Các trường đại học Y khoa Việt Nam hướng tới mục tiêu kiểm định y khoa quốc tế

Kiểm định y khoa nói riêng và kiểm định theo chuẩn quốc tế là điều các trường đại học Y khoa tại Việt Nam đang hướng đến, một mặt để khẳng định vị thế của đào tạo y khoa Việt Nam trên trường quốc tế, mặt khác nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo các quyền lợi cho người học.

Đây là chia sẻ của GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội tại Hội thảo "Kiểm định chương trình đào tạo Bác sĩ Y khoa tại Việt Nam”, vừa diễn ra tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Hội thảo do Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (BIDMC) cùng hợp tác tổ chức, trong khuôn khổ dự án IMPACT-MED, được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Hội thảo "Kiểm định chương trình đào tạo Bác sĩ Y khoa tại Việt Nam” là nơi để các nhà quản lý, chuyên gia và các bên liên quan cùng thảo luận, chia sẻ về xu hướng kiểm định chương trình đào tạo y khoa trên thế giới, các tiêu chuẩn kiểm định cơ bản của WFME và những khó khăn, thách thức khi áp dụng bộ tiêu chuẩn này trong bối cảnh các trường đại học y dược ở Việt Nam.

Các trường đại học Y khoa Việt Nam hướng tới mục tiêu kiểm định y khoa quốc tế -0
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Công tác kiểm định là cấu phần không thể thiếu trong đổi mới giáo dục y khoa

Theo các chuyên gia, công tác kiểm định đóng vai trò quan trọng và là một cấu phần không thể thiếu trong công cuộc đổi mới giáo dục y khoa, bằng cách đưa ra các tiêu chuẩn và chuẩn mực rõ ràng cho các đơn vị giáo dục.

Kiểm định đảm bảo rằng các trường y tuân thủ các phương pháp giảng dạy và chương trình giảng dạy chất lượng cao được quốc tế công nhận. Kiểm định thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm và đảm bảo cải tiến liên tục, điều này rất quan trọng trong việc đào tạo những chuyên gia y tế có năng lực và phẩm chất đạo đức.

Kiểm định chương trình đào tạo bác sĩ Y khoa đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo rằng sinh viên y khoa được trang bị kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để hành nghề y một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Trong bối cảnh y học ngày càng phát triển và hội nhập quốc tế, việc đảm bảo chất lượng giáo dục y khoa không chỉ là một yêu cầu cần thiết mà còn là nền tảng vững chắc để chúng ta xây dựng một đội ngũ bác sĩ có năng lực, đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.

Tiêu chuẩn kiểm định của Liên đoàn Giáo dục Y học thế giới - WFME, được cộng nhận và áp dụng rộng rãi trên toàn cầu, mang lại một khung tham chiếu chuẩn mực để đánh giá và cải tiến chương trình đào tạo. Tuân theo các tiêu chuẩn này không chỉ giúp đảm bảo chất lượng đào tạo mà còn nâng cao uy tín của các trường đại học Y khoa Việt Nam trên trường quốc tế, mở ra nhiều cơ hội hợp tác và trao đổi học thuật.

"Là điều đang hướng đến, là con đường bắt buộc phải đi"

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội nhấn mạnh, kiểm định bác sĩ y khoa là vô cùng quan trọng đối với hoạt động đào tạo của trường đại học.

"Việc đào tạo nhân lực y tế, đặc biệt đào tạo bác sĩ y khoa hết sức chặt chẽ, yêu cầu về chất lượng luôn được đề cao hơn cả. Chính vì thế mà kiểm định y khoa nói riêng và kiểm định theo chuẩn quốc tế là những điều chúng ta đang hướng đến và là con đường bắt buộc phải đi. Đây cũng là mong muốn của các trường đại học, một mặt để khẳng định vị thế của đào tạo y khoa Việt Nam trên trường quốc tế, mặt khác nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo các quyền lợi cho người học”, GS.TS Nguyễn Hữu Tú nói.

Các trường đại học Y khoa Việt Nam hướng tới mục tiêu kiểm định y khoa quốc tế -0
GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội 

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, trong những năm qua, có rất nhiều sinh viên của các trường, trong đó có sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội đã dự thi các kỳ thi USMLE và đạt được kết quả đáng khích lệ.

Có những chương trình sinh viên tốt nghiệp và nhận được chứng chỉ hành nghề của nước phát triển, như chương trình Điều dưỡng tiên tiến phần lớn nhận chứng chỉ hành nghề của CHLB Đức. Điều đó cho thấy sự hội nhập quốc tế của chúng ta đã chính thức bắt đầu và có kết quả đầu tiên của sự hội nhập.

"Tuy nhiên, để đảm bảo cho sự hội nhập, chắc chắn phải có một kiểm định được quốc tế công nhận, đây là một trong những yêu cầu khó khăn. Với tất cả sự cố gắng, đặc biệt với sự hỗ trợ của Liên đoàn Y khoa thế giới, Hiệp hội Giáo dục Y khoa khu vực Tây Thái Bình Dương, HAIVN, USAID…cùng với nỗ lực của các trường y khoa, chúng ta sẽ từng bước xây dựng các điều kiện mang chuẩn quốc tế, phù hợp điều kiện của Việt Nam, tiếp cận kiểm định y khoa quốc tế", GS.TS Nguyễn Hữu Tú cho hay.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Hữu Tú, hiện nay, dân số Việt Nam khoảng 100 triệu dân, thị trường lao động và thị trường khám chữa bệnh rất lớn. Đối với hoạt động đào tạo Y khoa, có 32 trường đào tạo bác sĩ Y khoa, hơn 60 trường đào tạo nhân lực y tế.

"Do đó, Việt Nam xứng đáng là địa điểm để liên đoàn Y khoa Thế giới và Hiệp hội Y khoa Tây Thái Bình Dương có thể đặt một trụ sở, bộ phận kiểm định Y khoa ở Việt Nam. Bởi Việt Nam là một đất nước có hoạt động đào tạo Y khoa rất lớn ở khu vực ASEAN cũng như ở Châu Á", Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội khẳng định. Đồng thời, cam kết cùng với các trường đại học Y khoa ở Việt Nam tiếp tục con đường kiểm định và cố gắng đạt được mục tiêu kiểm định y khoa quốc tế. 

Giáo dục

Đắk Lắk: Sớm tháo gỡ vướng mắc để Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm chuyển đổi sang trường tư thục
Giáo dục

Đắk Lắk: Sớm tháo gỡ vướng mắc để Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm chuyển đổi sang trường tư thục

Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) có hơn 30 năm hình thành và phát triển. Trường đã không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa để trở thành một trong những cơ sở giáo dục dân lập điển hình, góp phần đưa ngành GDĐT thành phố trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm đã 3 lần nộp hồ sơ chuyển đổi loại hình trường học sang trường tư thục, nhưng chưa được địa phương giải quyết với nhiều lý do. 

Bài 1: Mọi công dân có quyền tiếp cận tri thức
Văn hóa - Thể thao

Bài 1: Mọi công dân có quyền tiếp cận tri thức

Tháng 2.2024, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) vinh dự trở thành thành phố thứ 5 và là thành phố khu vực miền núi, khó khăn đầu tiên của Việt Nam gia nhập Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO. Từ đó đến nay, tuy thời gian chưa dài, song Sơn La đã có nhiều sáng kiến để xây dựng Thành phố học tập đúng nghĩa, được đông đảo người dân hưởng ứng và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Dược sĩ Việt Nam và khát vọng đổi mới, sáng tạo trong thời kỷ nguyên số
Giáo dục

Dược sĩ Việt Nam và khát vọng đổi mới, sáng tạo trong thời kỷ nguyên số

Công nghệ có thể thay đổi cách mỗi người làm nghề, nhưng chính trái tim, niềm đam mê và tinh thần phụng sự của các dược sĩ sẽ quyết định bản thân đi xa đến đâu. Ngành Dược không chỉ cần những người giỏi, mà cần những con người sống có lý tưởng, có khát vọng, sẵn sàng đổi mới để mang lại giá trị thật sự cho cuộc sống.

UBND TP. Buôn Ma Thuột: Sẽ hoàn thành chuyển đổi loại hình với Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm trước 30.6.2025
Giáo dục

UBND TP. Buôn Ma Thuột: Sẽ hoàn thành chuyển đổi loại hình với Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm trước 30.6.2025

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn gửi UBND TP. Buôn Ma Thuột yêu cầu khẩn trương tháo gỡ khó khăn, hoàn tất kế hoạch để chuyển đổi chuyển đổi loại hình với Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm. Hiện UBND TP. Buôn Ma Thuột cũng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh.

Tỷ phú Peter Vesterbacka chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp với sinh viên Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
Giáo dục

Tỷ phú Peter Vesterbacka chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp với sinh viên Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội

Ai có thể quên được chú chim đỏ "cáu kỉnh" Angry Birds – một hiện tượng toàn cầu, từng "làm mưa làm gió" khắp các bảng xếp hạng game di động? Đằng sau thành công rực rỡ ấy là câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của tỷ phú Phần Lan Peter Vesterbacka – nhà sáng lập Angry Birds và đồng sáng lập Slush.

Sửa đổi quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa
Giáo dục

Sửa đổi quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 26/2024/TT-BGDĐT, sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.

10 dấu ấn giáo dục Việt Nam năm 2024
Giáo dục

10 dấu ấn giáo dục Việt Nam năm 2024

Năm 2024, một năm biến động với rất nhiều những sự kiện được xem là bước chuyển mình của Giáo dục Việt Nam. Báo Đại biểu Nhân dân đã điểm lại những sự kiện quan trọng của ngành Giáo dục trong năm vừa qua.