Các trường đại học Y khoa Việt Nam hướng tới mục tiêu kiểm định y khoa quốc tế

Kiểm định y khoa nói riêng và kiểm định theo chuẩn quốc tế là điều các trường đại học Y khoa tại Việt Nam đang hướng đến, một mặt để khẳng định vị thế của đào tạo y khoa Việt Nam trên trường quốc tế, mặt khác nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo các quyền lợi cho người học.

Đây là chia sẻ của GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội tại Hội thảo "Kiểm định chương trình đào tạo Bác sĩ Y khoa tại Việt Nam”, vừa diễn ra tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Hội thảo do Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (BIDMC) cùng hợp tác tổ chức, trong khuôn khổ dự án IMPACT-MED, được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Hội thảo "Kiểm định chương trình đào tạo Bác sĩ Y khoa tại Việt Nam” là nơi để các nhà quản lý, chuyên gia và các bên liên quan cùng thảo luận, chia sẻ về xu hướng kiểm định chương trình đào tạo y khoa trên thế giới, các tiêu chuẩn kiểm định cơ bản của WFME và những khó khăn, thách thức khi áp dụng bộ tiêu chuẩn này trong bối cảnh các trường đại học y dược ở Việt Nam.

Các trường đại học Y khoa Việt Nam hướng tới mục tiêu kiểm định y khoa quốc tế -0
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Công tác kiểm định là cấu phần không thể thiếu trong đổi mới giáo dục y khoa

Theo các chuyên gia, công tác kiểm định đóng vai trò quan trọng và là một cấu phần không thể thiếu trong công cuộc đổi mới giáo dục y khoa, bằng cách đưa ra các tiêu chuẩn và chuẩn mực rõ ràng cho các đơn vị giáo dục.

Kiểm định đảm bảo rằng các trường y tuân thủ các phương pháp giảng dạy và chương trình giảng dạy chất lượng cao được quốc tế công nhận. Kiểm định thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm và đảm bảo cải tiến liên tục, điều này rất quan trọng trong việc đào tạo những chuyên gia y tế có năng lực và phẩm chất đạo đức.

Kiểm định chương trình đào tạo bác sĩ Y khoa đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo rằng sinh viên y khoa được trang bị kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để hành nghề y một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Trong bối cảnh y học ngày càng phát triển và hội nhập quốc tế, việc đảm bảo chất lượng giáo dục y khoa không chỉ là một yêu cầu cần thiết mà còn là nền tảng vững chắc để chúng ta xây dựng một đội ngũ bác sĩ có năng lực, đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.

Tiêu chuẩn kiểm định của Liên đoàn Giáo dục Y học thế giới - WFME, được cộng nhận và áp dụng rộng rãi trên toàn cầu, mang lại một khung tham chiếu chuẩn mực để đánh giá và cải tiến chương trình đào tạo. Tuân theo các tiêu chuẩn này không chỉ giúp đảm bảo chất lượng đào tạo mà còn nâng cao uy tín của các trường đại học Y khoa Việt Nam trên trường quốc tế, mở ra nhiều cơ hội hợp tác và trao đổi học thuật.

"Là điều đang hướng đến, là con đường bắt buộc phải đi"

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội nhấn mạnh, kiểm định bác sĩ y khoa là vô cùng quan trọng đối với hoạt động đào tạo của trường đại học.

"Việc đào tạo nhân lực y tế, đặc biệt đào tạo bác sĩ y khoa hết sức chặt chẽ, yêu cầu về chất lượng luôn được đề cao hơn cả. Chính vì thế mà kiểm định y khoa nói riêng và kiểm định theo chuẩn quốc tế là những điều chúng ta đang hướng đến và là con đường bắt buộc phải đi. Đây cũng là mong muốn của các trường đại học, một mặt để khẳng định vị thế của đào tạo y khoa Việt Nam trên trường quốc tế, mặt khác nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo các quyền lợi cho người học”, GS.TS Nguyễn Hữu Tú nói.

Các trường đại học Y khoa Việt Nam hướng tới mục tiêu kiểm định y khoa quốc tế -0
GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội 

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, trong những năm qua, có rất nhiều sinh viên của các trường, trong đó có sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội đã dự thi các kỳ thi USMLE và đạt được kết quả đáng khích lệ.

Có những chương trình sinh viên tốt nghiệp và nhận được chứng chỉ hành nghề của nước phát triển, như chương trình Điều dưỡng tiên tiến phần lớn nhận chứng chỉ hành nghề của CHLB Đức. Điều đó cho thấy sự hội nhập quốc tế của chúng ta đã chính thức bắt đầu và có kết quả đầu tiên của sự hội nhập.

"Tuy nhiên, để đảm bảo cho sự hội nhập, chắc chắn phải có một kiểm định được quốc tế công nhận, đây là một trong những yêu cầu khó khăn. Với tất cả sự cố gắng, đặc biệt với sự hỗ trợ của Liên đoàn Y khoa thế giới, Hiệp hội Giáo dục Y khoa khu vực Tây Thái Bình Dương, HAIVN, USAID…cùng với nỗ lực của các trường y khoa, chúng ta sẽ từng bước xây dựng các điều kiện mang chuẩn quốc tế, phù hợp điều kiện của Việt Nam, tiếp cận kiểm định y khoa quốc tế", GS.TS Nguyễn Hữu Tú cho hay.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Hữu Tú, hiện nay, dân số Việt Nam khoảng 100 triệu dân, thị trường lao động và thị trường khám chữa bệnh rất lớn. Đối với hoạt động đào tạo Y khoa, có 32 trường đào tạo bác sĩ Y khoa, hơn 60 trường đào tạo nhân lực y tế.

"Do đó, Việt Nam xứng đáng là địa điểm để liên đoàn Y khoa Thế giới và Hiệp hội Y khoa Tây Thái Bình Dương có thể đặt một trụ sở, bộ phận kiểm định Y khoa ở Việt Nam. Bởi Việt Nam là một đất nước có hoạt động đào tạo Y khoa rất lớn ở khu vực ASEAN cũng như ở Châu Á", Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội khẳng định. Đồng thời, cam kết cùng với các trường đại học Y khoa ở Việt Nam tiếp tục con đường kiểm định và cố gắng đạt được mục tiêu kiểm định y khoa quốc tế. 

Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.

Tập thể Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Thu hút nhân tài, bứt phá chất lượng giáo dục

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn nhận được sự quan tâm, thu hút được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trình độ tư duy khoa học tiến bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"
Giáo dục

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, cần giữ nghiêm minh các chuẩn mực, nguyên tắc đạo đức của môi trường giáo dục, nhưng không nên mang tính chất trừng phạt, hả hê. Thay vào đó, cần hỗ trợ để giúp người giáo viên phạm lỗi mang tính chất vô tình (do thiếu ý thức trong việc nhận diện tình huống) có cơ hội phục hồi trở lại.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sóc Trăng đã vận động và trao 65.801 suất học bổng các loại cho học sinh, sinh viên, với tổng số tiền trên 45,8 tỷ đồng
Giáo dục

Sóc Trăng: Tổ chức tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sóc Trăng đã vận động và trao 65.801 suất học bổng các loại cho học sinh, sinh viên, với tổng số tiền trên 45,8 tỷ đồng. Đồng thời vận động xây dựng 26 căn nhà khuyến học cho học sinh khó khăn về nhà ở để các em yên tâm học tập tốt, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6
Giáo dục

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6

Ngày 2.10, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Hợp tác gắn với đào tạo, nâng cao năng lực và tính thực chiến của nguồn nhân lực chất lượng cao”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đây là giai đoạn rất khó khăn với báo chí, cả về mặt cạnh tranh thông tin và kinh tế báo chí. Chia sẻ điều này, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban sẽ đồng hành với Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như với các cơ quan báo chí, nghiên cứu xây dựng chính sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

TP. Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi lớp 10
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố cấu trúc và yêu cầu đánh giá của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025-2026. Đây là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.