Chàng trai mất thính lực lấy 4 bằng đại học trong 6,5 năm, đạt IELTS 8.0, TOEIC 990

Là người khuyết tật với một bên tai trái mất thính lực, anh Trần Việt Dũng đã trải qua hành trình học tập tuyệt vời, với thành quả khiến nhiều người nể phục: Lấy 4 tấm bằng đại học chính quy trong 6,5 năm; Tự chi trả học phí đại học; Đạt IELTS đạt 8.0, TOEIC 990 và 9.0 VSTEP.

Bằng giỏi trường Đại học Ngoại thương

Trần Việt Dũng sinh năm 1992, trong một gia đình lao động nghèo ở Thái Bình. Cha Dũng làm nghề xe ôm, mẹ bán nước mía mưu sinh. Khi chưa đầy 1 tuổi, Dũng mắc viêm màng não, được cấp cứu kịp thời, nhưng di chứng để lại sau đó là bên tai trái hoàn toàn không nghe được. Kinh tế gia đình thời điểm ấy nhiều khó khăn, Dũng không có điều kiện chữa trị tới nơi tới chốn.

Từ nhỏ tới lớn, Dũng luôn trong tình trạng thấy khó nghe. Suốt những năm học từ tiểu học lên phổ thông, anh đều xin thầy cô được ngồi bàn đầu. Dũng gọi điều thiếu may mắn của mình là “trong cái rủi có cái may”, bởi chính nhờ việc buộc phải lên ngồi bàn đầu, anh đã tự rèn được thói quen chăm chú học, tuyệt đối nghiêm túc trong giờ học, từ đó tiếp thu bài rất hiệu quả.

Chàng trai mất thính lực lấy 4 bằng đại học trong 6,5 năm, đạt IELTS 8.0, TOEIC 990 -0
Anh Trần Việt Dũng - chàng trai khuyết tật với một bên tai mất thính lực, đã chinh phục 4 tấm bằng đại học chính quy  trong 6,5 năm

Cấp 3, Dũng thi đỗ trường chuyên của tỉnh. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp THPT, anh trúng tuyển vào ngành Kinh Tế - ngành có điểm chuẩn cao và là ngành uy tín, truyền thống nhất của Trường Đại học Ngoại thương. Từ đây, Dũng bắt đầu hành trình chinh phục 4 tấm bằng đại học chính quy trong 6,5 năm - điều có lẽ ít người làm được.

Dũng tâm sự, trong quá trình học ngành Kinh tế tại Trường Đại học Ngoại thương, anh gặp được rất nhiều thầy cô trẻ, rất giỏi của khoa Tài chính ngân hàng, sang khoa Kinh tế dạy những môn chung của hai khoa. Dũng được truyền cảm hứng từ đó, bắt đầu thấy hứng thú với việc tìm hiểu về công việc tại các tổ chức tài chính và thấy yêu thích công việc làm tài chính. Anh quyết định đăng ký học thêm một chuyên ngành nữa ở Trường Đại học Ngoại thương là Tài chính quốc tế.

Thời điểm này, Dũng gặp khó khăn lớn trong việc học tiếng Anh, thường xuyên tự ti vì thấy nhiều bạn cùng trường rất giỏi, năng động và nói tiếng Anh trôi chảy. Để nâng cao khả năng của bản thân, anh có quyết định táo bạo là ôn thi vào ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, với suy nghĩ sẽ học được nhiều kiến thức ngoại ngữ hơn.

Vậy là vừa học song song 2 ngành bên Trường Đại học Ngoại thương, Dũng vừa ôn thi khối D và trúng tuyển vào Trường Đại học Ngoại ngữ sau 1,5 năm miệt mài ôn luyện.

Để không bị trùng lịch học, Dũng đăng ký học buổi sáng tại Trường Đại học Ngoại thương (chia đều cho 2 ngành), buổi chiều học tại Trường Đại học Ngoại ngữ. Với một số môn bất đắc dĩ trùng lịch học, Dũng chọn đăng ký học tại Ngoại thương, vì trường Ngoại ngữ có kỳ hè và có thể cho sinh viên đăng ký học bù.

Sau khi kết thúc lịch học trên trường, buổi tối, Dũng đi gia sư để có tiền đóng học phí. Tới khuya, anh mới trở về nhà và ngồi học bài cũ, chuẩn bị bài cho buổi sáng hôm sau. Anh duy trì lịch sinh hoạt này liên tục suốt 6,5 năm, bởi vậy có khá ít thời gian để ngủ.

“Thực ra tôi cũng mệt, nhưng tôi biết nếu không học sẽ không thể nào kịp ôn thi, tất cả sẽ trở thành “xôi hỏng bỏng không”. Bởi vậy mà cứ buổi sáng và buổi chiều học môn nào, tối khuya tôi sẽ ôn bài ngay, ngày nào cũng như vậy”, anh Dũng kể.

Những ngày đầu đi học, không đủ tiền mua máy trợ thính, Dũng gom góp, dành dụm đủ 600.000 đồng mua một chiếc điện thoại có tính năng ghi âm. Anh luôn cố gắng đi học thật sớm để được ngồi bàn đầu, mỗi tiết học đều chăm chú tuyệt đối, ghi âm lại lời giảng của thầy cô, tối nào cũng nghe đi nghe lại bài giảng hàng chục lần.

Sau khi tốt nghiệp bằng cử nhân Kinh tế tại Trường Đại học Ngoại thương, chỉ còn học 2 ngành là Tài chính quốc tế (Trường Đại học Ngoại thương) và Ngôn ngữ Anh (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội), Dũng bỗng thấy “thiếu thiếu” khi khối lượng bài vở không quá nặng như trước. Anh quyết định học thêm bằng Luật Kinh tế, kết thúc chương trình học vào giữa năm 2017.

Trong 6,5 năm, Dũng nhận 4 tấm bằng đại học, trong đó 2 bằng Giỏi ở ngành Kinh tế và Luật Kinh tế.

Chàng trai mất thính lực lấy 4 bằng đại học trong 6,5 năm, đạt IELTS 8.0, TOEIC 990 -0
Trần Việt Dũng nhận 4 tấm bằng đại học với 2 bằng Giỏi, cùng các chứng chỉ ngoại ngữ IELTS 8.0, TOEIC 990 và 9.0 VSTEP

Tự trang trải học phí và hành trình học ngoại ngữ từ “kém nhất lớp” tới 8.0 IELTS, 990 TOEIC

Hoàn cảnh gia đình khó khăn buộc Dũng phải đi dạy thêm để có tiền đóng học phí và trang trải cuộc sống. Ban đầu, anh nhận lớp gia sư qua một trung tâm gia sư, dạy kèm học sinh 1-1. Về sau, thấy Dũng chăm chỉ, dạy hiệu quả, số phụ huynh tìm đến anh nhờ cậy dạy kèm cho con ngày càng nhiều.

Những năm 2011-2012, có thời điểm Dũng nhận được 600.000 đồng mỗi buổi dạy, lịch dạy gần như kín cả tuần. Một tháng, cậu sinh viên khi ấy đã có thu nhập từ 12-15 triệu đồng. Dũng ăn tiêu dè sẻn, cả tiền nhà, ăn uống và sinh hoạt phí mỗi tháng chỉ chi tiêu trong khoảng 2 triệu đồng. Số còn lại, anh dành đóng học phí ở cả 2 trường, còn phần dư gửi về quê giúp đỡ bố mẹ.

Dũng tâm sự, từ bé đến lớn, anh không có cơ hội đi học thêm. Có lẽ điều này đã giúp anh có thói quen tự học. Kết quả IELTS 8.0, TOEIC 990 và 9.0 VSTEP của Dũng cũng đến từ việc tự học và nhờ các thầy cô trong trường đại học hướng dẫn thêm, thay vì đến các trung tâm luyện thi và được hướng dẫn ôn thi bài bản.

Ít ai biết rằng, Dũng từng học rất kém môn tiếng Anh. Ngày vừa trúng tuyển Ngoại thương, Dũng tham gia thi xếp lớp tiếng Anh ở trường và chỉ đạt 225/990 điểm. Dù học ở lớp có xuất phát điểm ngoại ngữ thấp nhất lứa sinh viên năm đó, kết quả môn tiếng Anh của Dũng vẫn kém nhất lớp. Anh chia sẻ, việc mất thính lực một bên tai khiến anh “nghe tiếng Việt đã khó, nghe tiếng Anh càng khó hơn”.

Suốt những ngày tháng sau đó, Dũng cố gắng cải thiện điểm yếu bằng cách tăng thời gian học.  Nếu các bạn nghe khoảng 5-7 lần đã nắm được bài, Dũng phải nghe 15-20 lần. Anh chấp nhận hạn chế của mình và giữ niềm tin chỉ cần bền bỉ, chăm chỉ sẽ làm được. “Khó khăn thì luôn luôn có, nhưng tôi tin rằng sẽ luôn có một giải pháp cho một câu chuyện, vấn đề duy nhất là tâm thế chúng ta khi đối diện với khó khăn ra sao”, Dũng nói.

Trong các kỳ thi TOEIC, IELTS và VSTEP, anh tham gia thi như một người bình thường, không xin được hỗ trợ về thiết bị nghe. Dũng không mong bản thân mình được “ưu ái” hay đối xử một cách đặc biệt. “Những năm đi học đại học hay kể cả sau này, tôi chưa từng nói với thầy cô vấn đề của mình để mong được tạo điều kiện trong học tập hay thi cử. Tôi luôn mong được đối xử một cách bình thường, mặc dù sự cố gắng của mình có thể khác người bình thường một chút”, Dũng nói.

Chàng trai mất thính lực lấy 4 bằng đại học trong 6,5 năm, đạt IELTS 8.0, TOEIC 990 -0
Chàng trai mất thính lực lấy 4 bằng đại học trong 6,5 năm, đạt IELTS 8.0, TOEIC 990 -0
Dũng hiện là giáo viên tiếng Anh, tự mở những lớp học ngoại ngữ của riêng mình và thu hút rất đông học viên đăng ký học

Điểm tựa lớn nhất…

Dũng cho rằng, bản thân anh luôn bền bỉ, vững tâm trước khó khăn là bởi anh có điểm tựa về mặt tinh thần rất lớn - đó chính là bố mẹ. Sự vất vả, khó nhọc, hy sinh của bố mẹ khiến Dũng có sức mạnh vượt qua mọi nghịch cảnh.

Dũng kể, ngày bé, sau mỗi giờ học, anh đều phải phụ mẹ bán nước mía. Mỗi khi bán nước cho những người khách khá giả, lại nhìn về hình ảnh cực khổ của cha mẹ, Dũng tự nhủ phải cố gắng để “thoát nghèo”, để bố mẹ không phải ngày ngày lao ra đường bươn chải.

“Sau này lớn lên, mẹ tôi bảo rằng thực ra hồi đó có thể làm cho tôi những việc như vậy, nhưng mẹ không làm hộ vì muốn giáo dục tôi về sự khổ cực, cực nhọc của lao động. Tôi đã được dạy về giá trị của sự lao động như thế. Nên từ nhỏ, tôi lúc nào cũng nghĩ mình phải tận dụng bằng mọi giá để học cho có kết quả”, Dũng kể.

Nhớ lại khoảng thời gian học cùng lúc 3 ngành ở đại học (2 ngành tại Trường Đại học Ngoại thương, 1 ngành tại Trường Đại học Ngoại ngữ), Dũng từng có thời điểm rơi vào stress, kiệt quệ về nhiều mặt. Bởi khối lượng bài học quá lớn, lại thêm việc vẫn phải đi làm để trang trải học phí. Anh từng có suy nghĩ bỏ học Ngôn ngữ Anh để chỉ tập trung vào 2 ngành tại trường Ngoại thương.

Thế nhưng, anh đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng nhất một cách diệu kỳ, bởi động lực to lớn: học thay phần mẹ.

Ngày còn trẻ, mẹ của Dũng từng rất muốn học ngoại ngữ nhưng vì nghèo khó, bà buộc phải bỏ dở ước mơ. “Tôi tự nghĩ, chuyện học hành của mình không phải chỉ cho mình nữa mà còn có một phần để hoàn thành ước mơ trong cuộc đời của mẹ. Nếu làm được điều đó, chắc chắn mẹ sẽ rất hạnh phúc”, Dũng tâm sự.

Sau này nhìn lại, Dũng bảo, vì đã chịu được, đã quen với áp lực ở mức quá lớn như vậy, nên những khó khăn, áp lực sau đó không còn là gánh nặng đối với anh.

Hiện nay, Dũng đang là giáo viên tiếng Anh, tự mở những lớp học ngoại ngữ của riêng mình và thu hút rất đông học viên đăng ký học. Các học trò cũng được truyền cảm hứng rất lớn từ câu chuyện của anh.

Nhắn nhủ tới các bạn trẻ đang gặp nhiều chênh vênh khi đối diện với áp lực, khó khăn trong cuộc sống, Dũng chia sẻ, khi bạn có niềm tin vào bản thân và con đường mình đang đi, có sức mạnh tinh thần, ý chí tốt, bạn sẽ nhìn thấy điều kỳ diệu.

“Tôi nghĩ rằng điều chúng ta thực sự cần quan tâm là làm thế nào để có được một mục tiêu đúng, có niềm tin vào bản thân và con đường mình đi. Có những điều ấy, các bạn chắc chắn sẽ làm được”, anh Dũng cho hay.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...