Chia sẻ câu chuyện xây dựng hệ thống trường TH School trở thành “một điểm chạm hạnh phúc”, bà Thái Hương khẳng định TH School không đơn thuần mang đến một mô hình mới, mà có thể xem là một con đường góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng tạo ra một môi trường học tập hạnh phúc.
Khát khao xây dựng “ngôi trường hạnh phúc”
Napoleon từng nói: “Tương lai của con là công trình của mẹ”. Bậc phụ huynh nào cũng dành trọn vẹn tâm huyết cho những đứa con thân yêu. Và chắc hẳn không người mẹ nào muốn buông tay để những đứa con còn non nớt chập chững bước ra thế giới đầy lạ lẫm, không người mẹ nào muốn con phải sớm xa rời vòng tay mẹ với một tuổi thơ không trọn vẹn nơi xứ người.
“Là một người mẹ, tôi hoàn toàn thấu hiểu tâm tư đó. Làm sao con em chúng ta không phải hy sinh quãng thời gian đẹp đẽ nhất của tuổi mới lớn để mưu cầu cơ hội giáo dục tốt hơn? Làm sao Việt Nam không phải chứng kiến những tài năng trẻ có khi vì tình cảm gắn bó đúng độ trưởng thành mà cống hiến trí lực cho một đất nước khác?” – bà Thái Hương kể lại những trăn trở đầu tiên đã thúc đẩy ở bà khát vọng xây dựng một ngôi trường với môi trường giáo dục hiện đại và nhân văn.
Từ ước mong làm những điều tốt đẹp nhất để con được phát triển đầy đủ và toàn diện ngay trên mảnh đất quê hương mình, bà đã xây dựng TH School bằng trái tim và tấm lòng người mẹ - một ngôi trường trong mơ mang lại hạnh phúc đích thực cho con trẻ bằng sự truyền thụ nền giáo dục tiên tiến của thế giới và tinh hoa giáo dục Việt Nam, tất cả vì một thế hệ vàng tương lai dựng xây Tổ quốc hùng cường và vững mạnh.
TH School đã ra đời, mang trong mình một câu chuyện ý nghĩa. Tại đây, trẻ em có quyền được đón nhận nền giáo dục đẳng cấp quốc tế với môi trường và trang thiết bị học tập chất lượng tốt nhất. Các em có quyền thụ hưởng các chương trình giáo dục thể chất toàn diện cùng chế độ học đường tối ưu, được luật hoá bài bản để cải thiện sức khỏe, tầm vóc thế hệ trẻ nói riêng và người Việt nói chung.
Mục tiêu của TH School là đưa trẻ em Việt Nam trở thành những công dân toàn cầu, đồng thời biết trân trọng văn hóa và nâng niu bản sắc Tổ quốc.
“Bằng tất cả khát khao và cống hiến, tôi quyết tâm xây dựng TH School trở thành ngôi trường hạnh phúc - nơi bừng nở niềm vui và lan toả yêu thương”, bà Thái Hương chia sẻ.
Sau 8 năm thành lập, TH School đã có những bước tiến vững vàng trong công tác đào tạo, ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật, trở thành ngôi trường con trẻ được học tập, vui chơi, kết bạn, phát triển môi trường tự do và đầy đủ, được thể hiện những khát khao, mơ ước của mình.
Áp dụng triệt để triết lý “trường học hạnh phúc”, TH School đã, đang và sẽ tiếp tục trao quyền tự chủ cho mỗi học sinh, khích lệ các em phát huy tinh thần sáng tạo, không ngừng hoàn thiện bản thân để vun đắp nền tảng vững chắc cho thành công của các em trong tương lai.
“Không phải ngẫu nhiên chữ “nhà” luôn gắn với chữ “trường”. Một môi trường học đường hạnh phúc sẽ luôn khơi gợi niềm yêu thích, cảm giác thân thuộc và sự gắn kết bền chặt, nơi mỗi thành viên như người một nhà”. Từ đó, Nhà sáng lập TH School nhấn mạnh thông điệp, hãy xây dựng trường học trở thành “một điểm chạm hạnh phúc” - nơi kết nối tinh hoa tri thức, văn hóa truyền thống và tầm nhìn tương lai; định hướng và trao quyền cho học sinh để sẵn sàng hành trang trở thành những công dân toàn cầu.
Để tích hợp hạnh phúc và mục tiêu cá nhân vào môi trường giáo dục; TH School đã áp dụng mô hình SPIRE.
Đây là một phương pháp tiếp cận toàn diện, do TS. Tal Ben-Shahar, chuyên gia về Tâm lý học tích cực Đại học Harvard, phát triển.
Khung mô hình hạnh phúc SPIRE gồm năm khía cạnh để thúc đẩy việc học tập suốt đời và xây dựng một cuộc sống an lành hơn, dựa trên những nghiên cứu mới nhất về hạnh phúc.
1. Sức khỏe tinh thần (spiritual well-being)
2. Sức khỏe thể chất (physical well-being)
3. Sức khỏe trí tuệ (intellectual well-being)
4. Sức khỏe mối quan hệ (relational well-being)
5. Sức khỏe cảm xúc (emotional well-being).
Bà Thái Hương đang đi “con đường tạo ra giá trị gia tăng cho hạnh phúc”
Nhà sáng lập TH School cũng nhấn mạnh vai trò của người giáo viên trong việc tạo ra những tiết học hạnh phúc trong ngôi trường hạnh phúc. Bà coi đào tạo giáo viên là ưu tiên số 1 để đổi mới giáo dục. Đó là lý do bà sáng lập Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) trước khi xây dựng hệ thống trường TH School để đào tạo giáo viên cho hệ thống trường TH School và đào tạo nhiều giáo viên ngoài TH School nhằm lan tỏa hạnh phúc trong giáo dục.
Trong 10 năm qua từ khi thành lập, EDI kết hợp mô hình giáo dục đổi mới với văn hóa Việt và tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới mục tiêu xây dựng thế hệ tri thức xuất sắc. Sứ mệnh của EDI không chỉ dừng ở phát triển học thuật mà còn truyền cảm hứng đam mê học tập, nuôi dưỡng hạnh phúc trong giáo dục. Qua đó, Viện hướng đến xây dựng nguồn nhân lực có kỹ năng, tư duy toàn cầu, gắn bó sâu sắc với bản sắc Việt. Hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục 2024 là một trong những hoạt động thể hiện rõ sứ mệnh và mục tiêu của EDI.
Bà Thái Hương khẳng định, sự nghiệp “trồng người” không thể thành công trong ngày một, ngày hai mà rất cần sự thấu hiểu và vào cuộc của xã hội nói chung và của ngành giáo dục nói riêng. “Chỉ có như vậy, chúng ta mới hiện thực hoá quyết tâm vun dưỡng những thế hệ vàng tương lai, đóng góp cho sự phát triển bền vững của cả một quốc gia, một dân tộc”.
Đánh giá cao những nỗ lực của bà Thái Hương, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận, TH School luôn theo đuổi mô hình trường học hạnh phúc và đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể.
“Bà Thái Hương là một người luôn quan tâm tới việc xây dựng trường học học hạnh phúc. Để có ý tưởng và thực hiện thành công, trước hết bà Thái Hương phải là người hạnh phúc và con đường mà bà theo đuổi phải là con đường tạo ra những giá trị gia tăng cho hạnh phúc”, Bộ trưởng bày tỏ trong bài phát biểu tại phiên khai mạc hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục 2024, sáng 23.11.
Trong 2 ngày 23 - 24.11, Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức Hội thảo Hạnh phúc trong Giáo dục 2024 với chuỗi hoạt động gồm 4 phiên; quy tụ các chuyên gia giáo dục hàng đầu trong nước và trên thế giới thảo luận, chia sẻ các kỹ năng, phương pháp về các cấu trúc, mô hình để có môi trường học tập hạnh phúc cho học sinh. Trong đó, nhấn mạnh đào tạo thế hệ giáo viên có năng lực kiến tạo những tiết học hạnh phúc, góp phần đổi mới giáo dục, thúc đẩy giáo dục toàn diện tại Việt Nam.