Luật C-18 đưa ra một khuôn khổ yêu cầu các công ty công nghệ như Google và Meta phải triển khai các thỏa thuận với những nhà cung cấp tin tức của Canada, bằng việc trả phí để các nội dung tin tức được chia sẻ trên các nền tảng của họ. Việc trả các khoản phí này mỗi năm ước tính khoảng 172 triệu CAD.
Luật này nhằm hỗ trợ ngành truyền thông Canada vốn đang gặp khó khăn khi hàng trăm ấn phẩm phải dừng phát hành trong thập niên qua. Hai công ty Google và Meta hiện đang thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, bị cáo buộc khiến các tòa soạn báo truyền thống thất thu khi sử dụng miễn phí nội dung của họ.
Và sau nhiều tuần thảo luận, Chính phủ Canada và Google đã đạt được thỏa thuận cho phép tin tức của các cơ quan truyền thông báo chí Canada tiếp tục được chia sẻ trên nền tảng của Google. Đổi lại công ty công nghệ này sẽ phải thanh toán khoản tiền 100 triệu CAD mỗi năm cho các cơ quan về thông tin. Ngoài ra, thỏa thuận cũng làm rõ cách thức áp dụng luật bằng các quy định.
Theo CBC News, việc thực hiện các bước đi đầu tiên này với Google là rất quan trọng. Đây là một giải pháp để bảo đảm khả năng tồn tại của truyền thông và khôi phục sự cân bằng giữa các nền tảng thương mại. Hiện nay, về phía Meta (công ty mẹ của Facebook và Instagram) đã chặn tất cả các tin tức của Canada trên các nền tảng mạng xã hội của công ty này. Và cho tới nay các cuộc đàm phán của Meta với Chính phủ Canada vẫn chưa được nối lại.
Luật C-18 dự kiến sẽ được áp dụng từ ngày 19.12.2023.