Các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại trong nửa đầu tháng 2.2025

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin, mạo danh nhân viên bảo hiểm, lừa đảo qua ví điện thoại và giả danh nhân viên tiktok là các chiêu thức lừa đảo phổ biến trong nửa đầu tháng 2.2025…

fd8e53040daba56a9fe1f15e300bf007.png
Ảnh minh họa: VNCERT/CC

Mạo danh nhân viên bảo hiểm nhằm chiếm đoạt tài sản

Theo VNCERT/CC, thời gian gần đây, tình hình gian lận và lừa đảo trực tuyến có xu hướng diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong đó có hành vi giả mạo thương hiệu Công ty bảo hiểm để gửi tin nhắn/gọi điện thoại với nội dung “được nhận tiền bảo hiểm” hoặc đề nghị “thanh toán tiền bảo hiểm” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo sử dụng số điện thoại lạ, giả mạo gửi tin nhắn/gọi điện thoại dẫn dụ khách hàng liên hệ nhân viên của Công ty bảo hiểm/ các tổ chức bảo hiểm hoặc đến địa chỉ yêu cầu để nhận tiền bảo hiểm hoặc liên hệ công an xác minh, mặc dù có khách hàng chưa tham gia bảo hiểm. Với lý do cần xác thực cung cấp thông tin, cần chuyển khoản phí để nhận tiền bảo hiểm hoặc thanh toán tiền bảo hiểm, các đối tượng yêu cầu khách hàng điện thoại để xác nhận thông tin, hoặc cung cấp các thông tin quan trọng như số CCCD, mật khẩu, mã PIN, mã OTP… từ đó lấy cắp thông tin khách hàng và thực hiện các mục đích để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Lừa đảo qua ví điện tử

Cũng trong nửa đầu tháng 2, hệ thống tiếp nhận khiếu nại của người dân liên quan tới việc đối tượng mạo danh nhân viên của các ví điện tử phổ biến hiện nay để liên hệ khách hàng bằng hình thức nhắn tin hoặc liên hệ trực tiếp để hỏi những vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Tiếp đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập đường link lạ với mục đích bảo mật như một cách hỗ trợ khắc phục lỗi, và sử dụng những thông tin này vào mục đích không chính đáng. Sau đó các đối tượng dùng nhiều chiêu thức để chiếm đoạt tiền trong ví điện tử của người dùng. Đối tượng lừa đảo sẽ thường xuyên hối thúc người dùng bấm vào đường link vì link lạ có thời hạn chỉ trong vài phút, quá thời hạn này sẽ hết hiệu lực để kiểm tra và khắc phục lỗi. Sau khi người dùng bị chiếm quyền điều khiển và trừ tiền trong ví, lúc này đối tượng sẽ chặn liên lạc hoặc ngắt kết nối ngay lập tức.

Đây là chiêu trò lừa đảo, lợi dụng uy tín của thương hiệu và lòng tin của người dùng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Tuy không phải là hình thức lừa đảo mới, nhưng với tiểu xảo tinh vi, nhiều khách hàng vẫn bị thuyết phục và mắc bẫy.

Giả danh nhân viên Tiktok tri ân quà tặng 0 đồng

Hiện nay, nhiều đối tượng lừa đảo đánh vào tâm lý thích nhận quà miễn phí và sự cả tin của người dân để thực hiện các chiêu trò tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản. Một trong những hình thức phổ biến là gọi điện thông báo rằng người dân đã may mắn nhận được một phần quà miễn phí, còn gọi là “quà tặng 0 đồng”.

Tuy nhiên, để nhận được món quà này, người nhận phải chuyển khoản trước một khoản tiền gọi là phí vận chuyển hoặc phí xử lý đơn hàng. Ban đầu, số tiền này có thể không lớn, chỉ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, khiến nhiều người chủ quan và dễ dàng chấp nhận chuyển khoản. Nhưng thực tế, sau khi nhận được tiền, kẻ gian sẽ cắt đứt liên lạc, không gửi bất kỳ món quà nào và người dân sẽ mất số tiền đã chuyển.

Trước thực trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Đời sống

Lan tỏa dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam qua 3 cuộc thi viết, chụp ảnh và video clip
Xã hội

Lan tỏa dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam qua 3 cuộc thi viết, chụp ảnh và video clip

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 50 năm xây dựng, phát triển ngành Điện miền Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức ba cuộc thi sáng tác gồm viết, chụp ảnh, video clip. Đây là dịp để ghi nhận, lan tỏa những nỗ lực, đóng góp của ngành Điện miền Nam đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân trong suốt nửa thế kỷ qua.

Cán bộ Agribank tích cực hưởng ứng tham gia trồng cây tại sự kiện
Đời sống

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”, ngày 14.3.2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) phối hợp với UBND huyện Mê Linh đã tổ chức chương trình trồng cây xanh. Sự kiện một lần nữa khẳng định sự chung tay, đồng lòng của Agribank với các địa phương nói chung, Mê Linh nói riêng trong hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và cải thiện môi trường sống cho người dân.

Bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử
Xã hội

Bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử

Ngày 14.3, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả Cooperatieve Vereniging SNB - React U.A (REACT - Tổ chức quốc tế về chống hàng giả) tổ chức Hội thảo về chống gian lận thương mại, hàng giả nhằm bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử. Hội thảo là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15.3.

 Nữ công nhân viên NPCETC lập hồ sơ công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Ảnh: NPC
Đời sống

NPCETC: Xây dựng môi trường làm việc bình đẳng, phát triển

Hướng tới ngày Quốc tế hạnh phúc gắn với các thông thông điệp của Liên Hiệp Quốc về bình đẳng giới, Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc (NPCETC) luôn quan tâm, tạo điều kiện cho tất cả cán bộ công nhân viên, bất kể giới tính, đều có cơ hội phát triển bình đẳng.

Ảnh minh họa
Đời sống

Ưu tiên phát triển nhà ở cho thuê

Cùng với đà tăng giá không ngừng của phân khúc căn hộ chung cư, giá thuê căn hộ Hà Nội, đặc biệt là ở khu vực trung tâm, liên tục tăng cao khiến lao động trẻ khó tìm kiếm nơi ở phù hợp. Do vậy, Nhà nước cần sớm nghiên cứu phát triển quỹ nhà ở cho thuê dài hạn với giá rẻ, ưu tiên nhóm lao động trẻ, viên chức, trí thức trẻ, lao động làm việc trong ngành nghề trọng điểm.

Tuổi trẻ Kiểm toán Nhà nước - khát vọng vươn tầm trong kỷ nguyên mới và sứ mệnh thanh niên
Đời sống

Tuổi trẻ Kiểm toán Nhà nước - khát vọng vươn tầm trong kỷ nguyên mới và sứ mệnh thanh niên

Chiều 13.3, tại Trụ sở Kiểm toán Nhà nước (KTNN), Đoàn Thanh niên KTNN tổ chức Chương trình đối thoại giữa Tổng Kiểm toán Nhà nước với đoàn viên, thanh niên năm 2025 với chủ đề "Tuổi trẻ KTNN - Khát vọng vươn tầm trong kỷ nguyên mới và sứ mệnh thanh niên". Chương trình được kết nối trực tuyến tới 12 điểm cầu KTNN các khu vực.

Cảnh báo lừa đảo chuyển nhầm tiền và cách xử lý đúng
Xã hội

Cảnh báo lừa đảo chuyển nhầm tiền và cách xử lý đúng

Theo Công an TP. Hà Nội, khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, người dân không sử dụng số tiền đó vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk và ông Nguyễn Văn Thiệu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP phân bón Bình Điền lên trao giải Nhất cho đội Đắk Lắk. Ảnh: PV
Đời sống

Hội thi nhà nông đua tài 2025: Khẳng định bản lĩnh nông dân Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 - năm 2025, vừa qua tại Đắk Lắk đã diễn ra Hội thi Nhà nông đua tài, thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo người dân và cộng đồng nông dân trồng cà phê Tây Nguyên. Đây không chỉ là một sân chơi mang tính chất giao lưu mà còn là diễn đàn để những người nông dân cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác nông nghiệp.