Duy trì bền vững đối tượng tham gia
Để bảo đảm ổn định chính sách và phát triển bền vững đối tượng tham gia BHYT, cần luật hóa, bổ sung vào trong dự thảo Luật BHYT sửa đổi 2 nhóm chủ thể tham gia BHYT đã được quy định trong Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19.10.2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17.10.2018 (Nghị định số 75) để bảo đảm duy trì bền vững đối tượng tham gia.
Bao gồm: Người dân các xã an toàn khu (ATK), vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ được ngân sách đóng BHYT; người dân tộc thiểu số thoát khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được ngân sách hỗ trợ 70% mức đóng BHYT, thời gian hỗ trợ 3 năm.
Thực hiện Nghị định số 75, đã có 1,9 triệu người dân xã ATK, vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ được cấp thẻ BHYT theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP. Nếu nhóm đối tượng này được đưa vào dự thảo Luật BHYT sửa đổi, người dân thêm phấn khởi và ngày càng tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.
Đây là một trong những nội dung được thể chế hóa để ghi nhận công lao đóng góp và tri ân đồng bào các dân tộc trong các xã ATK, vùng ATK cách mạng đã có công nuôi dưỡng, đùm bọc cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
Bên cạnh đó, thực hiện Nghị định số 75, có 1,5 triệu người dân tộc thiểu số được cấp thẻ BHYT do ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng trong thời gian 3 năm; dự kiến theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4.6.2021, sẽ có khoảng 600 nghìn người dân tộc thiểu số thoát khỏi khu vực II, III trong giai đoạn tiếp theo. Như vậy, sẽ có khoảng 2,1 triệu người dân tộc thiểu số thoát khỏi vùng II, III.
Ngoài ra, nhóm người đồng bào dân tộc thiểu số luôn có các yếu tố hạn chế như tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ lao động qua đào tạo, trình độ dân trí thấp hơn mặt bằng chung, điều kiện địa hình phức tạp, rủi ro thiên tại cao, giao thông đi lại chi phí cao hơn... ngoài ra, đây là địa bàn chiến lược, là phên dậu của đất nước.
Nghiên cứu phương án tăng mức hỗ trợ
Bên cạnh đó, cần nghiên cứu đưa một số đối tượng tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ, mức đóng vào Luật BHYT sửa đổi, bổ sung. Cụ thể: Đối tượng là nạn nhân bom mìn vật nổ sau chiến tranh; đối tượng người thuộc hộ gia đình thoát nghèo; đối tượng là người cao tuổi từ đủ 65 tuổi trở lên đến dưới 75 được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT.
Về đối tượng tham gia BHYT là học sinh, sinh viên, để chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh, sinh viên ngay từ y tế trường học, cần tiếp tục quy định học sinh, sinh viên thuộc diện tham gia BHYT tại trường học.
Theo đó, cần bãi bỏ điểm d khoản 6 Điều 13 Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT "Trường hợp đối tượng tham gia BHYT quy định tại khoản 4 Điều 12 đồng thời thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 của luật này thì được tự lựa chọn theo đối tượng đóng phù hợp". Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu phương án tăng mức hỗ trợ của ngân sách Nhà nước đối với đối tượng tham gia BHYT tại khoản 4 Điều 12 Luật BHYT từ 30% lên 50%.
Nhóm đối tượng tham gia quy định tại khoản 4 Điều 12, gồm các đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng; trong đó, có đối tượng học sinh, sinh viên được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng BHYT. Thời gian qua, triển khai theo quy định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, đối tượng học sinh, sinh viên tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh, sinh viên đạt từ 95% - 97% so tổng số học sinh, sinh viên.
Bên cạnh đó, việc phối hợp trong tổ chức thực hiện giữa cơ quan BHXH với các sở, ngành, cơ sở giáo dục trên địa bàn thuận lợi, việc quản lý đối tượng học sinh, sinh viên tham gia BHYT được đánh giá chặt chẽ. Hiện nay, các nội dung trong dự thảo Luật BHYT sửa đổi đang tiếp tục lấy ý kiến của các bộ, ngành, chuyên gia; dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10.2024.