Tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai:

Bước đột phá của ngành giao thông vận tải, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của cả vùng Tây Bắc 

Xem với cỡ chữ
Đánh giá về hiệu quả tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài – Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC- đầu tư, xây dựng, ông Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai cho rằng, trong quá trình đưa vào khai thác từ năm 2014 cho đến nay, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một bước đột phá của ngành giao thông vận tải, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội, tăng cường GDP cho các tỉnh Tây Bắc.
Ông Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai
Ông Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai

Tạo đà dịch chuyển kinh tế-xã hội

Với chiều dài 264km, giữ “kỷ lục” về chiều dài trong số các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác tính đến thời điểm hiện nay, theo ông Sùng A Lềnh, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã tạo đà dịch chuyển kinh tế-xã hội, đòn bẩy tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) cho các tỉnh khu vực miền Tây Bắc; góp phần kết nối các khu vực nghèo, vùng sâu vùng xa của Tây Bắc với các trung tâm kinh tế, tạo đà phát triển phía hữu ngạn sông Hồng, khu vực Tây Bắc.

Cũng chính nhờ là tuyến cao tốc kết nối từ tuyến đường cao tốc Côn Minh- Hà Khẩu nên theo ông Sùng A Lềnh, tuyến giao thông cao tốc đường bộ Nội Bài - Lào Cai đã tạo thành tuyến giao thông xuyên suốt, hành lang kinh tế Côn Minh, Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng với các tỉnh miền núi phía Bắc và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ là Hà Nội. Nhờ đó, trong quá trình đưa vào khai thác từ năm 2014 cho đến nay, tuyến Nội Bài - Lào Cai được là đánh giá là một bước đột phá của ngành giao thông vận tải, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội, tăng cường GDP cho các tỉnh Tây Bắc, trong đó có Lào Cai. Điều này thể hiện qua sự tăng trưởng vượt bậc của vận tải hàng hóa tăng 21%, hành khách tăng 15%. Khi lưu thông trên tuyến đường này đã rút ngắn 1/3 thời gian từ Hà Nội đi các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang. Tiết kiệm 30% chi phí, nâng cao khả nâng cạnh tranh hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng từ 1,4 tỷ USD năm 2012 lên 3,8 tỷ USD năm 2019.

Khơi thông liên kết vùng trong tiêu thụ sản phẩm hàng nông sản

Tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của cả vùng Tây Bắc
Tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của cả vùng Tây Bắc

Ông Sùng A Lềnh cho rằng, tuyến giao thông cao tốc đường bộ Nội Bài - Lào Cai, thiết kế qua vùng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, một bên đồi núi trập trùng, một bên là con sông Hồng gắn với văn hóa lịch sử. Toàn tuyên có quy mô xây dựng với 6 làn xe, đèn đường rộng 53m, vận tốc thiết kế 100km/h, đoạn Yên Bái –Lào Cai trong thiết kế là 4 làn xe, đèn đường 24m, vận tốc thiết kế 80km/h và trải qua 2 giai đoạn đầu tư. Từ đó cũng tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch các tỉnh Tây Bắc. Cụ thể, lượng khách đến Lào Cai đến 2019 tăng gấp 4 lần trước năm 2015. Các hoạt động dịch vụ kéo theo phát triển rất tốt, doanh thu từ 2.500 tỷ năm 2013 lên đến 19.000 tỷ năm 2019. Ngoài ra, giáo dục cũng có cơ hội phát triển, thu hút các nhà đầu tư lớn vào khảo sát, nghiên cứu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. 

Theo thống kê, giai đoạn 2016-2020, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai phục vụ 9 triệu lượt phương tiện tham gia giao thông, bình quân 1,8 triệu lượt/năm, 5.000 lượt phương tiện lưu thông trên 1 tuyến cao tốc, góp phần giảm áp lực cho các tuyến quốc lộ 2, 2B, 32C, 4E, đặc biệt quốc lộ 70. Hiện nay, tuyến đường khai thác rất phát triển, các phương tiện tham gia cả về phục vụ kinh tế- xã hội cũng như vấn đề khác liên quan đến liên kết vùng, kết nối vùng, tiêu thụ sản phẩm hàng nông sản, giảm thiểu tắc nghẽn giao thông.

Bảo Ngân