Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Bản sắc, thương hiệu Kinh tế quốc dân cần nối tiếp và phát huy khi trở thành "Đại học"

Sáng ngày 12.1, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển “Trường Đại học Kinh tế quốc dân” thành “Đại học kinh tế Quốc dân”, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tới dự và phát biểu chỉ đạo.

imgm5092.jpg
Các đại biểu lãnh đạo và giảng viên, sinh viên tới dự lễ công bố chuyển Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thành Đại học Kinh tế Quốc dân (Ảnh: Trần Hiệp)

Dấu mốc thể hiện vai trò của Nhà trường

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chúc mừng Đại học Kinh tế Quốc dân (KTQD) đã hoàn thành việc chuyển đổi từ trường đại học sang mô hình đại học.

“Ngày hôm nay sẽ đi vào lịch sử trong phát triển của Nhà trường như một dấu mốc đậm nét lịch trình phát triển, lịch trình đổi mới và thể hiện vai trò của Nhà trường trong nền giáo dục và với toàn thể xã hội, với người dân, người học và đất nước. Từ nay, cái tên "Đại học Kinh tế Quốc dân" sẽ thay thế cho "Trường Đại học Kinh tế Quốc dân". Sự khác biệt chỉ ở chỗ bớt đi một từ đầu tiên trong cái tên, nhưng mở đường cho chữ Đại lên đầu và giúp trường hướng tới cái "ĐẠI" trên mọi phương diện”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của Việt Nam nghiên cứu và đào tạo chuyên sâu về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh với 88 ngành ở trình độ đại học, 70 ngành trình độ sau đại học, hàng năm, trường đào tạo hơn 40.000 sinh viên và học viên; cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, bao gồm các chuyên gia, nhà quản lý và nhà khoa học, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội từ Trung ương đến địa phương, cũng như đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trải qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, Đại học Kinh tế Quốc dân đã từng bước khẳng định vị thế và uy tín của mình như một trung tâm nghiên cứu, đào tạo hàng đầu về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh tại Việt Nam.

“Với uy tín và vị thế của mình, Đại học Kinh tế Quốc dân đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho các mối quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế sâu rộng trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn. Trường cũng đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy hội nhập quốc tế trong giáo dục, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ giáo dục toàn cầu” – Bộ trưởng khẳng định.

imgm5194.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thay mặt Chính phủ trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ chuyển Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thành Đại học Kinh tế Quốc (Ảnh: Trần Hiệp)

Không nên xa rời mục tiêu và sứ mệnh chính của mình

“Đại học” và “Trường đại học” khác nhau ở những điểm nào? Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Vấn đề then chốt không phải ở chỗ to hay nhỏ. Trường đại học cũng có thể phát triển quy mô rất lớn và cũng có thể có kết quả nghiên cứu và đào tạo chất lượng cao và đẳng cấp quốc tế.

Đại học quan trọng ở chỗ nó là một thực thể lớn với cấu trúc bên trong đòi hỏi khả năng và trình độ quản trị đại học cao, hướng tới sự phát triển, thể hiện khát vọng phát triển và lớn mạnh.

Đại học cho phép phát huy quyền tự chủ và sự năng động. Quyền tự chủ có thể thực hiện tới tận đơn vị cấp thấp nhất và tới các các nhóm chuyên môn, các nhà khoa học. Nếu thiết kế mô hình tổ chức không hướng tới được sự giải phóng năng lực sáng tạo từ bên trong của cơ sở giáo dục, thì sự chuyển đổi mô hình không đem lại mấy giá trị.

Mô hình tổ chức và quản trị nội bộ mới mà Nhà trường lựa chọn tạo khả năng lớn hơn, cho phép giải phóng từ bên trong, khai phóng ở chiều sâu, đưa tự chủ đại học đi tới hiệu quả cao hơn”.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: "Mô hình đại học là mô hình quản trị nội bộ hướng tới phát triển đa ngành, vậy nên trong định hướng phát triển thời gian tới, Đại học KTQD cần hướng tới cơ cấu đa ngành một cách hợp lý, đa ngành nhưng vẫn phát huy được lợi thế, được sở trường và sức mạnh truyền thống. Cần đứng vững trên thế mạnh truyền thống, sở trường và đặc sắc, mở rộng theo hướng các ngành có liên quan và hỗ trợ nhau thành hệ thống, đa ngành một cách hợp lý nhất trên cơ sở vẫn giữ được bản sắc và uy tín. Đa ngành không có nghĩa là tất cả những gì người khác làm thì mình cũng làm. Không nên xa rời mục tiêu và sứ mệnh chính của mình. Bản sắc và thương hiệu của Nhà trường cần nối tiếp và phát huy trong mô hình tổ chức mới.

Đại học KTQD mong muốn, lựa chọn và chuyển đổi sang mô hình phát triển mới - mô hình đại học - để thực hiện một cuộc lột xác, thay đổi về chất bên trong và hình vóc bên ngoài, quyết tâm đổi mới và phát triển, đó chính là khát vọng mới và tầm nhìn mới. Điều này khiến chúng ta tin tưởng và lạc quan với chặng đường phát triển tương lai của Đại học KTQD. Đây là điểm lớn quan trọng và rất có ý nghĩa, tôi trân trọng chúc mừng Nhà trường”.

imgl5373.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn

Chia sẻ về bối cảnh đất nước hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, đất nước đang rất khẩn trương, tích cực và quyết tâm phát triển các ngành công nghệ và kỹ thuật mũi nhọn, công nghệ mới, mong sao theo kịp các nước tiên tiến. Nhưng công nghệ phát triển, sản xuất phát triển mà các lĩnh vực về quản trị, về kinh doanh, về các chính sách điều hành kinh tế từ vĩ mô tới vi mô mà không tiên tiến, không theo kịp thế giới thì hiệu lực hiệu quả của những nỗ lực trong công nghệ và kỹ thuật cũng sẽ không đem lại hiệu quả phát triển cho đất nước, thậm chí rủi ro về kinh tế còn gia tăng. Cũng giống như người vụng mà dùng công cụ quá sắc bén.

“Sứ mệnh của chúng ta trong thời đại mới, trong kỷ nguyên mới chắc chắn khác với những gì chúng ta đã từng làm trong truyền thống. Với các trường đại học khác, sản phẩm khoa học là các phát minh sáng chế, là sản phẩm khoa học và công nghệ chuyển giao, là các công bố khoa học uy tín và ảnh hưởng tầm nhân loại. Với Đại học Kinh tế quốc dân, sản phẩm rất quan trọng chính là tư vấn chính sách, là giải pháp về chính sách, là mô hình, là phương pháp quản lý tầm quốc gia với các thành tố của nền kinh tế, từ trung ương tới địa phương và doanh nghiệp”, nêu vấn đề này, Bộ trưởng cũng cho rằng, chưa cần nói tới các phát minh mới, việc học tập các nước tới nơi, tới chốn và vận dụng sáng tạo cho sự phát triển của Việt Nam đã là mảnh đất cho Đại học Kinh tế quốc dân thể hiện, khẳng định và phát triển.

imgl5485.jpg
Lãnh đạo Đại học Kinh tế Quốc dân (Ảnh: Trần Hiệp)

Hoàn thiện chiến lược phát triển

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, một trong những việc cần làm ngay của Đại học Kinh tế Quốc dân là rà soát và hoàn thiện Chiến lược phát triển dựa trên cơ sở: các chủ trương, định hướng, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của ngành Giáo dục; phát huy, duy trì thế mạnh truyền thống của Nhà trường về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, đồng thời có những chuyển đổi để phù hợp với xu thế đào tạo, nghiên cứu hiện nay ở trong nước, trong khu vực và trên thế giới, triển khai NQ 57 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phù hợp với Nhà trường.

Về công tác tổ chức, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu Đại học Kinh tế Quốc dân cần tạo cơ chế, quy định nội bộ để phát huy quyền tự chủ tốt hơn theo tinh thần Luật Giáo dục đại học, phát huy sự năng động sáng tạo của các trường thuộc, các đơn vị, bộ phận trong toàn hệ thống. Mỗi trường, mỗi đơn vị, tổ chức bên trong cần có cơ chế tự chủ phù hợp, có chức năng, nhiệm vụ riêng, không trùng lặp và phải là phần ghép hữu cơ không thể thiếu, tạo nên tổng thể của một đại học hoàn chỉnh và mạnh mẽ. Phải thiết lập một cơ chế đảm bảo tự chủ cho từng đơn vị nhưng vẫn duy trì sự thống nhất trong toàn đại học. Đồng thời, công tác tổ chức, sắp xếp phải hướng tới sự tối ưu hóa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực chung tạo ra các giá trị gia tăng và đảm bảo phát triển bền vững.

z6220974702120-471e861097ce292c6632017c8254534d.jpg
z6220974773221-4f619fd90ea9a9c354fd0dc6a23c3ee3.jpg
Tập thể lãnh đạo Nhà trường và khách mời chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ (Ảnh: Trần Hiệp)

Bộ trưởng cho rằng, Đại học Kinh tế Quốc dân cần xây dựng một hệ thống quản trị đại học thông minh, hiện đại, kết hợp với tự chủ đại học, phân cấp, phân quyền, chủ động đầu tư chiều sâu và tận dụng tối đa nền tảng công nghệ, trí tuệ nhân tạo.

Nhân lực khoa học chất lượng cao luôn có vai trò then chốt trong quá trình phát triển và tạo dựng uy tín của Nhà trường. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu Đại học KTQD cần phải tập trung phát triển và tạo điều kiện tốt nhất để các nhà khoa học, các chuyên gia, các cán bộ trẻ phát triển, đồng thời có chính sách phù hợp để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao về công tác và đóng góp cho sự phát triển của Nhà trường. Trong đó, cần chú trọng đến yếu tố quốc tế hóa, thu hút chuyên gia giỏi, đặc biệt là các chuyên gia có uy tín trên thế giới, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu.

Sự cạnh tranh toàn cầu và yêu cầu chuẩn hóa quốc tế cũng đặt ra những đòi hỏi ngày càng cao, buộc Đại học KTQD phải có chiến lược phát triển dài hạn, đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực phát phục vụ cho sự phát triển của đất nước, đồng thời, vận hành một hệ thống quản trị phức tạp một cách hiệu quả và bền vững, đồng thời đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.

Trước đó, Đảng ủy, Hội đồng trường Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã ban hành Nghị quyết thành lập 3 trường trực thuộc theo quy định gồm Trường Kinh tế và Quản lý công, Trường Kinh doanh và Trường Công nghệ.

Sau khi thành lập 3 trường thành viên, nhà trường sẽ tiến hành mô hình quản trị mới theo hướng tăng cường chuyên môn hóa; các khoa, các trường trực thuộc sẽ tập trung chủ yếu vào công việc chuyên môn nghiên cứu, giảng dạy. Toàn bộ những công việc quản lý hành chính sẽ do các đơn vị phòng, ban chức năng đảm nhiệm. Do vậy, trường vẫn dựa theo mô hình quản lý tập trung chức năng nhưng độc lập và có sự phân cấp mạnh mẽ về mặt chuyên môn cho các trường, các khoa trực thuộc.

Giáo dục

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"
Giáo dục

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"

Theo thầy giáo Nguyễn Minh Quý, việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường với đại đa số học sinh chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Học thêm không phải là con đường duy nhất tới với tri thức, tự học mới là kỹ năng quan trọng nhất để chuyển hóa tri thức thành của mình.

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học
Thế giới 24h

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học

Cảnh sát đang điều tra vụ án một bé gái bị giáo viên đâm tử vong tại một trường tiểu học ở Daejeon cho biết hôm 11.2, vụ tấn công đã được giáo viên này lên kế hoạch nhưng nghi phạm đã chọn ngẫu nhiên nạn nhân là học sinh cuối cùng rời khỏi trường. Thảm kịch làm dấy lên lo ngại về an toàn trường học cũng như sức khỏe tâm thần của giáo viên.

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực sau ngày 14.2
Giáo dục

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực sau ngày 14.2

Ngày 14.2, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực. Điểm mới trong Thông tư này là giáo viên không được dạy thêm thu phí trong nhà trường; giáo viên trường công chỉ được dạy thêm tại các trung tâm;  Giáo viên trường công không được mở, quản lý, trung tâm dạy thêm...

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không để việc ngừng dạy thêm mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi"
Giáo dục

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không để việc ngừng dạy thêm mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi"

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) đề nghị các nhà trường thực hiện đúng trách nhiệm, đặc biệt là việc hướng dẫn, tổ chức cho học sinh cuối cấp ôn thi. Tuyệt đối không để tình trạng ngừng dạy thêm trong nhà trường là buông lỏng việc hỗ trợ học sinh học tập, ôn thi.

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025
Giáo dục

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tới thời điểm này dù vẫn chưa chính thức mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025 nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhận được khá nhiều hồ sơ, trong đó có những hồ sơ của học sinh quốc tế đến từ Nga, Đức, Mông Cổ và nhiều nước châu Á.

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025
Tọa đàm - Talkshow

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025

Tuyển sinh Trường Đại học Ngoại thương năm 2025 có gì mới?, đăng ký như thế nào để có cơ hội đỗ cao nhất vào trường?, những thí sinh nào sẽ có lợi thế trong phương án tuyển sinh năm nay?, các thí sinh cần lưu ý điều gì khi lựa chọn ngành học?...  PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương đã giải đáp các vấn đề trên trong Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương 2025 do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non
Giáo dục

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non

UBND huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) xác định, bà Bùi Thị Vinh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện giới thiệu công ty thực phẩm đến nhiều trường mầm non là có gây áp lực cho các trường. UBND huyện đã “nhắc nhở, phê bình rút kinh nghiệm” đối với bà Vinh.

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6
Giáo dục

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6

Vừa qua một loạt trường tư thục tại Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6. Đáng chú ý sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo "bật đèn xanh", một số trường sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh bằng các hình thức như vấn đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,..

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Giáo dục

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 247/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Giáo dục

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Ngành Giáo dục quyết tâm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW; Đại học Quốc gia Hà Nội công bố lịch thi đánh giá năng lực; TP. Hồ Chí Minh thành lập 10 trường tiểu học mới; siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm; Bộ GD-ĐT trả lời ý kiến cử tri về điều chỉnh việc dạy tích hợp là tin tức nổi bật tuần qua.

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025
Giáo dục

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025

Năm 2025, sẽ có gần 100 trường đại học, học viện sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển. Báo Đại biểu Nhân dân đã trao đổi với GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí – Đại học Quốc gia Hà Nội về toàn cảnh kỳ thi Đánh giá năng lực 2025. Mời bạn đọc theo dõi!