Cuộc cách mạng AI trong quy trình lập pháp của Estonia

Cách AI được huấn luyện để “làm luật”

Estonia áp dụng cách tiếp cận bài bản để phát triển các hệ thống AI chuyên biệt cho lĩnh vực lập pháp, kết hợp giữa dữ liệu mở, chuyên gia pháp lý và công nghệ machine learning (học máy); dưới đây là quy trình cụ thể:

Bước 1: Xây dựng nền tảng dữ liệu - cơ sở của quá trình huấn luyện

Để huấn luyện một hệ thống AI phục vụ cho công việc phức tạp và nghiêm túc như lập pháp, dữ liệu chính là yếu tố quan trọng bậc nhất. Estonia hiểu điều đó từ sớm, và họ đã xây dựng một nền tảng dữ liệu có chiều sâu, đa dạng và được tổ chức cực kỳ khoa học để phục vụ cho quá trình huấn luyện các mô hình AI như HANS và Tark. Dưới đây là bức tranh chi tiết về nền tảng dữ liệu làm “chất liệu” cho quá trình huấn luyện AI trong lập pháp tại Estonia.

Dữ liệu âm thanh và bản ghi chính thức

HANS (hệ thống AI nhận diện giọng nói) được huấn luyện chủ yếu bằng hệ thống dữ liệu sau đây: hơn 1.600 giờ ghi âm các phiên họp của Quốc hội, bao gồm các cuộc tranh luận ở phiên toàn thể, chất vấn, phát biểu…; dữ liệu giọng nói của nghị sĩ: mỗi nghị sĩ sẽ có một “hồ sơ âm thanh” dài từ 1 - 3 phút dùng để tạo mẫu nhận diện cá nhân. Tất cả đều là dạng dữ liệu có cấu trúc (structured) và được làm “sạch”, gắn nhãn rõ ràng, giúp AI học chính xác hơn và nhanh hơn.

Kho văn bản lập pháp

Đối với Tark (Hệ thống tìm kiếm văn bản), dữ liệu để đào tạo AI chủ yếu là: toàn bộ hệ thống pháp luật Estonia từ 1991 đến nay (đã số hóa 100%): bao gồm luật hiện hành, luật sửa đổi, nghị quyết, quy định dưới luật…; dự thảo luật và tài liệu giải trình: bao gồm bản nháp, phần chú thích, tác động dự kiến, các góp ý xã hội; tài liệu từ EU (các chỉ thị, nghị quyết): để hệ thống hiểu và phân tích sự tương thích của luật quốc gia với luật EU; biên bản các cuộc thảo luận ủy ban chuyên môn; tài liệu nội bộ và phản hồi từ các cơ quan hành pháp, tư pháp, các bản án, phán quyết của tòa án liên quan…

Nguồn: ITN

Nguồn: ITN

Tất cả dữ liệu này được chuẩn hóa theo định dạng XML/JSON để AI dễ xử lý, được hệ thống hóa và tích hợp vào một kho dữ liệu tập trung (legal corpus), sau đó dùng các mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để AI hiểu ngữ nghĩa và liên kết giữa các văn bản. Dữ liệu cũng được gắn metadata (ví dụ: lĩnh vực, ngày ban hành, phiên bản sửa đổi).

Dữ liệu ngôn ngữ tự nhiên và văn phong lập pháp

AI không chỉ cần hiểu văn bản pháp lý, mà còn phải “nắm” được cách diễn đạt của giới lập pháp - vốn giàu tính hình thức, chuẩn mực và đôi khi có cấu trúc đặc thù. Vì thế, dữ liệu còn bao gồm: kho từ điển pháp lý và chú giải để giúp AI phân biệt từ ngữ thông dụng và thuật ngữ chuyên ngành; các mẫu văn bản luật mẫu để huấn luyện AI tự gợi ý cấu trúc và viết lại điều khoản một cách đúng chuẩn; các tài liệu diễn văn và phát biểu chính trị giúp AI hiểu được phong cách ngôn ngữ trong môi trường nghị viện.

Dữ liệu phản hồi và hiệu chỉnh của con người

Một phần rất quan trọng của quá trình huấn luyện là dữ liệu hiệu chỉnh: sau mỗi lần HANS tạo bản ghi, con người sẽ rà soát và chỉnh sửa; các phiên bản trước - sau được lưu lại để AI “học từ sai sót” và điều chỉnh.

Tương tự với Tark, người dùng có thể đánh giá mức độ chính xác của kết quả tìm kiếm - AI sẽ sử dụng dữ liệu phản hồi này để tối ưu thuật toán tìm kiếm và sắp xếp.

Đây là giai đoạn học tăng cường từ con người (human-in-the-loop) - tạo ra chu kỳ huấn luyện liên tục và ngày càng tinh vi hơn.

Bước 2: Xây dựng mô hình ngôn ngữ pháp lý (Legal NLP)

Các bên phát triển sử dụng BERT-based models để huấn luyện cho AI. Đầu tiên là Pre-train (tiền đào tạo) trên kho luật Estonia để AI hiểu thuật ngữ pháp lý.

Tiếp đó là Fine-tuning (tinh chỉnh) cho các tác vụ cụ thể (tinh chỉnh là một phương pháp của học chuyển giao trong học máy, sử dụng trọng số của một mô hình được đào tạo trước để huấn luyện với một bộ dữ liệu mới). Ở khâu này, AI sẽ được huấn luyện để phát hiện xung đột luật, tóm tắt văn bản pháp lý và dự đoán tác động kinh tế.

Bước 3: Phát triển các Module chuyên biệt

Từ mô hình ngôn ngữ pháp lý, Estonia phát triển các module chức năng đáp ứng nhu cầu cụ thể của quy trình lập pháp:

- Phân tích pháp lý: AI quét dự thảo luật để phát hiện mâu thuẫn với luật hiện hành hoặc quy định EU, đồng thời gợi ý điều chỉnh. Ví dụ, hệ thống có thể cảnh báo về các lỗ hổng trong dự luật bảo mật dữ liệu.

- Mô phỏng chính sách: Module này dùng dữ liệu lịch sử và học máy để dự đoán tác động của luật mới. Chẳng hạn, nó mô phỏng ảnh hưởng của thuế carbon đến nền kinh tế, giúp nhà lập pháp ra quyết định dựa trên bằng chứng.

- Hỗ trợ soạn thảo: AI cung cấp template văn bản, gợi ý từ ngữ chuẩn hóa, và kiểm tra tính tuân thủ (ví dụ: bảo đảm dự luật không vi phạm hiến pháp).

- Tương tác công chúng: AI phân tích ý kiến người dân từ diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội, và khảo sát, sau đó tổng hợp thành báo cáo định tính để các đại biểu tham khảo.

Bước 4: Con người kiểm tra, giám sát

Sử dụng cơ chế "Human-in-the-loop" (con người trong chu trình) là phương pháp tiếp cận hợp tác tích hợp chuyên môn và phản hồi của con người vào vòng đời của hệ thống học máy và trí tuệ nhân tạo (AI). Theo chu trình này, trên cơ sở những nội dung được đào tạo, AI đưa ra đề xuất về một điều khoản của dự luật, sau đó, luật sư, chuyên gia pháp lý hoặc nghị sĩ sẽ chỉnh sửa, phê duyệt đề xuất đó. Trong quá trình này, nếu AI đưa ra bất kỳ đề xuất nào không chính xác hoặc có sai sót, sẽ được con người lưu ý và sai sót được AI ghi nhận để cập nhật mô hình.

Ví dụ vào năm 2022, AI đề xuất sửa đổi nhầm một điều khoản về bảo hiểm y tế. Trên cơ sở lưu ý của con người, hệ thống được điều chỉnh để hiểu rõ hơn ngữ cảnh về y tế công.

Như vậy, có 3 bài học đối với các quốc gia khác đang hướng đến quá trình sử dụng AI trong quy trình lập pháp đó là: 1. Chuẩn bị dữ liệu: cần số hóa toàn bộ luật pháp trước khi áp dụng AI. 2. Con người luôn ở khâu cuối của chu trình: AI chỉ hiệu quả khi có luật sư, chuyên gia giám sát. 3. Bắt đầu từ bài toán nhỏ: ưu tiên AI cho soạn thảo, kiểm tra lỗi trước khi thực hiện các tác vụ phức tạp.

Nghị viện thế giới

Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ kết nối với cử tri thông qua văn phòng địa phương
Nghị viện thế giới

Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ kết nối với cử tri thông qua văn phòng địa phương

Ngay sau kỳ nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước sẽ là Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XV. Theo quy định, trước và sau mỗi kỳ họp, các đại biểu Quốc hội lại tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. Mới đây, Đoàn công tác của Văn phòng Quốc hội đã có dịp tới thăm và tìm hiểu cách thức các Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ tiến hành tiếp xúc cử tri, trong đó có nhiều hình thức giúp những người đại diện phản hồi nhanh chóng các vấn đề mà cử tri quan tâm.

Nguồn: fashionchinaagency.com
Nghị viện thế giới

Người bán và nền tảng số cùng chịu trách nhiệm

Trong hai thập kỷ qua, Trung Quốc đã chuyển mình thành siêu cường thương mại điện tử (TMĐT) với thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sự bùng nổ này kéo theo vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng lan rộng trên các nền tảng số. Nhằm bảo đảm chất lượng hàng hóa và bảo vệ người tiêu dùng, Trung Quốc đã triển khai khung pháp lý nghiêm ngặt, yêu cầu các nền tảng tăng cường kiểm soát, truy xuất nguồn gốc và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm được giao dịch trực tuyến.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Liên tục hoàn thiện

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) trên toàn cầu không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, mà còn đặt ra những thách thức lớn về quản lý chất lượng hàng hóa. Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, thông tin sản phẩm sai lệch... ngày càng phổ biến khiến nhiều quốc gia buộc phải siết chặt hành lang pháp lý nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì niềm tin vào môi trường mua sắm trực tuyến. Từ châu Âu đến châu Á, Bắc Mỹ, Mỹ Latinh cho đến châu Phi và Trung Đông, các quy định pháp luật liên quan đến chất lượng hàng hóa trong TMĐT đang liên tục được cập nhật và hoàn thiện.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Nhiều quy định bảo vệ quyền lợi khách hàng

Tại Nhật Bản, quốc gia nổi tiếng về quản lý chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm, việc bảo vệ chất lượng hàng hóa trong môi trường thương mại điện tử (TMĐT) là nội dung quan trọng trong hệ thống pháp luật. Đất nước mặt trời mọc đã ban hành nhiều đạo luật và cơ chế kiểm soát để bảo đảm rằng, hàng hóa lưu thông qua nền tảng trực tuyến vẫn tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng như trong mô hình thương mại truyền thống.

ITN
Nghị viện thế giới

Phá bỏ rào cản, khai mở tiềm năng

Trung Quốc đang có bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân với dự thảo cập nhật của Luật Thúc đẩy kinh tế tư nhân. Văn bản pháp lý quan trọng này được kỳ vọng không chỉ là tấm khiên pháp lý để bảo vệ khu vực tư nhân mà còn là đòn bẩy quan trọng để khu vực này phát triển nhờ phá bỏ các rào cản, khai mở tiềm năng và xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch hơn. Động thái này phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư, quyết tâm đưa kinh tế tư nhân thành một thành phần nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nguồn: Chinese news service/ chinadailyasia.com
Nghị viện thế giới

Chính sách hỗ trợ của các thành phố lớn

Trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm phục hồi nền kinh tế tư nhân, các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến gần đây đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và khôi phục lòng tin của các doanh nghiệp tư nhân.

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.