Phát biểu tại Hội nghị, TS. Đinh Quang Toàn - Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo và Kinh tế số cho biết, Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25.5.2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới đề ra nhiệm vụ.
Trên cơ sở đó, ngày 27.6.2024 Quốc hội đã tách Luật Giao thông đường bộ 2008 thành 2 Luật chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01.01.2025: Luật Đường bộ 2024 quy định về hoạt động đường bộ và quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về quy tắc, phương tiện, người tham gia giao thông đường bộ, chỉ huy, điều khiển, tuần tra, kiểm soát, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Kéo theo một số văn bản quy phạm pháp luật mới như nghị định, thông tư và quyết định ban hành phục vụ hướng dẫn thực thi hiệu quả 2 luật trên.
Là thành viên Ban soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số và Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ và trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, theo TS. Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng 4 Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về quy tắc, phương tiện, người tham gia giao thông đường bộ, chỉ huy, điều khiển, tuần tra, kiểm soát, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trên cơ sở đó Nghị định số 168/2024/NĐ-CP đã đưa vào thực thi từ ngày 1.1.2025 với nhiều điểm mới đáng chú ý, đặc biệt là việc tăng mạnh mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đã và đang thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận xã hội.
Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến đồng tình ủng hộ, cũng có không ít quan điểm bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại. Do đó, TS. Nguyễn Quang Nhật mong muốn, Hội nghị sẽ giúp chia sẻ, trao đổi cởi mở giữa các thành phần chuyên gia Quản lý Nhà nước - Doanh nghiệp vận tải - Cơ sở giáo dục đào tạo nhằm cập nhật, thực thi quy phạm pháp luật trong công tác quản lý, điều hành và điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cùng hướng đến việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh.
Hội nghị sẽ tập trung vào 2 phiên chính: Phiên 1 chia sẻ của các Chuyên gia về những điểm mới trong văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động vận tải đường bộ. Phiên 2 Tọa đàm trao đổi cởi mở giữa đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến với các chuyên gia Quản lý Nhà nước - Doanh nghiệp vận tải - Cơ sở giáo dục đào tạo nhằm cập nhật, thực thi quy phạm pháp luật trong công tác quản lý, điều hành và điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.