Canada đóng cửa biên giới với công dân nước ngoài

- Thứ Tư, 18/03/2020, 07:44 - Chia sẻ
Canada thông báo đóng cửa biên giới với công dân nước ngoài, trừ công dân Mỹ và thường trú nhân Canada, để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết: “Trong vài ngày qua, chúng ta đã thấy Covid-19 lây lan một cách nhanh chóng và Canada cũng không ngoại lệ. Chúng tôi quyết định sẽ có những biện pháp quyết liệt hơn để bảo vệ cộng đồng,  Canada sẽ từ chối nhập cảnh đối với người nước ngoài. Biện pháp này sẽ có những ngoại lệ đối với các phi hành đoàn, nhà ngoại giao, công dân Canada và công dân Mỹ”. Theo đó, Giám đốc Y tế công cộng Canada Theresa Tam nhấn mạnh, hai tuần tới là giai đoạn quan trọng trong việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh.

Hôm 13.3, Bộ trưởng Y tế Canada Patty Hajdu còn phản đối việc đóng cửa biên giới, nhưng số ca nhiễm virus tăng đột biến những ngày gần đây khiến các quan chức hàng đầu nước này buộc phải lên tiếng cảnh báo về hệ thống y tế có nguy cơ quá tải. Do đó, việc đóng cửa biên giới tại thời điểm này là cấp thiết trong bối cảnh bùng phát dịch. Tính đến ngày 17.3, đã có 441 ca nhiễm Covid-19 tại nước này.

Thủ tướng Canada khẳng định, bất kể ai có triệu chứng Covid-19 đều không được phép nhập cảnh vào nước này. Tuy nhiên, những hạn chế biên giới sẽ không áp dụng đối với hoạt động thương mại quốc tế. Khi được hỏi về việc công dân Mỹ được miễn trừ, Thủ tướng cho biết, đây là sự hội nhập song phương và Mỹ chiếm 75% kim ngạch xuất khẩu của Canada. Cả hai quốc gia nương tựa vào nhau để cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Các chuyến bay từ nước ngoài đến Canada sẽ được điều tới 4 cảng hàng không gồm Montreal, Toronto, Vancouver và Calgary, đồng thời áp dụng sàng lọc y tế chặt chẽ hơn. Việc đóng cửa biên giới khiến cho cổ phiếu của hãng hàng không Canada Air giảm 38%.

Các tỉnh của Canada cũng đang đưa ra những biện pháp cứng rắn. Toronto, Quebec khuyến nghị dừng những dịch vụ trực tiếp và đóng cửa quán bar, phòng tập, kêu gọi người dân hạn chế tiếp xúc cộng đồng và ở nhà nhiều nhất có thể. Ontario công bố 17 điểm xét nghiệm và ban hành luật cấm doanh nghiệp sa thải nhân viên khi đang thực hiện cách ly, cũng như cha mẹ phải ở nhà trông con.

Như Ý