Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc

Tại hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục 2024 tổ chức trong hai ngày 23 - 24.11, Anh hùng Lao động Thái Hương bày tỏ mong muốn có sự thấu hiểu và vào cuộc của xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng cho sự nghiệp trồng người nhằm mang lại hạnh phúc đích thực cho con trẻ trong hành trình học tập.

Chia sẻ câu chuyện xây dựng hệ thống trường TH School trở thành “một điểm chạm hạnh phúc”, bà Thái Hương khẳng định TH School không đơn thuần mang đến một mô hình mới, mà có thể xem là một con đường góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng tạo ra một môi trường học tập hạnh phúc.

th1picture1.png
Nhà sáng lập TH School, Anh hùng Lao động Thái Hương, chia sẻ tại hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục 2024

Khát khao xây dựng “ngôi trường hạnh phúc”

Napoleon từng nói: “Tương lai của con là công trình của mẹ”. Bậc phụ huynh nào cũng dành trọn vẹn tâm huyết cho những đứa con thân yêu. Và chắc hẳn không người mẹ nào muốn buông tay để những đứa con còn non nớt chập chững bước ra thế giới đầy lạ lẫm, không người mẹ nào muốn con phải sớm xa rời vòng tay mẹ với một tuổi thơ không trọn vẹn nơi xứ người.

“Là một người mẹ, tôi hoàn toàn thấu hiểu tâm tư đó. Làm sao con em chúng ta không phải hy sinh quãng thời gian đẹp đẽ nhất của tuổi mới lớn để mưu cầu cơ hội giáo dục tốt hơn? Làm sao Việt Nam không phải chứng kiến những tài năng trẻ có khi vì tình cảm gắn bó đúng độ trưởng thành mà cống hiến trí lực cho một đất nước khác?” – bà Thái Hương kể lại những trăn trở đầu tiên đã thúc đẩy ở bà khát vọng xây dựng một ngôi trường với môi trường giáo dục hiện đại và nhân văn.

Từ ước mong làm những điều tốt đẹp nhất để con được phát triển đầy đủ và toàn diện ngay trên mảnh đất quê hương mình, bà đã xây dựng TH School bằng trái tim và tấm lòng người mẹ - một ngôi trường trong mơ mang lại hạnh phúc đích thực cho con trẻ bằng sự truyền thụ nền giáo dục tiên tiến của thế giới và tinh hoa giáo dục Việt Nam, tất cả vì một thế hệ vàng tương lai dựng xây Tổ quốc hùng cường và vững mạnh.

TH School đã ra đời, mang trong mình một câu chuyện ý nghĩa. Tại đây, trẻ em có quyền được đón nhận nền giáo dục đẳng cấp quốc tế với môi trường và trang thiết bị học tập chất lượng tốt nhất. Các em có quyền thụ hưởng các chương trình giáo dục thể chất toàn diện cùng chế độ học đường tối ưu, được luật hoá bài bản để cải thiện sức khỏe, tầm vóc thế hệ trẻ nói riêng và người Việt nói chung.

Mục tiêu của TH School là đưa trẻ em Việt Nam trở thành những công dân toàn cầu, đồng thời biết trân trọng văn hóa và nâng niu bản sắc Tổ quốc.

“Bằng tất cả khát khao và cống hiến, tôi quyết tâm xây dựng TH School trở thành ngôi trường hạnh phúc - nơi bừng nở niềm vui và lan toả yêu thương”, bà Thái Hương chia sẻ.

th2picture1.png
Những giờ học hạnh phúc tại TH School

Sau 8 năm thành lập, TH School đã có những bước tiến vững vàng trong công tác đào tạo, ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật, trở thành ngôi trường con trẻ được học tập, vui chơi, kết bạn, phát triển môi trường tự do và đầy đủ, được thể hiện những khát khao, mơ ước của mình.

Áp dụng triệt để triết lý “trường học hạnh phúc”, TH School đã, đang và sẽ tiếp tục trao quyền tự chủ cho mỗi học sinh, khích lệ các em phát huy tinh thần sáng tạo, không ngừng hoàn thiện bản thân để vun đắp nền tảng vững chắc cho thành công của các em trong tương lai.

th3picture1.png
Một môi trường học đường hạnh phúc sẽ luôn khơi gợi niềm yêu thích, cảm giác thân thuộc và sự gắn kết

“Không phải ngẫu nhiên chữ “nhà” luôn gắn với chữ “trường”. Một môi trường học đường hạnh phúc sẽ luôn khơi gợi niềm yêu thích, cảm giác thân thuộc và sự gắn kết bền chặt, nơi mỗi thành viên như người một nhà”. Từ đó, Nhà sáng lập TH School nhấn mạnh thông điệp, hãy xây dựng trường học trở thành “một điểm chạm hạnh phúc” - nơi kết nối tinh hoa tri thức, văn hóa truyền thống và tầm nhìn tương lai; định hướng và trao quyền cho học sinh để sẵn sàng hành trang trở thành những công dân toàn cầu.

Để tích hợp hạnh phúc và mục tiêu cá nhân vào môi trường giáo dục; TH School đã áp dụng mô hình SPIRE.

Đây là một phương pháp tiếp cận toàn diện, do TS. Tal Ben-Shahar, chuyên gia về Tâm lý học tích cực Đại học Harvard, phát triển.

Khung mô hình hạnh phúc SPIRE gồm năm khía cạnh để thúc đẩy việc học tập suốt đời và xây dựng một cuộc sống an lành hơn, dựa trên những nghiên cứu mới nhất về hạnh phúc.

1. Sức khỏe tinh thần (spiritual well-being)

2. Sức khỏe thể chất (physical well-being)

3. Sức khỏe trí tuệ (intellectual well-being)

4. Sức khỏe mối quan hệ (relational well-being)

5. Sức khỏe cảm xúc (emotional well-being).

th4picture1.png

Bà Thái Hương đang đi “con đường tạo ra giá trị gia tăng cho hạnh phúc”

Nhà sáng lập TH School cũng nhấn mạnh vai trò của người giáo viên trong việc tạo ra những tiết học hạnh phúc trong ngôi trường hạnh phúc. Bà coi đào tạo giáo viên là ưu tiên số 1 để đổi mới giáo dục. Đó là lý do bà sáng lập Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) trước khi xây dựng hệ thống trường TH School để đào tạo giáo viên cho hệ thống trường TH School và đào tạo nhiều giáo viên ngoài TH School nhằm lan tỏa hạnh phúc trong giáo dục.

Trong 10 năm qua từ khi thành lập, EDI kết hợp mô hình giáo dục đổi mới với văn hóa Việt và tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới mục tiêu xây dựng thế hệ tri thức xuất sắc. Sứ mệnh của EDI không chỉ dừng ở phát triển học thuật mà còn truyền cảm hứng đam mê học tập, nuôi dưỡng hạnh phúc trong giáo dục. Qua đó, Viện hướng đến xây dựng nguồn nhân lực có kỹ năng, tư duy toàn cầu, gắn bó sâu sắc với bản sắc Việt. Hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục 2024 là một trong những hoạt động thể hiện rõ sứ mệnh và mục tiêu của EDI.

Bà Thái Hương khẳng định, sự nghiệp “trồng người” không thể thành công trong ngày một, ngày hai mà rất cần sự thấu hiểu và vào cuộc của xã hội nói chung và của ngành giáo dục nói riêng. “Chỉ có như vậy, chúng ta mới hiện thực hoá quyết tâm vun dưỡng những thế hệ vàng tương lai, đóng góp cho sự phát triển bền vững của cả một quốc gia, một dân tộc”.

thaipicture1.png
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao những nỗ lực của bà Thái Hương và TH School

Đánh giá cao những nỗ lực của bà Thái Hương, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận, TH School luôn theo đuổi mô hình trường học hạnh phúc và đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể.

“Bà Thái Hương là một người luôn quan tâm tới việc xây dựng trường học học hạnh phúc. Để có ý tưởng và thực hiện thành công, trước hết bà Thái Hương phải là người hạnh phúc và con đường mà bà theo đuổi phải là con đường tạo ra những giá trị gia tăng cho hạnh phúc”, Bộ trưởng bày tỏ trong bài phát biểu tại phiên khai mạc hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục 2024, sáng 23.11.

Trong 2 ngày 23 - 24.11, Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức Hội thảo Hạnh phúc trong Giáo dục 2024 với chuỗi hoạt động gồm 4 phiên; quy tụ các chuyên gia giáo dục hàng đầu trong nước và trên thế giới thảo luận, chia sẻ các kỹ năng, phương pháp về các cấu trúc, mô hình để có môi trường học tập hạnh phúc cho học sinh. Trong đó, nhấn mạnh đào tạo thế hệ giáo viên có năng lực kiến tạo những tiết học hạnh phúc, góp phần đổi mới giáo dục, thúc đẩy giáo dục toàn diện tại Việt Nam.

Giáo dục

Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế TP. Hà Nội: Hơn 80% thí sinh đạt yêu cầu theo chuẩn IC3 và IC3 Spark
Giáo dục

Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế TP. Hà Nội: Hơn 80% thí sinh đạt yêu cầu theo chuẩn IC3 và IC3 Spark

Vòng Sơ khảo cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế TP. Hà Nội năm học 2024-2025 đã thu hút gần 3.500 thí sinh tham gia tranh tài. Trong đó, hơn 80% thí sinh đạt trên 700 điểm - mức điểm đáp ứng tiêu chuẩn của IC3 và IC3 Spark (hai chứng chỉ Tin học quốc tế được áp dụng cho học sinh đồng cấp tại Mỹ cũng như hơn 150 quốc gia trên thế giới). 

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?

Thi tốt nghiệp THPT 2025 năm nay có hơn 1,1 triệu thí sinh dự thi. Có hai đối tượng dự thi là thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, mã đề thi trong phòng thi năm nay tăng lên 48 mã đề. Vậy có khó khăn gì khi tăng số mã đề thi lên gấp đôi trong công tác tổ chức thi? Chất lượng của đề thi sẽ ra sao so với trước đây?...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng nay, 7.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học Phương Đông Tashkent, gặp gỡ giáo viên và sinh viên học tiếng Việt tại đây.

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.