Thứ trưởng Bộ hàng không dân dụng nước này, Joo Jong-wan, cho biết dữ liệu ban đầu đã được lấy từ thiết bị ghi âm buồng lái của máy bay Boeing 737-800, đồng thời cho biết thêm rằng nội dung đang được chuyển đổi sang định dạng âm thanh.
Các nhà chức trách hy vọng rằng thiết bị ghi âm buồng lái, cùng với hộp đen thứ hai chứa máy ghi dữ liệu chuyến bay, sẽ cung cấp những manh mối quan trọng về các sự kiện dẫn đến nỗ lực hạ cánh của phi công sau khi bánh đáp của máy bay dường như không thể bung ra khi hạ cánh.
Vụ tai nạn xảy ra hôm 29.12 ở sân bay quốc tế Muan ở phía tây nam đất nước khi máy bay trên đường trở về từ Thái Lan, chở 175 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Vào thời điểm hạ cánh, buồng lái phát tín hiệu cấp cứu và hạ cánh bằng bụng xuống đường băng. Chiếc máy bay lao dọc theo đường băng trước khi đâm vào rào chắn và bốc cháy, khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng. 2 trong số 6 thành viên phi hành đoàn may mắn sống sót.
Thứ trưởng Joo Jong-wan cho biết "việc trích xuất ban đầu (thiết bị ghi âm buồng lái) đã hoàn tất". "Dựa trên dữ liệu sơ bộ này, chúng tôi dự định bắt đầu chuyển đổi nó thành định dạng âm thanh", ông nói thêm, điều này sẽ cho phép các nhà điều tra nghe được những thông tin liên lạc cuối cùng của phi công.
Tuy nhiên, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay "đã được tìm thấy nhưng một đầu nối bị mất", ông Joo nói thêm. "Các chuyên gia hiện đang tiến hành đánh giá cuối cùng để xác định cách trích xuất dữ liệu từ thiết bị".
Người ta không rõ các quan chức sẽ mất bao lâu để chuyển đổi dữ liệu từ thiết bị ghi âm, trong khi thiệt hại đối với máy ghi dữ liệu chuyến bay có thể khiến phải mất thêm nhiều thời gian cho nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử Hàn Quốc.
Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết hôm 1.1 rằng họ sẽ gửi hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay tới Hoa Kỳ để phân tích.
Hộp đen thường nằm ở đuôi máy bay – kinh nghiệm cho thấy ít bị hư hại nhất trong một vụ tai nạn – và được thiết kế để chịu được va chạm tốc độ cao và hỏa hoạn. Tuy nhiên, chúng không an toàn và đôi khi có thể bị hư hỏng hoặc phá hủy.
Một số giả thuyết đã được đưa ra về nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn, bao gồm cả khả năng va phải chim và có thể là do trục trặc kỹ thuật. Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng bánh đáp đã được triển khai thành công trong lần hạ cánh đầu tiên của máy bay, nhưng lại thất bại trong lần hạ cánh thứ hai ngay sau đó.
Chính quyền cho biết họ đã xác định được danh tính của tất cả 179 nạn nhân, thi thể của họ đang được trả cho gia đình từ nhà xác tạm thời tại sân bay Muan để gia đình có thể tổ chức tang lễ.
Các quan chức cho biết thi thể không còn nguyên vẹn, khiến công tác nhận dạng khó khăn. Người thân đã phải chờ đợi ở sân bay suốt 4 ngày qua.
Quyền tổng thống nước này, Choi Sang-mok, cho biết các nhà điều tra Hàn Quốc đã tham gia cùng các chuyên gia từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ và các quan chức từ Boeing. "Một phân tích và đánh giá toàn diện về cấu trúc máy bay và dữ liệu hộp đen sẽ tiết lộ nguyên nhân của vụ tai nạn", Choi cho biết tại một cuộc họp ứng phó thảm họa vào 1.1.
Cuộc điều tra ban đầu tại chỗ tập trung vào một rào chắn nằm gần cuối đường băng hỗ trợ hệ thống dẫn đường giúp máy bay hạ cánh, được gọi là máy định vị.
Nguyên nhân tử vong của các nạn nhân được xác định là do chiếc máy bay đâm vào rào chắn bê tông với tốc độ cao, lực tác động khiến thân máy bay vỡ ra và bốc cháy.
Hàn Quốc đã quyết định để quốc tang 7 ngày nên nhiều sự kiện đón giao thừa trên khắp Hàn Quốc vào đêm 31.12 đã bị hủy bỏ hoặc giảm quy mô.
Các đài truyền hình KBS, MBS và SBS đã hủy bỏ lễ trao giải thường niên và lễ hội đếm ngược, trong khi chính quyền thành phố Seoul cho biết buổi biểu diễn rung chuông thường niên được thay thế bằng một phút mặc niệm.