Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân: Nhanh - an toàn - thuận tiện

Mới đây, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Báo cáo đánh giá kết quả chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân kỳ chi trả tháng 8.2024 và lộ trình triển khai tháng 9.2024.

Nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã chung sức, đồng lòng từ Trung ương đến địa phương nỗ lực, vượt mọi khó khăn, chủ động, sáng tạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, để hoàn thành mức cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. Trong đó, có bảo đảm chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (BHYT) đầy đủ, kịp thời, an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Hiện, cả nước có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Khu vực thành thị có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, tăng khoảng 10% so với năm 2023.

Nhanh - an toàn - thuận tiện -0
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: BH

Theo lộ trình, từ tháng 6.2024, đã có 5 BHXH tỉnh, thành phố (TP. Hồ Chí Minh; Đà Nẵng; Nam Định; Sóc Trăng; Điện Biên) triển khai việc chi trả trực tiếp cho người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân. Công tác chi trả theo quy trình khép kín, chặt chẽ, giảm thời gian chuyển danh sách qua khâu trung gian, bảo đảm an toàn, chính xác cao.

Từ tháng 8.2024, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai tại 38 BHXH tỉnh; nâng số lượng BHXH tỉnh trực tiếp chuyển tiền chi trả cho người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân lên 42 tỉnh, thành phố và dự kiến sẽ triển khai trên toàn quốc trong thời gian sắp tới.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đánh giá, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đối với người hưởng bảo đảm nhanh gọn, an toàn, thuận tiện. Đối với cơ quan BHXH sẽ tiết kiệm chi phí quản lý, thời gian, tiến độ thực hiện, nâng cao chất lượng công tác quản lý người hưởng, bảo đảm chặt chẽ. Trên cơ sở đó, ngành BHXH Việt Nam sẽ tích cực hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, đồng thời phối hợp hiệu quả với các đơn vị, đặc biệt là các ngân hàng nhằm thực hiện tốt nhất việc chi trả các chế độ tới người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua theo dõi quá trình thực hiện vẫn xảy ra một số tồn tại, vướng mắc như tốc độ xử lý của phần mềm dữ liệu còn chậm; việc kết nối giữa hệ thống của cơ quan BHXH và ngân hàng có lúc còn chưa bảo đảm; thông tin người hưởng chưa chính xác; ứng dụng ngân hàng phức tạp khiến thao tác của một bộ phận người sử dụng gặp nhiều khó khăn... dẫn đến việc chi trả các chế độ BHXH trong tháng 8.2024 có một số phản hồi chưa tốt từ xã hội.

Cũng tại hội nghị, BHXH một số địa phương cho biết, đã chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm thực hiện việc chi trả như rà soát toàn bộ dữ liệu về thông tin cá nhân cũng như thông tin về tài khoản của người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bảo đảm chính xác; phối hợp với các ngân hàng chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác, nhất là việc phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh chi trả cho người hưởng kịp thời, đúng thời gian quy định.

Về phía ngân hàng, đại diện 1 số đơn vị cũng nêu khó khăn trong việc nâng cấp hệ thống dữ liệu người thụ hưởng; việc kết nối hệ thống BHXH Việt Nam với hệ thống ngân hàng còn nhiều lỗi phát sinh; chi trùng lặp tới người nhận; chưa khắc phục được hoàn toàn tình trạng quá tải và tắc nghẽn phần mềm trong lịch chi trả. Qua đó, tích cực trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý thông tin người hưởng, chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp kịp thời, thuận tiện tới người hưởng.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn yêu cầu, BHXH các tỉnh, thành phố nhanh chóng rà soát lại nhiệm vụ, đánh giá, rút kinh nghiệm trong lần chi trả vừa qua; đề xuất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ, trong đó đặc biệt lưu ý đến quản lý rủi ro, tổ chức thực hiện chi trả an toàn, hiệu quả. Đồng thời, với phương châm "làm đến đâu chắc đến đó", yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin nhanh chóng tính toán, đưa ra các phương án, giải pháp phù hợp trong phân luồng và truyền tải dữ liệu; Vụ Tài chính - Kế toán nhanh chóng xây dựng quy trình các bước cụ thể trong thực hiện chi trả qua tài khoản cá nhân.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam tin tưởng rằng, những vướng mắc trong công tác chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân sẽ sớm được tháo gỡ; từ đó, bảo đảm quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của người hưởng.

Đời sống

NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE: Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024
Đời sống

NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE: Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024

Tổng Hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vừa tổ chức lễ tôn vinh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024” nhằm vinh danh những sản phẩm đã có đóng góp tích cực cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) với sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE đã được vinh danh vì các đóng góp tích cực cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Pano tuyên truyền về tảo hôn, hôn nhân cận huyết tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái
Xã hội

Ngăn chặn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Theo đánh giá của Ủy ban Dân tộc, ở khu vực vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao diễn ra tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết. Thực tế đó đòi hỏi, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động, giáo dục pháp luật dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Bảo hiểm xã hội Đồng Nai triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia
Xã hội

Bảo hiểm xã hội Đồng Nai: Quyết liệt giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2024

Để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2024, bên cạnh việc chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc trong thực tiễn tổ chức thực hiện, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai cũng tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông để khai thác, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).

Cảnh giác trước hình thức lừa đảo cho vay tín dụng đen
Đời sống

Cảnh giác trước hình thức lừa đảo cho vay tín dụng đen

Thời gian qua, nắm bắt tâm lý nhiều người dân có nhu cầu vay tiền online để phục vụ cuộc sống, các đối tượng đã giả danh cán bộ ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với quảng cáo thủ tục thuận tiện, giải ngân nhanh trên mạng xã hội, nhiều người đã sập bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Diễn đàn lắng nghe nông dân nói
Đời sống

Diễn đàn lắng nghe nông dân nói

Ngày 14.10, tại Hà Nội, Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX năm 2024 với chủ đề: "Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lắng nghe nông dân nói".

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Anh
Đời sống

"Cô đỡ thôn bản" - cánh tay nối dài của ngành y tế Yên Bái

"Cô đỡ thôn bản" là nhân tố quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Yên Bái. Với kiến thức và kỹ năng được đào tạo, họ không chỉ hỗ trợ trực tiếp việc sinh nở cho các bà mẹ mà còn đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác, như khám thai, tư vấn dinh dưỡng, giáo dục sức khỏe... góp phần giảm thiểu tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh. Đó là chia sẻ của Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái với Báo Đại biểu Nhân dân.