Cần cụ thể hóa hơn thẩm quyền giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh

Trung Thành 20/05/2016 07:49

Ngày 19.5, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu lập pháp - UBTVQH đã tổ chức Hội thảo Giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh ở nước ta - Thực trạng và những vấn đề cần hoàn thiện.

Theo Hiến pháp và pháp luật hiện hành, UBTVQH là chủ thể duy nhất có thẩm quyền giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh, quy định tại Khoản 2, Điều 74 Hiến pháp 2013; Khoản 2, Điều 16 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015. Tuy nhiên, từ thực tế hoạt động giải thích pháp luật cho thấy, UBTVQH sử dụng quyền hoặc thực hiện nhiệm vụ này không nhiều, trong khi nhu cầu giải thích Hiến pháp, luật, pháp  lệnh ở nước ta luôn thường trực trong hoạt động áp dụng pháp luật.

Xuất pháp từ thực tiễn xây dựng và ban hành pháp luật, cũng như nhu cầu từ việc áp dụng, thực hiện pháp luật, nhiều đại biểu cho rằng, giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh là công việc bắt buộc không thể bỏ qua, nếu không nói là một quy trình bắt buộc trong quá trình lập pháp và nảy sinh trong quá trình thực thi pháp luật. Chính vì vậy, nhiều đại biểu đề nghị, trước mắt cần ban hành văn bản quy phạm pháp luật dưới hình thức pháp lệnh hoặc nghị quyết của QH cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về thẩm quyền giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh; trình tự, thủ tục, thẩm quyền giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh; và quy định rõ hơn cơ quan nào có quyền đề nghị, phân biệt rõ giải thích pháp luật với quy định chi tiết.

Về lâu dài, cần tiếp tục nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và các nước có truyền thống pháp luật trong lĩnh vực giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh để quy định cho phù hợp trên cơ sở kế thừa các quy định hiện hành; tiếp thu có chọn lọc kỹ thuật lập pháp cũng như nội dung giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh để tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Cần cụ thể hóa hơn thẩm quyền giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO