; Nam Định; Sóc Trăng; Điện Biên) triển khai việc chi trả trực tiếp cho người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân. Công tác chi trả theo quy trình khép kín, chặt chẽ, giảm thời gian chuyển danh sách qua khâu trung gian, bảo đảm an toàn, chính xác cao.
Từ tháng 8.2024, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai tại 38 BHXH tỉnh; nâng số lượng BHXH tỉnh trực tiếp chuyển tiền chi trả cho người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân lên 42 tỉnh, thành phố và dự kiến sẽ triển khai trên toàn quốc trong thời gian sắp tới.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đánh giá, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đối với người hưởng bảo đảm nhanh gọn, an toàn, thuận tiện. Đối với cơ quan BHXH sẽ tiết kiệm chi phí quản lý, thời gian, tiến độ thực hiện, nâng cao chất lượng công tác quản lý người hưởng, bảo đảm chặt chẽ. Trên cơ sở đó, ngành BHXH Việt Nam sẽ tích cực hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, đồng thời phối hợp hiệu quả với các đơn vị, đặc biệt là các ngân hàng nhằm thực hiện tốt nhất việc chi trả các chế độ tới người dân.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua theo dõi quá trình thực hiện vẫn xảy ra một số tồn tại, vướng mắc như tốc độ xử lý của phần mềm dữ liệu còn chậm; việc kết nối giữa hệ thống của cơ quan BHXH và ngân hàng có lúc còn chưa bảo đảm; thông tin người hưởng chưa chính xác; ứng dụng ngân hàng phức tạp khiến thao tác của một bộ phận người sử dụng gặp nhiều khó khăn... dẫn đến việc chi trả các chế độ BHXH trong tháng 8.2024 có một số phản hồi chưa tốt từ xã hội.
Cũng tại hội nghị, BHXH một số địa phương cho biết, đã chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm thực hiện việc chi trả như rà soát toàn bộ dữ liệu về thông tin cá nhân cũng như thông tin về tài khoản của người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bảo đảm chính xác; phối hợp với các ngân hàng chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác, nhất là việc phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh chi trả cho người hưởng kịp thời, đúng thời gian quy định.
Về phía ngân hàng, đại diện 1 số đơn vị cũng nêu khó khăn trong việc nâng cấp hệ thống dữ liệu người thụ hưởng; việc kết nối hệ thống BHXH Việt Nam với hệ thống ngân hàng còn nhiều lỗi phát sinh; chi trùng lặp tới người nhận; chưa khắc phục được hoàn toàn tình trạng quá tải và tắc nghẽn phần mềm trong lịch chi trả. Qua đó, tích cực trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý thông tin người hưởng, chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp kịp thời, thuận tiện tới người hưởng.
Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn yêu cầu, BHXH các tỉnh, thành phố nhanh chóng rà soát lại nhiệm vụ, đánh giá, rút kinh nghiệm trong lần chi trả vừa qua; đề xuất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ, trong đó đặc biệt lưu ý đến quản lý rủi ro, tổ chức thực hiện chi trả an toàn, hiệu quả. Đồng thời, với phương châm "làm đến đâu chắc đến đó", yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin nhanh chóng tính toán, đưa ra các phương án, giải pháp phù hợp trong phân luồng và truyền tải dữ liệu; Vụ Tài chính - Kế toán nhanh chóng xây dựng quy trình các bước cụ thể trong thực hiện chi trả qua tài khoản cá nhân.
Lãnh đạo BHXH Việt Nam tin tưởng rằng, những vướng mắc trong công tác chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân sẽ sớm được tháo gỡ; từ đó, bảo đảm quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của người hưởng.