“Bóng đại thụ” ở thôn Bồng Mạc

- Chủ Nhật, 20/09/2020, 08:22 - Chia sẻ
“Gương mẫu, nhiệt huyết, đi đầu” trong mọi công việc; “khéo léo” tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương… Đó là những lời nhận xét của người dân thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc, huyện Mê Linh (Hà Nội) dành cho cụ Phạm Văn Xuyến. Những việc làm hết lòng vì quê hương của cụ và gia đình đã đóng góp thiết thực vào phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong đời sống người dân địa phương.

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”

“Những đóng góp của cụ Phạm Văn Xuyến đã được chính quyền các cấp, nhiều tổ chức chính trị xã hội ghi nhận bằng những tấm bằng khen, giấy khen, danh hiệu thi đua. Tuy nhiên, có lẽ điều mà những tấm gương điển hình như cụ Xuyến quý trọng nhất chỉ đơn giản là được cống hiến, được đóng góp sức lực của mình vì sự phát triển ngày càng giàu mạnh của quê hương, đất nước”. 

Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô

Chúng tôi có mặt ở tư gia cụ Xuyến vào một buổi chiều mùa thu đầy nắng. Trong khuôn viên ngôi nhà rộng rãi với thật nhiều những khóm hoa và cây xanh, cụ Xuyến nở nụ cười hiền từ đón chúng tôi. Ở tuổi 84 với mái tóc bạc phơ, nước da hằn những đồi mồi và nếp nhăn, thế nhưng đôi mắt cụ vẫn tinh anh, giọng nói hào sảng, cử chỉ nhanh nhẹn. Bởi thế, người dân Bồng Mạc cứ hay trêu rằng “Cụ Xuyến vẫn dẻo dai như thanh niên vậy!”.

Từ lúc theo chân Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bồng Mạc Hoàng Ngọc Phú đến nhà cụ Xuyến, chúng tôi đã nghe kể về những con đường và một số công trình phúc lợi được làm bởi gia đình cụ Xuyến. Thế nhưng, khi được hỏi về những đóng góp của bản thân và gia đình cho địa phương, cụ chỉ cười hiền từ rồi nói: “Có gì đâu, đóng góp nhỏ đó cũng là để phục vụ đời sống của bản thân gia đình tôi và thế hệ cháu con sau này”. Thấy vậy, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn liền lên tiếng: “Cụ Xuyến là người có đóng góp rất lớn trong phong trào xây dựng NTM của thôn Bồng Mạc nói riêng và xã Liên Mạc nói chung. Không chỉ góp của, góp công, cụ còn ra sức tuyên truyền người dân cùng chung tay xây dựng NTM. Nhờ có cụ luôn gương mẫu, đi đầu mà công việc địa phương luôn được trôi chảy”.

Qua lời kể của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, chúng tôi được biết, trong giai đoạn 2010 - 2020, gia đình cụ Xuyến đã đóng góp gần 1 tỷ đồng tiền mặt đầu tư xây dựng các tuyến đường làng, ngõ xóm và một số công trình phúc lợi, tâm linh tại địa phương. Sự tiên phong của gia đình cụ đã tạo ra động lực to lớn để người dân thôn Bồng Mạc quyên góp đổ bê tông rất nhiều ngõ xóm, khiến cho cảnh quan môi trường ở Bồng Mạc ngày càng khang trang, sạch đẹp. Những ngày vào vụ gặt, người dân Bồng Mạc chở thóc, rơm, rạ thuận lợi trên con đường mới và thầm cảm ơn cụ Xuyến. Ông Nguyễn Ngọc Lợi (người dân Bồng Mạc) chia sẻ: Cụ Xuyến lúc nào cũng nghĩ cho bà con chòm xóm. Đây như cái đường làng này, nối thẳng ra đồng, ngày xưa lầy lội lắm! Nhà cụ Xuyến không có ruộng, nhưng thấy bà con vất vả nên cụ cùng gia đình đầu tư làm cả con đường chính dài 300m hết hơn 300 triệu đồng. Bà con chúng tôi thấy vậy cũng theo cụ quyên góp mỗi khẩu 100 nghìn đồng làm đường xương cá nối vào con đường chính. Thế là có đường bê tông hết, giờ thì ngày mưa hay nắng, đi làm hay đi chơi cũng tiện cả.

Khi được hỏi về lý do khiến cụ bỏ nhiều tiền bạc, tâm sức xây dựng những công trình vốn là của chung như vậy, cụ Xuyến chia sẻ: Mình là đảng viên thì phải gương mẫu, tiên phong đóng góp và tích cực tham gia mọi hoạt động khi có sự kêu gọi của chính quyền địa phương. Con cháu tôi nó cũng nghĩ, cũng hiểu được như vậy nên khi nghe tôi hô hào, chúng nó ủng hộ ngay. Quyên góp được đến đâu tôi làm đến đấy, đến nay cũng được vài công trình lớn nhỏ cho làng xóm rồi.

Nghe xong những chia sẻ của cụ, Bí thư Chi bộ thôn lúc này càng trở nên sôi nổi hơn: Liên Mạc vinh dự được huyện Mê Linh chọn làm xã điểm triển khai xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2015 và đã về đích NTM từ năm 2012. Nhờ đóng góp thiết thực của những tấm gương như gia đình cụ Xuyến mà hệ thống hạ tầng ở thôn Bồng Mạc cũng như xã Liên Mạc ngày càng khang trang, hiện đại. Cũng từ đó, cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng sạch đẹp, văn minh. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Tình làng, nghĩa xóm thuận hòa. Nhân dân phấn khởi và thêm yêu, gắn bó với quê hương.

Cụ Phạm Văn Xuyến cùng một số người dân Bồng Mạc trên tuyến đường xóm rộng rãi, sạch đẹp

Ảnh: Tường Vy 

Tuổi cao “sức” lại càng cao

Là cán bộ về hưu từ năm 2000 nhưng cụ Xuyến quan niệm “nghỉ hưu không có nghĩa là nghỉ ngơi”. Suốt 20 năm qua, cụ luôn tích cực tham gia công tác xã hội và đóng góp tích cực trong sự phát triển vững bền của địa phương. Chúng tôi nhận thấy trong con người cụ luôn ấp ủ lý tưởng của một Đảng viên Cộng sản chân chính: Luôn coi việc làm lợi cho dân cho nước là lẽ sống của mình.

Ở tuổi 84, cụ Xuyến đang đảm đương nhiệm vụ Chủ tịch Hội Người Cao tuổi xã Liên Mạc với 3 chi hội và 2.660 hội viên. Ngoài tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Hội Người Cao tuổi xã Liên Mạc cũng tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vừa rèn luyện sức khỏe, lại thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng. Bí thư Chi bộ thôn Bồng Mạc hài hước ví von: “Các cụ trong Hội Người cao tuổi xã Liên Mạc là những cây cao bóng cả mà cụ Xuyến đây chính là bóng đại thụ của làng Bồng Mạc. Với phương châm tuổi cao “sức” lại càng cao, tiếng nói của các cụ có sức ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng, là tấm gương để lớp con cháu chúng tôi noi theo”.

Theo lời ông Phú, những năm đầu xây dựng NTM, khâu dồn điền đổi thửa được coi là nhiệm vụ trọng tâm nhưng gặp rất nhiều khó khăn, nhiều người dân không đồng tình và có những phản ứng tiêu cực. Cụ Xuyến và các cụ trong Hội Người cao tuổi khi ấy trở thành những tuyên truyền viên tích cực, kiên trì giải thích để người dân hiểu về ích lợi của việc dồn điền đổi thửa. Những lời nói mộc mạc, chân thành của các cụ đã khiến nhiều người dân đồng thuận, bắt tay vào thực hiện dồn đổi ruộng đất, tạo nên những chuyển biến lớn về phương thức canh tác nông nghiệp ở Liên Mạc. Nhờ đó, năng suất lao động và giá trị kinh tế mang lại ngày càng cao.

Hiện nay, cụ Xuyến đang cùng chính quyền, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên và người dân tham gia các phong trào vệ sinh môi trường, trồng cây xanh để giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Khi tôi hỏi vui: Thế cụ định bao giờ mới “nghỉ hưu” lần nữa? Cụ cười tươi và nói: “NTM xong rồi thì còn có NTM nâng cao, còn góp được sức cho việc chung thì cụ không nghỉ”. Chào cụ ra về, bước chậm rãi trên con đường làng sạch sẽ ngập sắc hoa, tôi mới thấy cái “sức” vì dân, vì nước của các cụ quả là cao thật, lớp trẻ chúng tôi có lẽ còn phải theo dài.

Đào Cảnh